Tin địa phương

Bao giờ hàng trăm hộ dân ven sông Cần Thơ hết cảnh thuê nhà... tránh sạt lở

Công trình đang thi công, nhà cửa bị nứt và sụt lún, nhiều hộ dân không an tâm nên đi thuê nhà, chờ nền tái định cư (TĐC).

Sống trong sợ hãi…

“Người dân chúng tôi rất đồng thuận giao mặt bằng cho Nhà nước khi triển khai công trình Dự án Kè bờ sông Cần Thơ ứng phó biến đổi khí hậu.

Một khu vực thuộc dự án.

Nhưng đến giờ, gia đình tôi và một số hộ dân bị sạt lở vào rạng sáng 26/6/2020 - đoạn thuộc gói thầu số 1, đến giờ này còn phải lang thang ở trọ chờ TĐC.

Khu TĐC An Bình đã hoàn thành giai đoạn đầu được 280 nền nhưng người dân của dự án này không được bố trí nền mà phải chờ đợi đến bao giờ?”, anh Ngô Đức Hiệp, ngụ khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nói vậy.

Dự án Kè bờ sông Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại Quyết định số 2092/QĐ-TTg ngày 26/11/2015 và UBND TP Cần Thơ phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 13/4/2016 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 338/QĐ-UBND ngày 26/2/2020.

Tổng giá trị mức đầu tư ban đầu là 810,743 tỷ đồng. Nguồn vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và vốn đối ứng ngân sách địa phương. Trong đó vốn vay ODA từ AFD là 462,5 tỷ đồng (chiếm 57% tổng mức đầu tư); TP Cần Thơ vay lại từ Chính phủ 50% và được cấp phát 50%...

Đó cũng là tâm trạng của hàng trăm hộ dân phải giải tỏa vì Dự án Kè bờ sông Cần Thơ ở khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Và họ tiếp tục kiến nghị lãnh đạo TP Cần Thơ sớm thực hiện chính sách TĐC, bởi hiện nay bà con đang lo lắng, chưa biết bao giờ nhận nền.

Mới ngày 7/5/2022 vừa qua, gió giật mạnh, căn nhà của ông Trần Kê Thến ở khu vực này bất ngờ sụp đổ. Rất may, do gia đình ông này đã nhận tiền bồi hoàn, dọn đi nơi khác ở nên vụ sập không gây tổn hại ai.

Trước đó, ngày 26/6/2020, có 5 căn nhà ngay vàm rạch Cái Sơn - sông Cần Thơ bất ngờ “trôi” xuống sông.

Ngày 26/2/2021, trên sông Cần Thơ đoạn ven TL923 thuộc khu vực 5, phường An Bình lại xảy ra vụ sạt lở làm 5 căn nhà của người dân bị sụp một phần…

Lo lắng chưa biết bao giờ nhận nền TĐC, hàng trăm hộ dân ảnh hưởng khu dự án này phải sống trong cảnh thấp thỏm. Những căn nhà như thế này sẽ đổ xuống sông bất cứ lúc nào… Nhiều người phải đi thuê nhà sống tạm.

Vụ sạt lở xảy ra ngày 26/6/2020.

“Nguyện vọng gia đình tôi là muốn cấp nền dân cư để di dời sớm đặng cho nó ổn định. Chứ để như vậy hoài không biết khi nào hoàn thành, làm ăn xa mình cũng đi được mà giờ muốn đi xa mình cũng không đi được”, bà Nguyễn Thị Nga, ngụ khu vực này lo lắng.

Tháng 5/2022 sẽ có câu trả lời?

Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được phê duyệt ban đầu hơn 810 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2020.

Một đoạn kè đã thi công xong.

Đây là một trong những dự án trọng điểm với mục tiêu làm thay đổi diện mạo đô thị sông nước của TP Cần Thơ, nhưng ảnh hưởng đến 544 hộ dân sống trong khu vực.

Vị trí Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.

Dù biết rằng khi di dời tới nơi ở mới, cuộc sống của người dân ít nhiều sẽ bị xáo trộn, nhưng vì lợi ích lâu dài, bà con sẵn sàng chấp nhận.

Quy mô công trình có tổng chiều dài toàn tuyến công trình là 5.160 mét, có khoảng 544 hộ bị ảnh hưởng, diện tích khoảng 5,107 ha.

Đoạn kè bảo vệ bờ phải từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến tiếp giáp Dự án Kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh, huyện Phong Điền dài 2.710 mét.

Đoạn kè bảo vệ bờ trái từ gầm cầu Cái Răng đến rạch Ba Láng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) kéo dài về huyện Phong Điền, tổng chiều dài là 2.450 mét.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của dự án là khâu giải phóng mặt bằng, TĐC. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.

Ông Huỳnh Văn Hùng, ngụ phường An Bình, nói: “Bản thân tôi thống nhất rất cao chủ trương của Nhà nước, nhưng hiện nay để sớm ổn định cuộc sống tôi cũng đề nghị TP cũng như quận bố trí nền TĐC để gia đình tôi sớm ổn định”.

Ông Lê Hoàng Đức, Phó Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Đến thời điểm hiện nay quận Ninh Kiều cũng đã ban hành xong các quyết định phê duyệt chính sách TĐC cho 215 trường hợp.

Dự kiến trong đầu tháng 5/2022 sẽ ban hành chính sách TĐC cho người dân. Trên cơ sở chỉ đạo của TP và của quận, sẽ vận động người dân tạm cư bốc thăm trên sơ đồ vị trí TĐC để an tâm gia mặt bằng cho nhà đầu tư”.

Đối với người dân quận Ninh Kiều, sẽ bố trí tại khu TĐC Ninh Kiều, phường An Bình, quận Ninh Kiều.(chủ đầu tư khu này là UBND quận Ninh Kiều).

Một vụ sạt lở tại khu vực triển khai dự án.

Số còn lại sẽ bố trí vào khu TĐC thuộc khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Cái Sơn Hàng Bàng - ĐT923) thuộc quận Ninh Kiều (khu này do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP làm chủ đầu tư).

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh chủ trương thực hiện Dự án Kè bờ sông Cần Thơ. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là gần 1.100 tỷ đồng, tăng thêm hơn 284 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng đồng ý điều chỉnh thời gian thực hiện dự án gia hạn đến hết ngày 31/12/2023.

Tác giả: Hồ Hùng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP