Thể thao

Bị FIFA buộc đền bù gần 60.000 USD, CLB Hải Phòng…đổ lỗi cho Tổng thư ký VFF

Sau khi vừa được hoãn trả nợ khoản tiền thuế hơn 17 tỷ đồng, mới đây CLB bóng đá Hải Phòng của ông Văn Trần Hoàn lại vướng một vụ bê bối khác có thể dẫn tới bị cấm tham dự V-League 2022 và AFC Cup.

Đội bóng của ông Văn Trần Hoàn hiện nay cho rằng VFF phải chịu trách nhiệm nếu CLB không hoàn thiện tiêu chí cấp phép?


Lại bị FIFA phạt tiền tỉ

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, đầu tháng 3/2021 CLB bóng đá Hải Phòng xảy ra xung đột với tiền đạo Joseph Mbolimbo Mpande. Hai bên đã đưa vấn đề lên FIFA thụ lý giải quyết. Tuy nhiên vào giữa tháng 4/2021, Hải Phòng và Mbolimbo đạt thoả thuận, theo đó đội bóng của ông Văn Trần Hoàn hiện nay chấp nhận thanh toán cho Mpande 14.250 USD và đôi bên ký thoả thuận không khiếu kiện.

Dù vậy đến ngày 7/5, FIFA đã ra phán quyết buộc Hải Phòng phải trả cho Mpande 56.500 USD. CLB Hải Phòng sau đó đã gửi văn bản thoả thuận giữa CLB với Mpande tới FIFA và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Ngày 1/10, VFF có văn bản do TTK Lê Hoài Anh ký yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh hoàn tất nghĩa vụ đối với Joseph Mpande theo quyết định của FIFA để hoàn thiện hồ sơ cấp phép.

FIFA buộc CLB bóng đá Hải Phòng thanh toán cho Mpande 56.500 USD.


Nhận văn bản này, Công ty cổ phần thể thao Hải Phòng đã phản ứng gay gắt khi cho rằng…đây là lỗi của TTK VFF. Cụ thể, Hải Phòng cho biết 5 tháng sau khi đội bóng gửi thoả thuận với Mpande, cả FIFA và VFF đều không có ý kiến gì. Mpande cũng không khiếu kiện tiếp theo và đã trở về nước, không còn ở Việt Nam.

Đội bóng của ông Văn Trần Hoàn lý luận rằng trong trường hợp thấy văn bản của CLB chưa đảm bảo tính hợp pháp với phán quyết của FIFA, TTK Lê Hoài Anh phải có trách nhiệm phúc đáp, hướng dẫn CLB hoàn thiện hồ sơ. CLB Hải Phòng cho biết “không thể hiểu nổi” với cách làm việc của VFF, đồng thời đặt câu hỏi phải chăng TTK VFF cố tình gây khó khăn cho đội bóng?

Văn bản do Giám đốc điều hành Lê Xuân Hải ký vì vậy cho biết nếu CLB bóng đá Hải Phòng không kịp thời gian bổ sung hồ sơ cấp phép thì TTK Lê Hoài Anh phải chịu trách nhiệm trước VFF và CLB bóng đá Hải Phòng. Hải Phòng đề nghị VFF kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Hoài Anh

Quy định không mới, vì sao CLB mãi không chịu hiểu?

Giải trình về việc này, TTK Lê Hoài Anh cho biết vụ việc tranh chấp giữa Mpande và CLB bóng đá Hải Phòng thuộc thẩm quyền giải quyết của FIFA do có yếu tố nước ngoài. Các bên có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, giải trình và thực hiện theo phán quyết của FIFA. Là tổ chức thành viên FIFA, VFF có nghĩa vụ yêu cầu thành viên của mình thực hiện theo phán quyết.

Theo ông Lê Hoài Anh, khi đạt thoả thuận với Mpdande ngày 14/4/2021, CLB bóng đá Hải Phòng đã không báo cáo FIFA ngay. Phải tới ngày 12/5, tức sau khi FIFA đã ra phán quyết hôm 7/5, CLB bóng đá Hải Phòng mới nộp thoả thuận với Mpande.

“Nguyên tắc giải quyết tranh chấp của FIFA là mọi văn bản, giấy tờ, chứng cứ…phải được nộp trong thời hạn FIFA yêu cầu và trước khi ra phán quyết. Trường hợp không đồng ý với phán quyết của FIFA, CLB có quyền thực hiện thủ tục khiếu nại”-TTK Lê Hoài Anh cho biết.

Ông Trần Mạnh Hùng là quan chức ở VPF nhưng đội bóng đá Hải Phòng thường xuyên bị FIFA phạt tiền. CLB nợ thuế, không đáp ứng tiêu chí chuyên nghiệp dù mỗi năm ngân sách thành phố hỗ trợ "khủng".


Theo ông Lê Hoài Anh, sau khi gửi văn bản cho FIFA ngày 12/5 nhưng không có phản hồi, CLB bóng đá Hải Phòng cũng không có động thái gì để yêu cầu FIFA công nhận văn bản trên. Phán quyết của FIFA đã được AFC đưa lên hệ thống cấp phép trực tuyến mục “Nợ quá hạn”.

TTK Lê Hoài Anh khẳng định tiêu chí cấp phép bóng đá chuyên nghiệp CLB không thể không nắm rõ vì đã được phổ biến từ lâu, đây không phải quy định mới. VFF cũng nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở các CLB.

Trước đó, VFF cũng từng nhắc CLB bóng đá Hải Phòng thực hiện nghĩa vụ với số tiền nợ thuế hơn 17 tỷ đồng, dẫn tới nguy cơ có thể bị cấm tham dự V-League. Đây là khoản nợ hình thành dưới thời người tiền nhiệm ông Văn Trần Hoàn là Trần Mạnh Hùng. Dưới thời ông Trần Mạnh Hùng, CLB bóng đá Hải Phòng từng bị FIFA buộc đền bù khoảng 5 tỷ đồng cho ngoại binh Stevens.

Tác giả: Nguyên Phong

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP