Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần đổi mới, làm sao cho học sinh không 'sợ' môn toán

'Toán học, giáo dục toán học cần một phen đổi mới. Làm sao cho học sinh không thấy sợ môn toán, ai cũng cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình'.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị toán học toàn quốc lần thứ X - Ảnh: Đ.C.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị toán học toàn quốc lần thứ X, diễn ra ở Đại học Sư phạm Đà Nẵng sáng 8-8.

Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng toán học đối với nền giáo dục, đào tạo nước nhà.

Theo bộ trưởng, hiện nay giáo dục môn toán trong nhà trường đang làm tốt, nhưng cần tốt hơn.

Ông chia sẻ giáo dục Việt Nam hiện đang đổi mới căn bản, toàn diện. Một nền giáo dục từ thiên về trang bị kiến thức đang chuyển mạnh sang nền giáo dục hướng tới phát triển con người… Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng, nhưng toán học, giáo dục toán học cũng cần một phen đổi mới.

Ông mong rằng các nhà toán học sẽ có những trao đổi, giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo làm thế nào tiến thêm một bước trong đổi mới giáo dục toán học trong nhà trường.

Theo ban tổ chức hội nghị toán học toàn quốc, thứ hạng toán học Việt Nam từ vị trí 50-55 thế giới đã được nâng lên ở vị trí 35-40 (xét về số lượng công bố khoa học). Nhiều khoa toán ở các trường đại học của Việt Nam đang có những tiến bộ nhanh chóng và đã bắt đầu được xếp hạng ở các vị trí top 300-400 trong số các khoa toán trên thế giới.

Số lượng và chất lượng nghiên cứu của các giảng viên đại học ở Việt Nam đã có bước nhảy vọt trong 10 năm qua. Công bố trong lĩnh vực các khoa học toán của các trường đại học ngày càng nhiều cả về số lượng và chất lượng.

Một trong những thành công nổi bật nhất là sự ra đời của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán…

Gần 1.000 đại biểu dự Hội nghị toán học toàn quốc

Hội nghị toán học toàn quốc là hoạt động lớn nhất của cộng đồng toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.

Năm nay, hội nghị thu hút gần 1.000 đại biểu đến từ các trường, viện nghiên cứu trên cả nước.

Đặc biệt, có hai đại biểu là nhà khoa học nước ngoài và gần 90 nhà toán học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, trong đó có các nhà khoa học hàng đầu như GS Ngô Bảo Châu (Chicago, USA và VIASM), GS Vũ Hà Văn (Yale, USA và VINBDI), GS Phạm Hữu Tiệp (Rutgers, USA), GS Đinh Tiến Cường (NUS, Singapore), GS Phan Thành Nam (LMU Munich, Đức), GS Nguyễn Trọng Toán (Penn State, USA), GS Nguyễn Lê Lực (Oxford, UK), GS Phan Dương Hiệu (Telecom Paris, Pháp), GS Trần Vĩnh Hưng (Wisconsin, USA), GS Trần Trọng Hiền (NC State, USA)…

Tác giả: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP