Du lịch

Bánh hồng và dư vị ngọt ngào hạnh phúc lứa đôi ở Bình Định

Khi thưởng thức bánh hồng, người ăn cảm nhận được sự hòa quyện ngọt ngào trong mỗi miếng bánh giống như hương vị của hạnh phúc lan tỏa đến mọi người.

Bánh hồng là một món đặc sản lâu đời của miền đất võ Bình Định. Nó không chỉ là món tráng miệng hấp dẫn mà còn ẩn chứa giá trị văn hóa. Đây cũng là món được nhiều du khách chọn làm quà đem về mỗi khi đến Bình Định.

Muốn bánh ngon, trước hết phải chọn đúng loại nếp ngự dẻo thơm

Để ra được một mẻ bánh hồng ngon đúng vị đậm chất Bình Định đòi hỏi người làm phải chịu khó, tỉ mỉ và khéo léo. Không khéo sao được khi ngay từ khâu chọn nguyên liệu, họ đã phải tinh mắt. Nguyên liệu chính để làm nên bánh hồng là nếp, dừa, đường. Muốn bánh ngon, trước hết phải chọn đúng loại nếp ngự dẻo thơm. Dừa chọn loại không quá non, cũng không quá già. Dừa non quá thì cơm mỏng, ít ngọt, mà già quá thì cơm sẽ sạm cứng, dễ bị hôi dầu.

Tiếp đến là công đoạn bắt tay vào làm bánh. Làm bánh theo tỉ lệ cứ 1 kg nếp thì dùng 1kg đường. Trước tiên, ngâm nếp 8 giờ để nếp được mềm hoàn toàn, rồi đem xay thành bột. Sau đó, đăng bột cho thật ráo nước, rồi đổ bột ra mâm. Bốc bột thành từng nắm cho vào nồi nước đang sôi để luộc chín. Luộc bột phải thật khéo, sao cho bột không được chín bấy, cũng không được sống bên trong. Nếu bột chín bấy, bánh hồng khuấy lâu tới, dễ bị chảy nước. Còn luộc bột sống, bánh hồng lợn cợn vón cục, không mịn màng mặt bánh.

Bốc bột thành từng nắm cho vào nồi nước đang sôi để luộc chín

Sên dừa là công đoạn tỏa hương nhất vì công đoạn này người làm sẽ cảm nhận được hết tinh túy của hương dừa. Để sên dừa ngon, trước hết phải trộn dừa đã bào thành sợi với đường, rồi để trong 30 phút. Việc này là để đường được thấm đều hết vào sợi dừa. Sau đó, cho vào nồi sên đến khi nào sợi dừa chuyển màu trong lại là được.

Tiếp đến, đun nước sôi, rồi cho đường vào đun tiếp cho đến khi phần đường tan hết hoàn toàn. Lúc này, cho từng nắm bột đã luộc vào nồi nước đường đang nóng, dùng đũa đánh thật nhanh để các nắm bột tan ra trộn lẫn vào nước đường. Sau khi bột đã tan đều thì hạ lửa riu riu và cứ thế mà đánh. Khi nào bột dẻo lại thì cho phần dừa sên đường từ trước đó vào đánh chung. Đánh đến khi hỗn hợp bột và dừa quếnh lại, dùng tay sờ vào bột không bị dính tay là tắt bếp.

Để sên dừa ngon, trước hết phải trộn dừa đã bào thành sợi với đường, rồi để trong 30 phút

Công đoạn tiếp theo là rải bột nếp khô lên mâm, sau đó cho phần bột vừa làm lên trên, rồi dùng tay dạt đều ra mâm. Dạt bánh dày hay mỏng tùy ý nhưng thường là dạt dày khoảng 2 đến 3 cm. Cuối cùng, rưới lên trên mặt bánh một lớp mỏng bột nếp khô, vậy là có bánh hồng.

Bánh hồng có màu trắng trong của bột nếp. Đôi khi người làm cũng pha màu để bánh có màu xanh, màu vàng, màu hồng nhìn bắt mắt. Đợi bánh nguội, cắt bánh và thưởng thức. Thường thì người làm sẽ cắt bánh thành những miếng nhỏ hình thoi và hình dáng này đã được mặc định gắn liền với bánh hồng Bình Định.

Đôi khi người làm cũng pha màu để bánh có màu xanh, màu vàng, màu hồng nhìn bắt mắt.

Món bánh hồng có mùi thơm rất đặc trưng từ nếp, ăn vào dai dai dẻo dẻo, vừa sần sật, béo ngậy của dừa sợi làm nên một món tráng miệng hấp dẫn. Người Bình Định thường hay làm bánh hồng vào những ngày đám tiệc. Sau khi đãi tiệc mặn xong, họ thường hay mời khách tráng miệng bằng bánh hồng. Nhâm nhi vài miếng bánh hồng bên những ly trà nóng, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực rất thanh tao, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế.

Đặc biệt, khi thưởng thức bánh hồng, người ăn cảm nhận được sự hòa quyện ngọt ngào trong mỗi miếng bánh giống như hương vị của hạnh phúc lan tỏa đến mọi người. Bởi vậy, người Bình Định bảo nhau rằng, nếu có ai nói "sớm cho bà con ăn bánh hồng", tức là mong cho cô gái hay chàng trai ấy sớm tìm được người kết duyên đôi lứa.

Bánh hồng còn như một món quà người dân Bình Định muốn gửi đến thực khách gần xa

Bánh hồng không chỉ là một món tráng miệng thông thường, mà chứa đựng cả tấm lòng san sẻ niềm vui của người Bình Định và như một món quà người dân nơi đây muốn gửi đến thực khách gần xa.

Tác giả: Nhuận Kiệt

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP