Du lịch

Ra Phú Quốc, nhớ thưởng thức đặc sản gỏi cá gỏi

Cá gỏi thịt mềm mềm, béo béo, dù làm gỏi hay nướng cũng đều thơm ngon.

Cá gỏi hay còn gọi là cá giỏi thường được đánh bắt nhiều ở vùng ven biển Hòn Sơn thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) bởi người dân xứ đảo chỉ bằng những ngư cụ đơn giản. Cá gỏi có vẻ giống cá trích nhưng được phân biệt ở chiếc mỏ nhọn và phần thịt cá, thịt cá trích có màu đỏ thẫm còn thịt cá gỏi có màu trắng trong.

Cá gỏi hay cá giỏi thường sống gần bờ. Ảnh minh họa: IT

Loài cá gỏi có đặc điểm sống gần bờ, dễ đánh bắt với mỏ dài nhọn hoắt, những lớp vẩy sáng bóng lấp lánh trên chiếc mình to cỡ 2 ngón tay mang đến cho bà con vùng ven món mồi ngon dù nướng hay làm gỏi cũng đều bắt miệng. Chính vì thế, món này không chỉ trở thành đặc sản riêng của vùng biển Lại Sơn mà còn được dân nhậu trên đảo ngọc Phú Quốc xếp vào hàng "tứ khoái", bao gồm cá mai, cá ngân, cá trích và cá gỏi.

Tại Phú Quốc, ngư dân đánh bắt cá gỏi ở phía mũi Ông Đội hoặc khu Hòn Một, cá gỏi có thể chế biến thành các món gỏi hoặc cứ thế rạch bụng moi ruột nướng trực tiếp trên bếp than hồng, từng lớp vẩy ráo lại giòn giòn, thịt cá tỏa ra hương thơm quyến rũ đến nao lòng. Nhất là sau khi trầm mình dưới biển thu lưới gỡ cá xong, nhóm ngay bếp than bên cạnh rồi đặt cá lên nướng, thật vừa ấm mình vừa ấm bụng.

Cá gỏi nướng than. Ảnh minh họa: IT

Gỏi cá gỏi thường được chế biến theo 2 cách, đơn giản và được ưa chuộng hơn cả chính là cạo vẩy rửa sạch lạng dọc thân cá lấy lớp thịt phi lê béo mềm nhất gói với rau sống, hành tây xắt mỏng, dừa nạo, đậu phộng trong lớp ánh tráng mỏng mềm chấm vào chén nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt. Thịt cá mềm mềm, béo béo lẫn cái hăng nhẹ của hành tây, thỉnh thoảng thấy hạt đậu phộng giòn giòn và những sợi dừa nạo ngầy ngậy. Ăn cuốn gỏi như cảm nhận được hết hương vị tươi mới của biển cả trong khoang miệng.

Gỏi cá gỏi cuốn bánh tráng. Ảnh minh họa: IT

Một cách khác để ăn gỏi cá gỏi, cũng tương tự như trên, người ta lóc lấy phần thịt cá nhưng pha ra từng thớ thịt mỏng hơn trộn với hành phi, hành tây và hành tím xắt mỏng thêm chút dừa nạo, ngò gai rồi chan nước mắm chua ngọt tỏi ớt, trộn đều tất cả. Chờ khi nào chuẩn bị ăn sẽ rắc đậu phộng đạp giập lên trên. Gỏi cá gỏi trộn sẵn có thể để vậy ăn luôn hoặc gói thêm với rau để đỡ ngán hơn. Cái đặc biệt của các món gỏi cá tươi xứ này còn nằm ở phần rau sống. Rau sống ăn gỏi cá có nắm lá điều non rất hợp vị.

Gỏi cá gỏi trộn sẵn. Ảnh minh họa: IT

Gỏi cá gỏi là một món ăn được rất nhiều du khách ưa thích và thường xuyên gọi khi du lịch đến Hòn Sơn hay Phú Quốc. Hãy thêm món ăn tươi ngon đầy hấp dẫn này vào sổ tay du lịch miền Tây và thử ngay khi có dịp bạn nhé!

Tác giả: Mộc An

Nguồn tin: tieudung.giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP