Thể thao

Ba Lan bị loại đầu tiên ở Euro 2024 sau khi thua Áo

Lewandowski tái xuất sau chấn thương, nhưng không thể giúp Ba Lan thoát thua Áo 1-3 và trở thành đội đầu tiên bị loại ở Euro 2024.


Ba Lan thua trận thứ hai liên tiếp, sau thất bại 1-2 trước Hà Lan ở lượt mở màn, và đứng cuối bảng D. Ở trận sau đó, Pháp hòa Hà Lan 0-0. Kết quả này khiến Ba Lan chính thức bị loại sớm một lượt trận do đã kém Pháp và Hà Lan bốn điểm, còn Áo là ba điểm và thua hiệu số đối đầu.

Sân Olympiastadion Berlin tối 21/6 chứng kiến cả Ba Lan và Áo cùng khát thắng để nuôi giấc mơ vào vòng 1/8. Trận đấu được đánh giá cân bằng khi Áo đang xếp thứ 25 ở bảng thứ bậc FIFA, trên Ba Lan một bậc. Đây cũng là trận đặc biệt của hai đội có màu đỏ trắng truyền thống, mới gặp nhau một lần ở giải đấu lớn với trận hòa 1-1 ở vòng bảng Euro 2008.

Thủ môn Wojciech Szczesny (áo xanh) bất lực trước cú đánh đầu cự ly gần của Gernot Trauner (áo đỏ phải) mở tỷ số trong trận Ba Lan thua Áo 1-3 ở lượt hai bảng D Euro 2024. Ảnh: EPA

Hai HLV cùng thay đổi ba vị trí so với đội hình xuất phát ở trận ra quân và tất cả đều ít nhiều để lại dấu ấn. Ba Lan dùng Pawel Dawidowicz, Jakub Piotrowski, Krzysztof Piatek thay Kacper Urbanski, Sebastian Szymanski, Bartosz Salamon (chấn thương). Bên phía Áo, HLV Ralf Rangnick thay thế cặp trung vệ Kevin Danso và Maximilian Wober – cầu thủ phản lưới trước Pháp – bằng Gernot Trauner và Philipp Lienhart, đồng thời tung tiền đạo lão tướng 35 tuổi Marko Arnautovic vào sân ngay từ đầu thay Michael Gregoritsch.

Trên khán đài, khán giả Ba Lan đốt pháo sáng trước trận khiến trận đấu mở đầu trong làn khói trắng mờ. Nhưng ở trên sân, Áo nhập cuộc tốt hơn và đẩy cao tốc độ trận đấu khiến các cầu thủ Ba Lan lúng túng.

Phút thứ 9, sau quả ném biên ở cánh trái, Phillipp Mwene nhận lại bóng rồi tâng lừa qua Przemyslaw Frankowski. Hậu vệ Áo tạt vào vòng cấm để Gernot Trauner bật cao đánh đầu ở cột gần mở tỷ số. Đây là bàn thắng sớm nhất của Áo trong lịch sử Euro, sớm nhất tại các giải lớn kể từ World Cup 1954 – khi ghi hai bàn vào lưới Tiệp Khắc (nay là CH Czech và Slovakia) trong bốn phút đầu.

Đến lúc này, Ba Lan mới tìm được sự tập trung và dần tạo được cơ hội. Phút 18, Frankowski chuyền cắt ngang vòng cấm qua một loạt cầu thủ để đến cột xa, nhưng Nicola Zalewski lại đặt lòng vọt xà trong thế trống trải. Ở ngoài sân, máy quay liên tục bắt cận gương mặt của Robert Lewandowski và ít nhất hai lần thấy anh trao đổi với các trợ lý HLV.

Sức ép của Ba Lan cuối cùng thu lại thành quả ở phút 30. Trong vòng cấm cánh trái, Jakub Kiwior khống chế bằng đùi rồi chuyền vào trong cho Jan Bednarek đệm cận thành trúng người Trauner. Piatek có mặt đúng chỗ khống chế tiếp, rồi đẩy bóng qua người và dứt điểm ở cự ly 6m vào góc thấp phải đưa trận đấu về thế cân bằng.

Robert Lewandowski vào sân ở phút 60 nhưng không để lại dấu ấn ở trận Ba Lan thua Áo 1-3 ở lượt hai bảng D Euro 2024. Ảnh: UEFA

15 phút cuối hiệp một và 15 phút đầu hiệp hai diễn ra với thế trận giằng co. Dấu ấn để lại là cú sút xa chệch cột của Marcel Sabitzer phút 42, hay cú đá phạt từ khoảng cách 26m vào góc phải của Zielinski bị thủ môn Patrick Pentz cản phá ở phút bù thứ nhất.

Đến phút 60, HLV Michal Probiez quyết định tung Lewandowski và Karol Swiderski vào sân thay Piatek và Buksa – hai cầu thủ ghi bàn cho Ba Lan ở Euro lần này. Bốn phút sau, Lewy nhận thẻ vàng sau pha tranh chấp trên không phạm lỗi với Lienhart, cũng là dấu ấn duy nhất trong trận. Sau đó, cuộc chơi hoàn toàn do người Áo làm chủ.

HLV Ralf Ragnick tiếp tục cho thấy khả năng thay người ấn tượng khi thay hậu vệ trái Mwene bằng Alexander Prass ở phút 63. Bốn phút sau, chính Prass chuyền tầm thấp từ cánh trái vào trung lộ để Arnautovic nhấc chân nhả bóng làm bất ngờ toàn bộ hàng thủ Ba Lan. Christoph Baumgartner đón bóng gọn gang, rồi đặt lòng vào góc phải đánh lừa Wojciech Szczesny để lần thứ hai giúp Áo dẫn trước.

Marko Arnautovic (số 7) mừng bàn ấn định tỷ số 3-1 cho Áo trước Ba Lan ở lượt hai bảng D Euro 2024. Ảnh: AFP

Ba Lan vội vàng để mắc sai lầm bao nhiêu thì Áo bình tĩnh bấy nhiêu. Phút 77, thủ môn Patrick Pentz phất bóng từ vòng cấm sân nhà rồi sượt đầu một hậu vệ Ba Lan. Jan Bednarek chần chừ tiếp cận tạo điều kiện cho Sabitzer cướp bóng rồi dốc vào vòng cấm. Trong thế đối mặt thủ môn, cựu tiền vệ Man United đẩy bóng sang trái qua người bị phạm lỗi và kiếm về phạt đền. Trên chấm 11m, Arnautovic lạnh lùng sút vào góc thấp phải đánh lừa Szczesny.

Những phút còn lại chứng kiến Ba Lan bế tắc và sụt nhuệ khí. Áo có thể thắng đậm hơn nếu cú sút xa ở phút 83 của Stefan Posch không bị Szczesny xuất thần cản phá. Hai phút sau, các cầu thủ Áo phối hợp tam giác như đá tập ở trung lộ rồi chuyền vào vòng cấm. Konrad Laimer rê bóng lừa qua thủ môn nhưng cú sút trước khung thành trống ở góc khá hẹp lại chệch cột.

Nhưng chiến thắng 3-1 vẫn đủ để các thành viên đội tuyển và CĐV Áo ăn mừng. Ở lượt cuối, họ chỉ cần giành thêm một điểm trước Hà Lan là có bốn điểm cùng hiệu số bàn thắng bại +1 – những con số lý tưởng để ít nhất nằm trong top bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Đội hình xuất phát

Ba Lan: Wojciech Szczesny, Jan Bednarek, Pawel Dawidowicz, Jakub Kiwior, Przemyslaw Frankowski, Piotr Zielinski, Bartosz Slisz, Jakub Piotrowski, Nicola Zalewski, Krzysztof Piatek, Adam Buksa

Áo: Patrick Pentz, Stefan Posch, Gernot Trauner, Philipp Lienhart, Phillipp Mwene, Nicolas Seiwald, Florian Grillitsch, Christoph Baumgartner, Konrad Laimer, Marcel Sabitzer, Marko Arnautovic.

Tác giả: Hiếu Lương

Nguồn tin: vnexpress.net

  Từ khóa: thua Áo , EURO 2024 , ba lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP