Tin địa phương

Cần quy định rõ nguồn lực thực hiện quy định về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 4-4, tại TP Cần Thơ, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức hội thảo góp ý về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các ông: Y Thanh Hà Niê KĐăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì hội thảo.

Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: S.H

Tham luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho rằng tại Điều 42 của Dự thảo, nên bổ sung quy định cho phép cộng đồng dân cư sử dụng đất, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số được góp vốn bằng quyền sử dụng đất để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, đề nghị bổ sung các quy định về chế tài trong Dự thảo luật nhằm tránh tình trạng thâu tóm đất đai, nhất là đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với vấn đề đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường, thành phố mong muốn nhận được sự hỗ trợ về mặt kinh phí từ phía Trung ương để sử dụng đo đạc, cấp quyền sử dụng đất phần diện tích nông trường chuyển giao địa phương quản lý, trong đó đối tượng thụ hưởng có đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh quy định về trách nhiệm của Nhà nước về đất ở, đất sản xuất nông nghiệp đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, cần bổ sung quy định về nguồn lực để thực hiện các quy định tại khoản 1, 2 Điều 17 Dự thảo hoặc giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết nội dung này để đảm bảo sau khi luật được ban hành có đủ nguồn lực để thực hiện. Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ổn định đời sống các hộ tại nơi ở mới của các dự án; công tác quản lý, sử dụng đất rừng giao cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân. Vấn đề giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân tộc thiểu số, thực trạng các hộ chuyển quyền sử dụng đất được giao cũng được đại biểu đặt ra và đề xuất hoàn thiện các quy định này trong Dự thảo luật…

Phát biểu tại hội thảo, ông Y Thanh Hà Niê KĐăm cho rằng những ý kiến tại hội thảo đều rất giá trị, chất lượng, đúng trọng tâm, thể hiện sự quan tâm thực chất, trách nhiệm của các đại biểu đối với dự thảo luật quan trọng, có ý nghĩa tác động lớn đến đồng bào dân tộc. Hội đồng Dân tộc sẽ tổng hợp, nghiên cứu, chọn lọc những nội dung quy định, chính sách nhận được sự đồng thuận cao, có cơ sở chính trị, phù hợp thực tiễn, làm căn cứ để xây dựng báo cáo tham gia thẩm tra dự án Luật, đồng thời hoàn thiện tài liệu cung cấp cho các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, tham khảo khi tham gia góp ý xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật liên quan.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: S.H

Tác giả: S.Hà

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP