Xã hội

Bé trai vỡ ruột thừa, viêm nhiễm khắp ổ bụng do gia đình đi du lịch không khám sớm

Dù đã có hiện tượng đau bụng từ 3 ngày trước nhưng do gia đình đang đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ nên không lập tức đưa bé trai đi khám bệnh.

Bệnh viêm ruột thừa nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng (viêm phúc mạc ruột thừa), nhiễm khuẩn nặng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của trẻ, điều trị phức tạp, tốn kém.

Mới đây Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã đăng tải một trường hợp bệnh nhi nam 8 tuổi (Hải Phòng) được đưa nhập viện vào ngày 04/05 trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt, nôn. Bố mẹ bé trai cho biết, trẻ bắt đầu đau bụng từ 3 ngày trước, nhưng do gia đình đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4 nên chưa cho con đi khám.

Khi khám tại 1 cơ sở y tế khác lại chưa phát hiện ra bệnh, theo dõi tại đây 1 ngày sau bệnh tiến triển thành Viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ mới được chẩn đoán và chỉ định mổ mở cho cháu. Gia đình mong muốn con được mổ nội soi nên đã xin chuyển cháu sang bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, sau khi được thăm khám và làm xét nghiệm, bệnh nhi đã được các Bác sĩ chẩn đoán viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ và tiến hành phẫu thuật cấp cứu nội soi cắt ruột thừa viêm, rửa sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu ổ bụng.

Hình ảnh ổ bụng trong mổ của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng)

Sau phẫu thuật, bé trai tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp. Hiện tại, cháu đã ổn định và được xuất viện. Tuy nhiên do tình trạng bệnh đến muộn nên việc điều trị kéo dài, nhiều diễn biến phức tạp, phải dùng kháng sinh đắt tiền, tốn kém trong chi phí điều trị.

Theo thống kê của khoa ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong thời gian gần đây số lượng trẻ em được chẩn đoán viêm phúc mạc ổ bụng do viêm ruột thừa vỡ nhập viện muộn có xu hướng gia tăng. Cụ thể trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 có 8 trường hợp viêm ruột thừa được phẫu thuật thì 6 trường hợp đến khám muộn ruột thừa viêm đã vỡ.

Hầu hết các trường hợp nhập viện muộn nằm trong kì nghỉ lễ và trong đợt thi cuối năm tại các trường học trong thành phố, do gia đình cho trẻ đi du lịch cùng hoặc không muốn ảnh hưởng đến kì thi của các con, một số trường hợp đã đi khám tại các cơ sở y tế khác nhưng chưa chẩn đoán ra bệnh.

Theo BSCKI Nguyễn Mạnh Toàn Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho hay, viêm ruột thừa là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở trẻ em. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: đau bụng quanh rốn hoặc hố chậu phải, sốt, nôn… nhưng dễ nhẫm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác.

Viêm ruột thừa ở trẻ em thường không có các biểu hiện điển hình và khó phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Bệnh lại tiến triển rất nhanh, dễ vỡ mủ thành viêm phúc mạc toàn bộ. Đây là căn bệnh không thể xem nhẹ, bởi phát hiện muộn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình thăm khám, chẩn đoán. Nhiều trẻ có tâm lí sợ đi bệnh viện hoặc quá lo lắng trong thi cử nên cố chịu đau dẫn tới đến khám muộn. Nhiều bậc phụ huynh chủ quan thấy con mình đau bụng nhưng nghĩ là rối loạn tiêu hoá nên tự theo dõi hoặc mua thuốc uống ở nhà. Một số trường hợp cho con đến khám ở những cơ sở y tế không chuyên khoa nên không phát hiện ra bệnh.

Đối với viêm ruột thừa, nếu được phát hiện sớm, có thể phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, bệnh nhân sau mổ ít đau, sẹo mổ đẹp, tính thẩm mĩ cao. Do đó, các bậc cha mẹ không nên chủ quan, khi trẻ có một số dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, bụng chướng… thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tác giả: PV

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP