Trong nước

Biển Đông sắp có bão

Áp thấp nhiệt đới khả năng xuất hiện trên Biển Đông những ngày tới, sau đó mạnh thành bão.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 9-10/10, một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trên Biển Đông. Sau đó, hình thái này mạnh lên thành bão.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 6 trong năm nay và có thể tác động đến các tỉnh Trung Bộ, nơi vừa hứng chịu hậu quả sau khi bão số 5 quét qua.

Chuyên gia khí tượng nhận định trong tháng 10, Biển Đông xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới hoặc bão). Từ nay đến hết tháng 11, đất liền nước ta có thể chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão xuất hiện dồn dập. Trọng tâm ảnh hưởng của mưa bão thời gian này là các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Trị vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề sau khi bão số 5 quét qua sáng 18/9. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo cơ quan khí tượng, những ngày tới, Bắc Bộ sẽ duy trì kiểu thời tiết mưa dông. Mưa tập trung từ đêm 4/10 đến đêm 5/10, sau đó giảm và xuất hiện những ngày nắng gián đoạn trước khi khu vực bước vào đợt mưa mới.

Đáng lưu ý, thượng lưu lưu vực sông Hồng - sông Thái Bình có khả năng xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên 1-2 m. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Bắc Kạn.

Tại Trung Bộ, mưa lớn sẽ xuất hiện từ ngày 6/10 và kéo dài đến hết ngày 9/10. Nam Trung Bộ có thể là trọng tâm của đợt mưa lớn lần này với nhiều nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh đi kèm. Ngày 7/10, các sông ở Trung Bộ cũng có khả năng xuất hiện một đợt lũ gây nguy cơ lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, ngày 3-5/10, khu vực này xuất hiện mưa rào và dông, sau đó giảm dần. Mực nước trên các sông ở Tây Nguyên có dao động, một số sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện lũ.

Trên biển, từ ngày 5/10, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 8. Sóng biển cao 3-4 m, biển động mạnh.

Từ ngày 6/10, gió Tây Nam hoạt động mạnh cấp 5-6 trên các vùng biển phía nam (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa). Sóng cao 2-3 m, biển động.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP