Kinh tế

Boeing và Airbus bán hơn 70 tỷ USD máy bay chỉ trong hai giờ

Cuộc đua doanh số giữa hai ông lớn ngành chế tạo máy bay đang rất nóng tại Dubai Air Show.

Ngay sau khi Airbus đạt thỏa thuận lớn nhất lịch sử ngành hàng không, Boeing cũng thông báo giành được một hợp đồng khổng lồ từ một hãng bay Trung Đông.

Nhà sản xuất Mỹ cho biết FlyDubai của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã cam kết mua 175 máy bay 737 Max và sẽ có quyền mua thêm 50 chiếc nữa. Theo đó, đơn hàng có tổng giá trị khoảng 27 tỷ USD.

Máy bay 737 Max của Boeing. Ảnh: CNN.

Boeing đưa ra thông báo này chưa đầy hai giờ sau khi Airbus cho biết đạt được thỏa thuận bán 430 máy bay A320neo cho Indigo Partners. Thương vụ giữa Airbus và Indigo Partners có giá trị gần 50 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn nhất lịch sử ngành hàng không.

Sự bùng nổ các đơn đặt hàng đến từ các hãng bay đang tham dự Dubai Air Show, một trong những sự kiện quốc tế mà Boeing và Airbus đều muốn giành được những hợp đồng béo bở.

Nhờ thương vụ lịch sử, Airbus đã thu hút được sự chú ý sau khởi đầu im ắng tại Dubai Air Show. Đồng thời, thương vụ này cũng sẽ là dấu ấn cho Airbus dưới thời giám đốc kinh doanh John Leahy, trước khi ông nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ làm việc tại đây. Leahy là người có công giúp Airbus mang về hàng nghìn đơn hàng máy bay và đưa công ty châu Âu này lên thế độc quyền cùng đối thủ Mỹ.

Hôm Chủ nhật, đối thủ lớn nhất của Airbus - Boeing đã nhanh chóng có được đơn hàng 40 máy bay, với trị giá 15 tỷ USD từ hãng Emirates.

Tác giả: Anh Tú (theo CNN)

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Dubai Air Show , Airbus , Boeing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP