Xã hội

Ai là “kẻ đổ vỏ” trong vụ lừa đảo hơn 30 tỷ đồng chấn động Thanh Hóa?

Người đi tố cáo nhưng lại nhận lại cái kết đắng, đó là câu chuyện gây ầm ĩ một làng quê yên bình tại Thanh Hóa, nơi cậu bé đầy nghị lực vươn lên làm giàu nhưng rồi lại rơi vào bẫy của những kẻ sành sỏi trong nghề bất động sản, trở thành con tốt thí mạng, vướng vào vòng lao lý...

Người ăn ốc kẻ đổ vỏ

Theo thông tin trong đơn tố cáo của Trần Đăng Hải, sinh năm 1995, (Thanh Hóa) thì Hải từng là nhân viên sale của một vài công ty bất động sản, trong đó có làm trong công ty bất động sản do chị gái Hải giới thiệu một thời gian đầu năm 2017.

Tại đây, Hải quen biết với Lê Thị Dung, sinh năm 1983, địa chỉ tại số 44LK 21 khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá là một trùm bất động sản sành sỏi. Dung thể hiện là một người nhiều kinh nghiệm trong tuổi đời lẫn tuổi nghề, có nhiều mối quan hệ trong giới bất động sản và doanh nhân Thanh Hóa.

Cuối năm 2017, Dung mời Hải cùng tham gia vào công ty bất động sản Lam Sơn do Dung và Khắc Hải (chủ tòa nhà nơi công ty BĐS Lam Sơn thuê trụ sở) làm cổ đông, trong đó Dung giữ chức giám đốc, có vai trò lãnh đạo, quản lý mọi mặt của công ty. Do tin tưởng vào năng lực, vai trò lãnh đạo của Dung và cũng từng quen biết tại công ty cũ nên Hải đồng ý hợp tác.

Đầu năm 2018 công ty bất động sản Lam Sơn bắt đầu hoạt động. Để lấy tín nhiệm và tạo nhiệt huyết cho Hải với công việc, bà Dung cho Hải giữ chức vụ phó giám đốc. Sau một thời gian ngắn, bà Dung giới thiệu với công ty BĐS Lam Sơn về ông Nguyễn Lê Giang, sinh năm 1984, trú tại 72 Trần Cao Vân, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hoá là một doanh nhân thành đạt, có mối quan hệ rộng với vai trò là chủ đầu tư.

Biên bản mà Giang hứa sẽ trẩ lại tiền cho người dân

Tuy nhiên ông Nguyễn Lê Giang và ông Khắc Hải không thống nhất được phương án làm việc do đó ông Khắc Hải đã rút cổ phần về, chỉ còn lại bà Dung, ông Giang và Trần Đăng Hải.

Thời gian đầu công ty làm ăn khá phát đạt, số lượng nhân viên từ 4 tăng lên 15 nhân viên, khách hàng cũng tăng lên ngày một nhiều. Dưới sự chỉ đạo của bà Dung, công ty đã thuận lợi ký kết được nhiều hợp đồng với khách hàng. Sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc cho công ty thì Hải chuyển lại toàn bộ cho ông Nguyễn Lê Giang (tất cả đều có biên bản giao nhận tiền).

Sự nghiệp ngày một thành công khiến Hải rất tự hào với gia đình, trở thành người đàn ông trụ cột, lo lắng cho cuộc sống của bố mẹ và chị em trong nhà. Gia đình Hải cũng phấn khởi với họ hàng, láng giềng.

Nhưng được một thời gian sau, bà Dung bắt đầu có những biểu hiện lạ, thường xuyên lấy nhiều lý do khác nhau để trốn tránh, vắng mặt, không tới công ty. Bà Dung chỉ đứng phía sau chỉ đạo cho Hải thực hiện các hợp đồng và ký kết thay bà Dung. Vì tin tưởng bà Dung và bà Dung là giám đốc, cổ đông chính của công ty nên Hải vẫn chấp hành chỉ đạo mà không nghi ngờ gì.

Thế nhưng được một thời gian thì bất ngờ bà Dung viết đơn xin nghỉ việc và nhượng lại vai trò giám đốc công ty cho Hải đồng thời thảo ra 01 biên bản bàn giao tài chính công ty cho Hải. Nhận thấy có điều khuất tất, biểu hiện không minh bạch của bà Dung do đó Hải đã nảy sinh nghi ngờ và không đồng ý ký vào biên bản bàn giao tài chính. Thấy không dễ qua chuyện, bà Dung đã dở trò, thuê người đến công ty đe dọa ép Hải ký kết nhưng thất bại. Sự việc này dưới sự chứng kiến của nhiều nhân viên công ty.

Lúc này khách hàng lần lượt tới công ty đòi tiền thì Hải mới vỡ nhẽ về các việc làm ăn khuất tất của bà Dung và lý do bà Dung muốn “rút lui”. Hải đã liên hệ với ông Giang để lấy tiền trả cho khách hàng. Vậy nhưng Hải chỉ nhận lại được từ ông Giang 3 tỷ còn số tiền hàng chục tỷ đồng thu được của khách mà Hải đưa cho ông Giang thì bặt vô âm tín.

Khách hàng đến công ty yêu cầu trả lại tiền ngày một nhiều, họ không biết bà Dung, ông Giang là ai, chỉ biết Hải là người trực tiếp giao kết do đó Hải trở thành đối tượng bị công kích, chịu sự mạt sát và đe dọa thậm chí là bạo lực không chỉ 1-2 lần.

Ngày 20/7/2017 Hải làm đơn trình báo về vụ việc của ông Giang lên cơ quan công an tỉnh Thanh Hoá nhưng cho đến nay để trả lời đơn tố cáo của Hải thì cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có “động tĩnh” gì.

Bất ngờ ngày 12/10/2018, cơ quan điều tra công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can đối với Trần Đăng Hải về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 bộ luật hình sự 2015 xuất phát từ đơn tố cáo của chị ĐTTH, thường trú tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Còn đơn tố cáo của Trần Đăng Hải, yêu cầu xử lý đối với hành vi của bà Dung và ông Giang thì đang trong quá trình xác minh, chưa khởi tố vụ án, chưa xác định sai phạm của bà Dung và ông Giang.

Trong khi đó hiện nay ông Giang đang bị bắt tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh thanh hóa về một tội danh khác, vụ việc liên quan đến công ty bất động sản Lam Sơn thì vẫn chưa bị pháp luật sờ gáy. Còn bà Dung thì đang khởi kiện dân sự đối với Hải ra tòa án để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự liên quan đến việc quản lý, điều hành công ty.

Sự việc bất ngờ trong quá trình tố tụng chính là người đi tố cáo thì bị bắt còn người bị tố cáo thì vẫn ung dung.

Cần làm rõ vụ lừa đảo chấn động Thanh Hóa

Trao đổi với phóng viên bà Nguyễn Thị Dậu (mẹ Hải) cho hay “toàn bộ tài sản của gia đình tôi đã cạn, kinh tế kiệt quệ, của cải trong gia đình đã phải bán hết để trả cho các khách hàng.

Ngày 3/10/2018, công an gọi con tôi lên điều tra như bình thường. Nhưng cả đêm con tôi không về nhà. Ngày hôm sau có 2 cán bộ công an báo thông tin về gia đình là tạm giữ con tôi để điều tra vụ án và có lệnh khám xét nhà gấp.

Gia đình tôi vô cùng hoang mang vì tại sao con trai tôi là người viết đơn kiện kẻ lừa đảo kia hiện nay lại đang bị tạm giam trong khi người bị tố cáo thì lại không bị làm sao.

Khi gia đình tôi hỏi về lý do chưa bắt bà Dung và ông Giang mà lại bắt con tôi điều tra thì Công an thanh hoá có trả lời: "Hải vụ khác!. Con trai tôi hoàn toàn không được hưởng lợi gì, đi tố cáo những kẻ lừa đảo thì bị bắt còn những kẻ hưởng lợi, đứng phía sau giật giây, chỉ đạo, lợi dụng con tôi thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thử hỏi công lý ở đâu!”.

Cho đến nay Hải vẫn đang bị tạm giam phục vụ điều tra và nhiều người vẫn đặt câu hỏi rằng liệu chàng trai thôn quê này có phải là “kẻ đổ vỏ”, “con tốt thí mạng” cho những cò mồi bất động sản sành sỏi xứ Thanh. Dẫu sao đây vẫn là sự kiện gây náo loạn làng quê yên bình.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (luật sư Cường là luật sư bào chữa cho Hải) cho biết hiện tại cơ quan điều tra, công an tỉnh thanh hóa (PC01) đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can đối với Trần Đăng Hải vào 12/10/2018 về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản bốn, điều 174 bộ luật hình sự 2015.

Cơ quan điều tra xác định Trần đăng Hải có hành vi nhận tiền cọc 604 triệu đồng của chị ĐTTH để mua lô đất CL03-79 , mặt bằng 3205 phường Đông Sơn thành phố Thanh Hóa.

Việc khởi tố này xuất phát từ đơn tố cáo của chị ĐTTH, tố cáo Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn đơn tố cáo của Trần đăng Hải, yêu cầu xử lý đối với hành vi của Dung và Giang thì đang trong quá trình xác minh, chưa khởi tố vụ án, chưa xác định sai phạm của Dung và Giang.

Cũng theo luật sư Cường, hiện nay anh Giang đang bị bắt tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hóa về một tội danh khác.

Còn chị Dung thì đang khởi kiện dân sự đối với Hải ra tòa án để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự liên quan đến việc quản lý, điều hành công ty.

Luật sư Cường nhận định, có thể mục đích của chị Dung cho rằng việc khởi kiện dân sự trước nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự đối với vụ việc bán đất không có thật cho người dân mà cơ quan điều tra đang xem xét.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của sự việc.

Tác giả: Trang Lê

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP