Xã hội

Cán bộ Sở Nội vụ Hải Phòng xúc phạm cán bộ phường: Xử lý sao?

Vụ nữ cán bộ Sở Nội vụ Hải Phòng lăng mạ, xúc phạm cán bộ phường đang khiến dư luận đặt câu hỏi, người này có thể sẽ bị xử lý thế nào?

Qua thông tin ban đầu Sở Nội vụ TP Hải Phòng cung cấp, bà Trần Thị Hải Bình - chuyên viên Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ TP Hải Phòng có sai phạm trong công tác trật tự xây dựng trên địa bàn phường Đằng Lâm (quận Hải An, TP Hải Phòng) và có hành vi, ứng xử chưa đúng chuẩn mực. Cụ thể, bà Trần Thị Hải Bình đã có lời nói, cử chỉ xúc phạm cán bộ phường Đằng Lâm.

Hình ảnh bà Bình có hành động, lời nói lăng mạ, xúc phạm cán bộ phường Đằng Lâm (Ảnh cắt từ clip).

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nội dung thể hiện qua clip cho thấy người phụ nữ này đã to tiếng, có vẻ mất kiểm soát về cảm xúc nên có những lời nói cử chỉ thiếu chuẩn mực, bởi vậy cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đánh giá tính cách để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật cũng như quy định của đảng về kỷ luật cán bộ đảng viên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ chủ đầu tư công trình xây dựng này là ai, người phụ nữ to tiếng này có phải là chủ công trình hay không, sẽ làm rõ hành vi vi phạm trật tự xây dựng để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu có căn cứ cho thấy đã có hành vi vi phạm trật tự xây dựng thì có thể bị áp dụng biện pháp đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ công trình, sử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi chống người thi hành công vụ thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu trường hợp hành vi được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động công vụ đến mức có thể xử lý hình sự thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật ngoài việc xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng nếu phát hiện sai phạm.

Trường hợp hành vi cản trở người thi hành công vụ chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 21 Nghị định 144 của Chính phủ với mức phạt có thể lên đến 8.000.000 đồng.

Trong trường hợp người phụ nữ này và đảng viên mà thiếu chuẩn mực trong ứng xử với công dân và ứng xử với người thi hành công vụ thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của điều lệ Đảng và quy định về kỷ luật đảng viên với mức kỷ luật có thể là khiển trách, cảnh cáo.

Qua sự việc này có thể thấy, cán bộ đảng viên mà không gương mẫu, không chấp hành pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đạo đức lối sống, ứng xử với những người xung quanh thì cần phải xem xét xử lý kỷ luật và xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP