Kinh tế

Bị cấm kinh doanh, tôm hùm đất vẫn được rao bán đầy chợ mạng

Tại Việt Nam, tôm hùm đất là một loại sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu để làm thực phẩm, tuy nhiên, mặt hàng này được đông lạnh, thậm chí còn sống vẫn đang được rao bán tràn ngập trên chợ mạng.

Những ngày vừa qua, mặt hàng tôm hùm đất đang trở nên “sốt” tại một số địa điểm cung cấp hải sản đông lạnh, tươi sống trên chợ mạng với giá cao ngất ngưởng. Mặc dù đây là một loại sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi, cấm buôn bán, kinh doanh, tuy nhiên mặt hàng này vẫn được quảng cáo rầm rộ trên các trang bán hàng online.

Thậm chí tại một số địa điểm, tôm hùm đất Trung Quốc con được rao bán giao hàng tận nơi, hàng tươi sống đang nuôi dưỡng trong bể và người tiêu dùng có thể nuôi ăn dần.

Tôm hùm đất còn sống được rao bán trên chợ mạng.

Những ngày vừa qua, chị Phương Mai, chủ một tài khoản bán hải sản giới thiệu có địa chỉ tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang rao bán tôm hùm đất sống được nhập từ Trung Quốc. Theo lời giới thiệu của tài khoản này, tôm hùm đất ngon và được rất nhiều ưa chuộng.

“Trên thị trường bán tôm hùm đất rất nhiều nhưng toàn bán tôm cấp đông thôi, tuy nhiên cấp đông lâu nó hút hết thịt và nước tôm nên trơ lại vỏ nhiều ăn không ngon nên có đúng đợt tôm tươi sống tôi mới bán”, tài khoản này cho biết.

Với giá 500.000 đồng/kg, tuy nhiên tài khoản này cho biết tôm hùm đất rất đắt khách vì độ ngon của nó. “Suốt ngày xem bên Trung Quốc người ta ăn tôm hùm đất thấy ngon quá nên tôi lấy về bán", người này nói.

Những con tôm hùm đất còn sống được nuôi trong bể kính.

Những con tôm hùm đất còn sống khỏe được tài khoản này cho biết đang được nuôi giữ trong bể kính và trong ngày hôm nay chỉ còn lại số ít do lượng khách mua khá đông.

Tiếp tục liên hệ với một tài khoản có tên “La La An Diệp” (Hải Phòng) cung cấp số lượng lớn tôm hùm đất sống cho biết ngày hôm qua vừa chốt một đơn hàng đặt 50kg tôm hùm đất. Tài khoản này cho biết trong năm nay đã bắt đầu bán tôm hùm đất từ giữa tháng 4.

“Đợt sau lễ và khách đặt số lượng lớn nên giá cước tôi về đã rẻ hơn, chỉ còn 450.000 đồng/kg tôm sống. Hàng bên tôi tươi sống đang bò, về hàng ngày và sẵn tại Hải Phòng”, tài khoản này cho hay.

Tôm hùm đất là loài sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu, tuy nhiên hiện nay đang được bày bán nhộn nhịp trên thị trường mạng.

Tôm hùm đất là loại động vật được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, phát triển từ năm 2013. Hoạt động kinh doanh, nuôi và phát tán loài tôm này là vi phạm Luật đa dạng sinh học năm 2018.

Chị Nguyễn Thị Thanh Phương (quản lý hệ thống trại tôm Tomota) cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia cấm nuôi tôm hùm đất, nguyên nhân tôm hùm đất bị cấm tại Việt Nam là do không mang lại giá trị kinh tế cao và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mùa màng nếu như chúng ta quản lý không tốt. Tôm hùm đất có một đôi càng rất là to và khỏe, chính vì vậy khả năng đào hang của chúng cũng rất giỏi, chính vì thế khả năng sẽ ảnh hưởng nhiều đến mạng lưới sông ngòi, đất đai…”

Chị Phương cho hay, chân của tôm hùm đất có thể tái sinh lại khi bị mất đi, và nếu như trong mỗi trường thuận lợi, chúng có thể sống tới lên đến được 30 năm. Đặc biệt, chúng mang rất nhiều vi rút có thể gây hại cho tôm và cũng như là những loại giun, sán có khả năng kí sinh trên những loại động vật có vú, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới con người.

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP