Số hóa

Các ông lớn công nghệ Apple, Microsoft và Alphabet thu lợi khủng giữa đại dịch

Ba gã khổng lồ công nghệ Apple, Microsoft và Alphabet đạt lợi nhuận khổng lồ hơn 50 tỉ USD bất chấp đại dịch COVID-19. Các báo cáo doanh thu mới nhất vừa công bố cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của họ.

Đại dịch COVID-19 đã tạo lợi thế hoàn hảo cho các hãng công nghệ - Ảnh: AFP

Trong công bố ngày 27-7, doanh thu quý 2 từ tháng 4 đến tháng 6-2021 của Apple lời 21,7 tỉ USD nhờ doanh thu từ điện thoại iPhone 12 và tăng trưởng trong mảng dịch vụ.

Đây là mức thu nhập hàng quý cao nhất của công ty này trong 45 năm qua. Doanh thu của họ cũng tăng 36% lên 81,4 tỉ USD.

Trong khi đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - lãi 18,5 tỉ USD trên doanh thu 61,8 tỉ USD. Còn Microsoft cũng vượt kỳ vọng với doanh thu 46 tỉ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, và lãi 16,5 tỉ USD.

Số lợi nhuận khổng lồ này lý giải lý do vì sao tổng giá trị vốn hóa thị trường của 3 công ty này đã đạt 6.400 tỉ USD - cao hơn gấp đôi khi đại dịch COVID-19 bắt đầu 16 tháng trước.

Nó cũng là lời nhắc nhở lần nữa về tầm ảnh hưởng của các ông lớn công nghệ và lý do tại sao các chính phủ ngày càng lo ngại việc liệu họ có đang trở nên quá quyền lực hay không.

Theo giới phân tích, các công ty công nghệ là những bên hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch COVID-19 khi các biện pháp phong tỏa buộc doanh nghiệp và người dùng sử dụng dịch vụ của họ nhiều hơn.

"Họ đã tăng trưởng thời gian qua và ở giai đoạn tốt nhất trong một thập kỷ, và đại dịch này rất đặc biệt, nó như một cơn bão tích cực hoàn hảo dành cho họ" - báo Guardian dẫn bình luận của nhà kinh tế Thomas Philippon của Đại học New York, Mỹ.

Các công ty này dự kiến sẽ còn lớn mạnh hơn trong thời gian tới. Với Alphabet, họ có thể kiếm thêm rất nhiều tiền khi thế giới mở cửa lại và nhu cầu quảng cáo tăng cao.

Cổ phiếu công ty này đã tăng 75% trong năm qua và có thể tiếp tục tăng bất chấp việc nhiều nước trên thế giới tìm cách kiểm soát sự thống trị của họ.

Còn Microsoft, giám đốc điều hành Satya Nadella cũng đã tuyên bố đây "chỉ mới là khởi đầu" khi công ty này chuyển sang công nghệ kỹ thuật số. Microsoft đã kiếm nhiều tiền trong đại dịch nhờ nhu cầu với phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây hỗ trợ học và làm việc từ xa của họ tăng cao.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP