Xã hội

Bé trai 7 tuổi mắc kẹt một mình trong căn nhà cháy dữ dội

Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhi P.M.K, 7 tuổi, trú tại Hậu Giang nhập viện vì ngạt khói trong đám cháy.

Bệnh nhi bị ngạt khói được điều trị tại bệnh viện.

Cách nhập viện 30 phút, mẹ bệnh nhi đi chợ để trẻ một mình trong nhà. Khoảng 10 phút sau người mẹ về thì thấy nhà đang cháy dữ dội, gia đình nhanh chóng đưa cháu K ra khỏi đám cháy và đưa đến bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Trẻ nhập viện trong tình trạng còn tỉnh táo, môi hồng nhợt/ khí trời, toàn thân có nhiều bụi tro, ho khan, khàn giọng, có vết bỏng ở mặt ngoài bàn tay trái. Qua thăm khám hội chẩn giữa các chuyên khoa chẩn đoán bé viêm phổi hít ngạt khí CO, bỏng hô hấp, bỏng độ II, III bàn tay trái diện tích bỏng 6%.

Trẻ được cấp cứu thở Oxy mask với nồng độ oxy 100% để loại khí CO ra khỏi bé, ổn định hô hấp, truyền dịch, giảm đau, sử dụng kháng viêm chống phù nề ở đường hô hấp, chăm sóc vết bỏng và theo dõi sát tình trạng hô hấp của bé.

Qua 30 phút điều trị, bệnh nhi bứt rứt, môi hồng/oxy mask, chi ấm, mạch quay rõ, xuất hiện triệu chứng thở rít, khàn giọng nhiều hơn, thở co kéo tăng dần lên. Nhận định có khả năng bé bỏng nặng ở đường hô hấp kèm viêm phổi hít khói bụi có thể phải nội soi rửa phế quản, ekip trực đã tiến hành đặt nội khí quản kiểm soát hô hấp và hội chẩn liên viện và chuyển bé lên bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM.

Tại đây, trẻ được nội soi rửa phế quản. Hiện bệnh nhi được điều trị tiếp tục thở máy, kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch, giảm đau. Tuy nhiên do tình trạng bỏng nặng ở đường hô hấp nên tiên lượng của bé còn rất nặng.

Theo các bác sĩ, bỏng là một trong những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em, có nhiều nguyên nhân gây bỏng như bỏng nước sôi, bỏng do tiếp xúc hóa chất (acid, bazơ), bỏng điện, bỏng trong các đám cháy. Trong đó bỏng hô hấp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ và để lại những di chứng nặng nề ở đường hô hấp.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh: Tuyệt đối không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình vì trẻ em là đối tượng rất dễ tổn thương và luôn hiếu động, vì vậy phải luôn có người lớn trông coi. Đồng thời cần hướng dẫn và dạy trẻ kỹ năng thoát khỏi đám cháy: khi phát hiện có khói cháy thì phải hạ thấp người, kiếm khăn ướt che mũi miệng và di chuyển đến cửa để thoát khỏi đám cháy. Không cho trẻ chơi với lửa như đốt củi, đốt rơm rạ ở vùng nông thôn. Đối với bỏng nước sôi nên để các phích nước nóng… xa khỏi tầm với của trẻ.

Khi trẻ bị bỏng phải nhanh chóng sơ cứu ban đầu:

Làm mát vết bỏng, tránh cho da khỏi bị rộp bằng cách mở vòi nước cho chảy chầm chậm lên vết bỏng khoảng 15 – 20 phút. Nước sạch vừa có tác dụng giảm nhiệt, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm, giảm độ sâu của vết thương. Không dùng nước lạnh, nước đá (trong tủ lạnh) để làm mát da cho trẻ.

Nhẹ nhàng tháo bỏ những vật cứng trên vùng bỏng như giầy, dép, vòng trước khi vết bỏng sưng nề.

Che phủ vùng bỏng bằng gạc vô khuẩn. Nếu không có gạc có thể dùng vải sạch.

An ủi trẻ, cho uống nước và đặt trẻ ở tư thế nằm.

Nếu vết bỏng nhẹ, diện tích da bị bỏng nhỏ, tổn thương có thể tự liền nhờ quá trình biểu mô hóa, thì sau khi sơ cứu có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu nặng hơn thì ngay sau khi sơ cứu cần chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ điều trị kịp thời.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: Ngạt khói , bỏng , viêm phổi , trẻ em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP