Trong nước

Cận cảnh trụ sở hoành tráng nhất xứ Thanh, giám đốc vẫn xin 10 tỷ sửa chữa

Theo quan sát của PV, trụ sở sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa có quy mô hoành tráng và bề thế bậc nhất so với các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh, nhưng giám đốc sở này vẫn xin 10 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, khi vừa mới nhận chức, ngày 28/9/2018, ông Lê Đức Giang, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa ký Công văn số 3254/SNN&PTNT-VP gửi Chủ tịch UBND tỉnh này xin 10 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc.

Theo Sở này, sau hơn 10 năm sử dụng nhiều hạng mục của trụ sở sở NN&PTNT đã hư hỏng xuống cấp. Cụ thể, sảnh ngâm, toàn bộ tầng 6 bị thấm dột, tường xung quanh trong và ngoài nhà sơn đã rêu mốc, bong tróc; gạch lát sàn bị bong lóc; hệ thống điện xuống cấp, hệ thống mạng thường xuyên bị trục trặc, thiết bị vệ sinh hư hỏng, rò rỉ, bốc mùi rất khó chịu; giếng trời lấy ánh sáng đã lâu không được sửa chữa mỗi khi trời mưa nước phả vào các tầng rất nguy hiểm ... Ngoài ra, hệ thống cầu thang máy đưa vào hoạt động hơn 10 năm nên thường xuyên hỏng hóc …

Nhìn bề ngoài vào, trụ sở sở NN&PTNT Thanh Hóa bề thế, hoành tráng nhất so với các cơ quan công sở ở xứ Thanh.

Sau khi nhận được đề xuất, ngày 12/10/2018, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Văn bản số 12740/UBND-THKH truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này trả lời sở NN&PTNT.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không đồng ý với đề xuất xin 10 tỷ đồng của Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh này để tu sửa trụ sở làm việc. Lý do được đưa ra, hiện nay, nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh đang ưu tiên bố trí cho các dự án dở dang, đang triển khai thực hiện và các dự án trọng điểm của tỉnh.

Phía trước trụ sở không có dấu hiệu gì của sự xuống cấp, hư hỏng.

Sau khi báo chí đưa tin, sự việc nhận được sự quan tâm lớn của người dân địa phương và dư luận cả nước. Rất nhiều ý kiến cho rằng, sở NN&PTNT Thanh Hóa có quy mô hoành tráng và bề thế bậc nhất so với trụ sở các sở ban ngành trong tỉnh, nhưng Giám đốc sở này vẫn xin tỉnh 10 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa là không hợp lý và có dấu hiệu “coi ngân sách là tiền chùa”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Quang Tuấn, Chánh văn phòng Sở NN&PTNT Thanh Hóa xác nhận, đúng là Giám đốc sở Lê Đức Giang vừa có văn bản xin tỉnh Thanh Hóa 10 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa trụ sở làm việc, nhưng không được chủ tịch tỉnh này chấp thuận.

Cận cảnh phía trước của trụ sở sở NN&PTNT Thanh Hóa không khác nhiều so với khách sạn 5 sao.

Theo ông Tuấn, trước khi xin tiền, Sở cũng biết, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 139 của chủ tịch UBND tỉnh thông báo về trong thời gian tới không bố trí kinh phí cho các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa nâng cấp trụ sở làm việc. Tuy nhiên, do nhu cấp bức thiết của việc sửa chữa trụ sở đã bị xuống cấp nên sở buộc phải làm văn bản xin và đây là “nhu cấp thiết và khách quan”.

Bên trong trụ sở làm việc của sở NN&PTNT Thanh Hóa.

Theo quan sát của PV, nhìn từ bề ngoài vào, sở NN&PTNT Thanh Hóa, địa chỉ tại số 49, Đại lộ Lê Lợi, TP.Thanh Hóa là công trình kiến trúc bề thế, hoành tráng bậc nhất so với các sở ngành khác của tỉnh Thanh Hóa. Trụ sở gồm 2 tòa nhà cao 7 tầng, tọa lạc ở vị trí đắc địa. Khi vào bên trong quan sát, đi từ tầng 1 đến tầng 6 của tòa nhà chính, nhận thấy hiện trạng cơ sở vật chất, phòng làm việc, hành lang … cơ bản đều còn sử dụng tốt.

2/3 hệ thống thang máy bị hỏng hóc được coi là sự xuống cấp lớn của trụ sở.

Tuy nhiên, hiện tại 2/3 hệ thống thang máy của tòa nhà chính đã ngừng hoạt động do bị hỏng hóc sau nhiều lần bảo trì không khắc phục được; một số phòng làm việc tại tầng 6 có dấu hiệu bong tróc sơn, bong gạch lát nền, bong trần thạch cao, thấm dột … Nhưng, việc xuống cấp này đã được sửa chữa và khắc phục tạm thời. Cũng theo ông Tuấn, việc xuống cấp, hư hỏng của trụ sở người ngoài nhìn vào không thể hiểu hết được. Đặc biệt, vào ngày mưa thì tầng 6 bị thấm dột, còn ngày nắng thì nhà vệ sinh bốc mùi hôi thối (!?)

Khi được hỏi, đề xuất của Sở liệu có hợp lý trong bối cảnh hiện nay hay không?, ông Phạm Quang Tuấn cho biết: “Đây mới dự trù kinh phí. Ví dụ như có tiền, Tỉnh còn giao sở Tài chính, sở Xây dựng, sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định, rồi được bao nhiều mới cấp và giám sát nữa. Trụ sở sở Kế hoạch và Đầu tư và sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và đưa vào sử dụng sau sở NN&PTNT nhưng đã xin và được cấp tiền sửa chữa rồi. Việc, sở Nông nghiệp xin tiền sửa chữa là không đúng thời điểm vì tỉnh không có tiền”.

Một góc phòng làm việc ở tầng 6 bị thấm dột.

So với trụ sở các sở ngành khác trên địa bàn, trụ sở sở NN&PTNT Thanh Hóa có phần hoành tráng hơn cả.

Trụ sở sở Nội vụ Thanh Hóa.

Trụ sở sở Ngoại vụ Thanh Hóa.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP