Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2/7 |
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi phát biểu tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương chiều 2/7. Đồng tình với báo cáo của Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh thêm 4 vấn đề quan trọng với ngành GTVT từ nay tới cuối năm.
Cố gắng giảm chi phí tốt nhất cho các trạm BOT
Trước hết, liên quan đến các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định trong bối cảnh hiện nay, nếu không huy động vốn xã hội thì chúng ta không thể nào hoàn thiện được hệ thống hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Thể cho biết các dự án BOT vừa qua được triển khai trong nhiều giai đoạn khác nhau, và sắp tới, khi triển khai thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những dự án mới sẽ không tạo bức xúc. “Riêng với những dự án đã triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nên đề nghị các địa phương, các Bộ ngành cùng với Bộ GTVT cố gắng thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, giảm chi phí một cách tốt nhất cho các trạm”, Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng GTVT cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công an cùng các Bộ, ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ Bộ GTVT cũng như các nhà đầu tư trong giữ gìn an ninh trật tự, vì một trong những trọng điểm mà các tổ chức gây rối tập trung chính là các dự án BOT.
Thứ hai, về an toàn giao thông, Bộ trưởng Thể đánh giá, trong 6 tháng vừa qua, tình hình TNGT diễn biến rất phức tạp. Có 3 chỉ tiêu phấn đấu giảm từ 5-10% nhưng đến nay, mới chỉ đạt 2 chỉ tiêu là giảm số vụ TNGT hơn 6% và số người bị thương giảm hơn 11%, còn số người chết chỉ giảm 0,75% - con số này còn rất thấp.
“Việc đảm bảo an toàn giao thông là việc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng của lực lượng công an giao thông hay của ban chỉ đạo, do đó chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương, UBND các tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh đặc biệt chú ý việc này, cố gắng cuối năm đảm bảo 3 chỉ tiêu như Nghị quyết của Chính phủ”, Bộ trưởng Thể nói.
Liên quan đến an ninh hàng không, Bộ trưởng Thể cho biết cả nước có 21 sân bay. Trong thời gian qua, đây cũng là những điểm trọng yếu cần được bảo vệ, do đó, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị tại địa phương phối hợp với Bộ GTVT đảm bảo an ninh. “Chúng tôi có lực lượng an ninh hàng không, anh em làm rất tốt, tuy nhiên nếu không có sự phối hợp của công an các cấp và chính quyền địa phương thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, Bộ trưởng chia sẻ.
Không chuẩn bị thành công đề án đường sắt tốc độ cao thì "rất đáng tiếc"
Thứ ba, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ triển khai các dự án giao thông rất lớn.
Một là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với 11 dự án thành phần, trong tháng 7 Bộ GTVT sẽ phê duyệt 10 Dự án và dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được phê duyệt vào tháng 9. Sau khi phê duyệt, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để cắm mốc GPMB. Bộ trưởng Thể bày tỏ mong muốn các địa phương hỗ trợ GPMB, vì việc này đòi hỏi nhiều công sức và phải làm hết sức thận trọng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang triển khai xây dựng đề án đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Các đơn vị trực thuộc Bộ và các Thứ trưởng của Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương, nhằm mục tiêu báo cáo Quốc hội vào năm 2019. Để đảm bảo chất lượng đề án, công tác xác định tuyến với địa phương là rất quan trọng, Bộ trưởng Thể mong chính quyền địa phương, đặc biệt là các đồng chí Chủ tịch tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo vấn đề này.
“Nếu lần này chúng ta chuẩn bị không thành công thì rất đáng tiếc”, Bộ trưởng GTVT nói.
Vấn đề cuối cùng liên quan đến kiến nghị của các tỉnh thành, Bộ trưởng Thể cho biết trong buổi làm việc ngày hôm nay, có tới 7 tỉnh, TP có kiến nghị liên quan đến Bộ GTVT đề cập tới 14 vấn đề, Bộ GTVT xin tiếp thu, nghiên cứu và sẽ có văn bản trả lời.
“Chúng tôi biết rằng nhu cầu phát triển giao thông ở các địa phương là rất quan trọng. Từ hệ thống đường bộ, rồi cảng biển, cảng hàng không... Làm sao khai thác tốt để phát triển kinh tế, thu hút nhà đầu tư và du khách, đẩy mạnh du lịch. Với các dự án quan trọng như cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, cảng hàng không Chu Lai, Cát Bi… để nâng cấp, phát triển chúng ta cũng cần có thời gian và đặc biệt là cần kinh phí. Bộ GTVT rất cần sự phối hợp chặt chẽ của địa phương để tìm giải pháp hiệu quả nhất”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Tác giả: Hoài Thu
Nguồn tin: Báo Giao thông