Bạn cần biết

Cách sử dụng sáp ong để trẻ mãi

Nhờ đặc tính giữ ẩm và thúc đẩy quá trình chữa lành, sáp ong là thứ bạn nên thêm vào chế độ chăm sóc da của mình.

Sáp ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. (Ảnh: ITN)

Những người bị mụn trứng cá và da khô thích dùng mật ong, một chất ngọt và dính do ong tiết ra. Nhưng, mật ong không phải là món quà duy nhất của loài ong mà chúng ta có thể thưởng thức.

Bên cạnh mật ong, chúng ta còn có sáp ong - một chất tự nhiên được tạo ra bởi ong mật để xây dựng các bức tường tổ ong. Chất sáp được tạo thành từ các axit béo, được tiết ra bởi ong thợ. Nó được sử dụng trong làm nến, bảo quản thực phẩm và thậm chí cả các sản phẩm chăm sóc da.

Vì có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa nên sáp ong rất tốt cho da. Điều thú vị là có nhiều cách khác nhau để sử dụng sáp ong cho da.

Lợi ích của sáp ong đối với da

Sáp ong an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng cũng có thể có tác dụng phụ. (Ảnh: ITN)

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm năm 2023, sáp ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa.

“Nhờ những đặc tính này, sáp ong có thể giúp cải thiện tình trạng chung của da”, chuyên gia thẩm mỹ và da liễu, Tiến sĩ Jatin Mittal (Ấn Độ) cho biết.

Dưới đây là một số lợi ích của sáp ong đối với da:

Dưỡng ẩm

Sáp ong là chất giữ ẩm tự nhiên tuyệt vời, có nghĩa là nó thu hút và giữ độ ẩm. Mittal giải thích: “Sáp ong tạo thành một lớp bảo vệ trên da và ngăn ngừa mất độ ẩm đồng thời giữ cho da được ngậm nước tốt”.

Cải thiện làn da nhạy cảm

Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Thuốc trong Da liễu, các sản phẩm tự nhiên như sáp ong được cho là có hiệu quả vượt trội hơn trong việc kiểm soát làn da nhạy cảm so với các sản phẩm có thành phần tổng hợp.

Sáp ong hoạt động như một rào cản trên da, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường như ô nhiễm và thời tiết khắc nghiệt. Lớp bảo vệ này cũng giúp ngăn ngừa các chất gây kích ứng xâm nhập vào da, lý tưởng cho làn da nhạy cảm. Tốt nhất là tránh để da tiếp xúc với các chất kích thích vì chúng có thể gây viêm.

Đặc tính chữa bệnh

Tiến sĩ Mittal cho biết: “Sáp ong thường được sử dụng để điều trị vết bầm tím, bỏng và nứt gót chân. Theo nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Pharmacology năm 2017, sáp ong chứa vitamin A, rất cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào”.

Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của sáp ong giúp chữa lành vết thương, vết cắt nhỏ và vết bỏng. Vì vậy, nó giúp thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn và cải thiện kết cấu da.

Chống lão hóa

Sáp ong chứa vitamin A, giúp bảo vệ da chống lại tia cực tím và giảm nếp nhăn, theo nghiên cứu được công bố trên Thuốc bổ sung và thay thế dựa trên bằng chứng năm 2016.

“Vitamin A giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn bằng cách hỗ trợ sản xuất các tế bào da khỏe mạnh. Ngoài ra, khả năng khóa ẩm của sáp ong giúp làn da trông căng mọng, trẻ trung, ngăn ngừa lão hóa sớm”, Tiến sĩ Mittal nói.

Làm dịu đôi môi nứt nẻ

Sáp ong thường được sử dụng trong son dưỡng môi do đặc tính làm mềm của nó. Tiến sĩ Mittal giải thích: “Nó tạo ra một hàng rào bảo vệ có thể khóa độ ẩm và làm dịu đôi môi khô và nứt nẻ của bạn”.

Cách sử dụng sáp ong cho da

Khả năng khóa ẩm của sáp ong giúp làn da trông căng mọng, trẻ trung, ngăn ngừa lão hóa sớm. (Ảnh: ITN)

Sáp ong có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên hoặc là một thành phần trong các loại dầu dưỡng và kem dưỡng da tự chế.

Sáp ong là một thành phần phổ biến trong son dưỡng môi nhờ khả năng bảo vệ và chữa lành đôi môi nứt nẻ. Nó tạo thành một rào cản trên môi, giữ ẩm cho môi và ngăn ngừa tình trạng khô thêm.

Sáp ong thường được sử dụng làm thuốc mỡ vì đặc tính chữa bệnh. Nó có thể được kết hợp với các thành phần khác như tinh dầu để làm dịu da bị kích ứng và chữa lành vết thương.

Khi trộn với đường hoặc muối, sáp ong được sử dụng như một chất tẩy da chết nhẹ nhàng giúp loại bỏ tế bào da chết.

Sáp ong cũng được sử dụng như một lớp lót trang điểm tự nhiên vì nó làm mịn bề mặt da, hỗ trợ trang điểm hiệu quả hơn.

Tác dụng phụ của sáp ong đối với da

Tiến sĩ Mittal nói: “Sáp ong có thể được sử dụng hàng ngày trên da vì nó nhẹ nhàng và an toàn cho các loại da khác nhau, kể cả da nhạy cảm.

Việc sử dụng hàng ngày các sản phẩm làm từ sáp ong giúp duy trì độ ẩm cho da, bảo vệ khỏi tác hại của môi trường và giữ cho làn da trông khỏe mạnh.”

Sáp ong an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng cũng có thể có tác dụng phụ. Một số trong số đó là:

- Những người bị dị ứng với các sản phẩm từ ong có thể gặp phản ứng dị ứng, bao gồm đỏ, sưng hoặc ngứa khi bôi sáp ong lên da.

- Trong một số trường hợp, đặc biệt đối với những người có làn da dễ bị mụn trứng cá, sáp ong làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn.

- Một số người có thể bị nhạy cảm hoặc kích ứng da do sáp ong, đặc biệt nếu nó được sử dụng trong một sản phẩm có các thành phần khác mà da không dung nạp tốt.

- Sử dụng sáp ong là một cách tốt để chăm sóc làn da của bạn. Nhưng trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến phản ứng dị ứng, vì vậy hãy đảm bảo thử nghiệm trên một vùng da nhỏ khi đưa sáp ong vào quy trình chăm sóc da.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: sáp ong , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP