Giáo dục

Cần Thơ 'chạy nước rút' chuẩn bị năm học mới

Từ ngày 1/9, học sinh ở Cần Thơ bắt đầu tựu trường năm học 2021 - 2022. Trong thời điểm này địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn thành phố.

Vượt qua khó khăn, ngành giáo dục đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả sách giáo khoa để các em học sinh có đủ đầy hành trang bước vào năm học mới.

Lực lượng dân quân huyện Phong Điền quét dọn lớp học trước khi bàn giao lại cho trường Tiểu học Mỹ Khánh 1.

Sẵn sàng cho năm học mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương ở thành phố Cần Thơ đã trưng dụng các cơ sở giáo dục làm nơi cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, để đảm bảo cho năm học mới sắp bắt đầu, các quận, huyện đang chuẩn bị bàn giao lại các cơ sở giáo dục được trưng dụng cho địa phương trước ngày 1/9 để đón học sinh trong năm học mới.

Tại điểm cách ly y tế tập trung ở Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1,(huyện Phong Điền), sáng 30/8, lực lượng y tế huyện phối hợp với Huyện đội tiến hành thu dọn, phun khử khuẩn các phòng học để sớm trả lại trường học kịp thời cho các em học sinh tựu trường năm học mới.

Khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, từ tháng 5 đến tháng 7/2021, có 22 cơ sở giáo dục được trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung. Riêng huyện Phong Điền có hai điểm là Trường Trung học cơ sở Mỹ Khánh và Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 được trưng dụng.

Thầy giáo Võ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, cho biết, về cơ sở vật chất, trường đang chờ bàn giao. Đối với sách giáo khoa, trường không gặp khó khăn vì ngay từ đầu hè, phụ huynh đã đăng ký mua sách, đến nay, sách đã được bàn giao cho phụ huynh. Lúc này chỉ chờ hết giãn cách để các em kịp thời điểm bắt đầu năm học mới.

Vận chuyển giường từ trường học về nơi cách ly mới ở huyện Phong Điền.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, hiện nay, huyện đã sẵn sàng cho năm học mới; hai trường được trưng dụng làm cơ sở cách ly đang được gấp rút dọn dẹp để bàn giao cho nhà trường, học sinh cũng đã nhận được sách giáo khoa.

Học sinh khối trung học cơ sở phải học trực tuyến và nếu em nào chưa có trang thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến thì nhà trường sẽ phát động việc xã hội hóa để giúp đỡ hoặc chờ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg thì nhà trường sẽ tạo điều kiện để các em học trực tiếp.

Ông Võ Hồng Lam, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, cho biết, phòng chỉ đạo các trường quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh để hỗ trợ sách giáo khoa (sử dụng kinh phí nhà trường hoặc kêu gọi hỗ trợ xã hội hóa).

Đối với học sinh khối 7,8,9 và học sinh khối 2,3,4,5 các trường cơ bản nắm được hoàn cảnh của các em để có sự hỗ trợ sách giáo khoa khi cần thiết. Riêng với lớp đầu cấp, các trường đang chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh để có hỗ trợ kịp thời cho các em gặp khó khăn. Trong điều kiện dịch bệnh, việc tiếp cận sách giáo khoa bản in của học sinh còn phụ thuộc vào khả năng, điều kiện giao hàng của các đơn vị cung ứng, các trường đang nắm tình hình trang bị của học sinh để hỗ trợ.

Đảm bảo năm học an toàn

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ Nguyễn Phúc Tăng, để chuẩn bị cho năm học mới sắp bắt đầu trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường triển khai giải pháp bảo đảm an toàn như tiêu độc, khử trùng; đặc biệt, ở các cơ sở giáo dục được trả lại sau thời gian trưng dụng làm khu cách ly.

Phun xịt khử khuẩn cơ sở vật chất trước khi bàn giao lại cho các trường.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đồ dùng, đồ chơi cho năm học mới. Các trường đảm bảo bố trí mỗi lớp 1 và lớp 2 có phòng học riêng, được học 2 buổi/ngày nhằm đáp ứng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều trường học đã được trưng dụng làm khu cách ly tập trung nên việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp phải tạm ngưng. UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương bàn giao lại các cơ sở giáo dục trước ngày 1/9. Sau khi nhận bàn giao, các trường sẽ đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, bảo đảm an toàn để đón học sinh đi học trở lại trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát.

Ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo các trường trung học tăng cường trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để bảo đảm các điều kiện triển khai dạy trực tuyến.

Về đội ngũ giáo viên, ngay từ đầu năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã chỉ đạo các trường lập danh sách giáo viên dự kiến dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 - 2022; tổ chức để đội ngũ này dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Phúc Tăng cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đối với cấp trung học, ngành giáo dục chỉ đạo các trường tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến trong thời gian giãn các xã hội. Khi học sinh trở lại trường, các trường phải duy trì hình thức dạy trực tuyến tối thiểu 20% thời lượng dạy học.

Đối với bậc tiểu học, do đặc điểm tâm sinh lý và do các em chưa sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin, đặc biệt là sự tập trung chưa đảm bảo, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định chưa dạy trực tuyến.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của thành phố Cần Thơ, ngày tựu trường đối với học sinh mầm non, tiểu học là ngày 15/9; học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và học sinh giáo dục thường xuyên sẽ tựu trường vào ngày 15/9. Các trường tổ chức khai giảng trực tuyến vào ngày 5/9.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP