Thế giới

Bất chấp khủng hoảng COVID-19, Ấn Độ cho phép 600.000 người hành hương

Trong bối cảnh đang lâm vào khủng hoảng COVID-19, chính quyền vùng Kashmir, Ấn Độ, lên kế hoạch cho 600.000 tín đồ Hindu tham gia lễ hành hương Amarnath vào tháng 6.

Các nhà chức trách Kashmir cho biết, sự kiện hành hương về ngôi đền thiêng trong hang động Amarnath sẽ diễn ra theo lịch trình, từ ngày 28/6 đến 22/8. Trước đó, chính quyền Kashmir đã tạm dừng cho phép người dân đăng ký trên website để tham dự sự kiện này.

Chính quyền Kashmir đang dự tính thiết lập những nơi trú ẩn tạm thời và cơ sở vật chất cho 600.000 tín đồ hành hương về Amarnath. Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm, đón hàng trăm nghìn tín đồ Hindu. Amarnath là ngôi đền thiêng, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển.

Những người hành hương sẽ đến thăm đền thờ trong hang động Amarnath, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển trên dãy Himalaya. (Ảnh: Getty)

Gần đây, hàng trăm tín đồ đã xét nghiệm dương tính nhiễm virus SARS-CoV-2 khi tham dự lễ hội Kumbh Mela, bên bờ sông Hằng ở thành phố Haridwar - miền Bắc Ấn Độ. Sự kiện này thu hút sự tham gia hàng trăm nghìn tín đồ. Nhiều người lo ngại rằng, cuộc hành hương về đến Amarnath năm nay có thể gây ra thảm kịch COVID-19 tại Ấn Độ.

"Tình hình COVID-19 diễn biến tồi tệ trên khắp Ấn Độ. Sẽ tốt hơn nếu cuộc hành hương về đến Amarnath năm nay mang tính biểu tượng, chỉ cho phép một vài người đến thăm ngôi đền. Nếu không làm như vậy, đó sẽ là một thảm họa", Tanvir Sadiq - quan chức địa phương, cho hay.

Theo Tanvir Sadiq, chuyến hành hương về đền thiêng Amarnath của hàng trăm nghìn tín đồ Hindu có thể là một "sự kiện siêu lây nhiễm chết người" khi mà hệ thống chăm sóc y tế trong khu vực đang còn sơ sài.

Trong khi đó, DW dẫn lời một quan chức cấp cao ở Jammu, vùng Kashmir, cho biết: “Với chiến dịch tiêm chủng đang được thực hiện và ca nhiễm hàng ngày ở địa phương giảm, chính quyền mất cảnh giác, cho phép nối lại các sự kiện đông người. Mọi thứ có thể sẽ sụp đổ bây giờ".

"Sự kiện có thể khiến nhiều tín đồ hành hương cũng như người dân địa phương thiệt mạng bởi vì nồng độ oxy thấp. Đây có thể là một sự kiện siêu lây nhiễm và gây quá tải cho hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém ở địa phương", WD dẫn lời Sheikh Ghulam Rasool, một nhà hoạt động xã hội, cho hay.

Vùng Kashmir có các cơ sở chăm sóc y tế sơ sài, chỉ với 2.599 giường cho bệnh nhân mắc COVID, trong đó có 324 giường dành cho các trường hợp chăm sóc đặc biệt. Đến nay, 1.220 giường trong số đó đã có người. Trong khi dân số Kashmir là 13 triệu người.

Thông tin về việc chính quyền Kashmir cho phép 600.000 người hành hương về đền Amarnath được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ đang trở thành điểm nóng mới nhất của đại dịch COVID-19. Đến nay, nước này là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, với 17.625.735 người nhiễm bệnh, trong đó có 197.880 trường hợp thiệt mạng.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP