Kinh tế

Boeing bị phanh phui một loạt sai phạm

Cục Hàng không liên bang Mỹ tuyên bố đợt thanh tra quy trình sản xuất máy bay Boeing 737 MAX đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Dòng 737 MAX biến Boeing thành tâm điểm lo ngại sau một loạt bê bối liên quan đến lỗi kỹ thuật - Ảnh: CNBC

Theo Hãng tin Reuters, tuyên bố trên được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đưa ra ngày 4-3 (giờ địa phương). Các sai phạm chủ yếu xoay quanh những lần Boeing và Spirit AeroSystems - đơn vị gia công thân máy bay cho hãng này - không chấp hành các yêu cầu về kiểm soát chất lượng sản xuất.

FAA cho biết đã tìm thấy "nhiều trường hợp không chấp hành (quy định) trong việc kiểm soát quá trình sản xuất, bảo quản linh kiện và đảm bảo chất lượng sản phẩm của Boeing".

Tuy nhiên, FAA không nêu bất kỳ ví dụ cụ thể nào. Cơ quan này cho biết đã gửi Boeing và Spirit bản tóm tắt những phát hiện trong đợt thanh tra vừa qua, song không nêu chi tiết các biện pháp khắc phục mà hai công ty phải thực hiện.

Phản hồi tuyên bố của cơ quan quản lý hàng không liên bang, Spirit Aerosystems cho biết đã "liên lạc với Boeing và FAA để tiến hành các hành động khắc phục đúng đắn".

Trong khi đó, phía Boeing tuyên bố "qua việc ngừng sản xuất để kiểm tra chất lượng, cùng với các phát hiện trong đợt thanh tra của FAA và báo cáo gần đây của hội đồng chuyên gia, chúng tôi đã có bức tranh toàn cảnh về những điều cần làm".

Đợt thanh tra nêu trên được thực hiện sau sự cố "bung cửa" giữa không trung của một chiếc 737 MAX-9 do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác hôm 5-1.

Trước đó, hồi cuối tháng 12-2023, cơ quan này cũng ra cảnh báo về lỗi kỹ thuật có thể xuất hiện trên dòng máy bay thân hẹp này. Đến tháng 1-2024, cơ quan này khẳng định "chúng tôi đã thấy những vấn đề về đảm bảo chất lượng ở mức không thể chấp nhận".

Ngày 27-2, đích thân lãnh đạo FAA Mike Whitaker đã họp với giám đốc điều hành (CEO) Boeing, ông Dave Calhoun.

Trong đó, ông Whitaker cho Boeing thời hạn 90 ngày để hoàn thành soạn thảo bản kế hoạch toàn diện nhằm khắc phục "các vấn đề kiểm soát chất lượng mang tính hệ thống".

"Boeing phải cam kết các sự cải thiện thực tiễn và rõ rệt. Chúng tôi sẽ bắt họ phải chịu trách nhiệm với mọi nước đi trên con đường đó", ông Whitaker chia sẻ.

Về phần mình, ông Calhoun ra thông báo khẳng định đội ngũ lãnh đạo Boeing "hoàn toàn quyết tâm" giải quyết các lo ngại của FAA cũng như lập kế hoạch khắc phục nêu trên.

Tác giả: NGỌC ĐỨC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: FAA , boeing 737 max , Boeing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP