Thế giới

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã nộp đơn từ chức hôm thứ Năm (25/4) sau khi ông phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì liên quan đến việc mua lại trái phép đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 7 triệu USD.

Ông Mykola Solsky, 44 tuổi, đóng vai trò lãnh đạo trong nỗ lực của Ukraine nhằm duy trì ngành công nghiệp ngũ cốc của mình khi xung đột với Nga đã khiến tuyến xuất khẩu ở Biển Đen bị tắc nghẽn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã nộp đơn từ chức. Ảnh: AFP

Ông Solsky phủ nhận những cáo buộc chống lại ông mà các công tố viên cho rằng có liên quan đến các sự kiện diễn ra vào năm 2017-2021, trước khi ông trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp vào tháng 3 năm 2022.

Dự kiến, một tòa án sẽ diễn ra vào hôm nay (26/4) để xác định xem có nên bắt giữ ông hay không. Các công tố viên nói trong phiên điều trần hôm thứ Năm rằng những cáo buộc chống lại ông có thể bị phạt tới 12 năm tù.

Cục Chống Tham nhũng Quốc gia cho biết các cáo buộc liên quan đến kế hoạch mua lại đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 291 triệu hryvnia (7,35 triệu USD) và cố gắng giành được mảnh đất trị giá 190 triệu hryvnia.

Các công tố viên cho biết trong cáo buộc rằng đất đã bị lấy trái phép từ hai công ty nhà nước và chuyển cho các cựu chiến binh với điều kiện họ phải cho một số công ty tư nhân thuê.

Solsky và luật sư của ông nói với phiên điều trần hôm thứ Năm rằng ông không được hưởng lợi từ bất kỳ kế hoạch nào như vậy. Solsky là bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskyy bị liệt vào danh sách nghi phạm trong một vụ tham nhũng.

Chủ tịch Hạ viện Ukraine Ruslan Stefanchuk cho biết trên Telegram rằng việc từ chức của ông sẽ được xem xét tại một trong những phiên họp toàn thể tiếp theo của Quốc hội Ukraine.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và Bộ trưởng nông nghiệp Ukraine sẽ tham gia sâu vào các cuộc đàm phán để hội nhập ngành ngũ cốc khổng lồ của nước này vào khối 27 thành viên.

Ông Zelenskyy đã cố gắng đưa ra một đường lối không khoan nhượng đối với tham nhũng và năm ngoái đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sau những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP