Theo thông báo của nhiều ngân hàng, thời gian qua, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Trong cảnh báo của Agribank mới đây, nhà băng này cho biết, đối tượng lừa đảo sử dụng số tài khoản ngân hàng của cá nhân/ tổ chức (thường là số điện thoại của người dùng), với nhiều thủ thuật khác nhau, phổ biến nhất là bằng cách nhập sai mật khẩu nhiều lần trên ứng dụng/website ngân hàng để khóa tài khoản. Sau đó, kẻ gian gọi điện thoại cho khách hàng, tự xưng là nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở khóa tài khoản.
Trường hợp khác, kẻ lừa đảo có thể giả mạo là công an, tư vấn Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm, giới thiệu cài đặt dịch vụ công để tích hợp điểm.
Chiêu trò của kẻ gian vẫn là dụ dỗ khách truy cập vào đường link lạ, hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng (mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP, hình ảnh hai mặt Căn cước, thẻ ngân hàng, thông tin các giao dịch gần nhất,…),... Mục tiêu của kẻ gian là chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trước tình trạng đó, ngân hàng Agribank khuyến cáo khách hàng không truy cập đường link lạ, tải ứng dụng lạ. Khách hàng hạn chế đưa thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng, hình ảnh giấy tờ tùy thân lên các trang mạng xã hội.
Khách hàng cần cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin số tài khoản, thẻ ngân hàng, mã OTP,…
Mới đây, ngân hàng VPBank cũng phát đi thông báo tới các khách hàng tuyệt đối bảo mật mã PIN, OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.
Khách hàng không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật, mã PIN của tài khoản ngân hàng trên các trình duyệt. Đồng thời khách hàng không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm trực tuyến, phần mềm tạo OTP.
VPBank cũng khuyến cáo khách hàng cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành, phần mềm ứng dụng Mobile Banking; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch. Đồng thời, khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản và không lưu thông tin tài khoản ở bất cứ đâu.
Cũng theo nhà băng này, khách hàng không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch; không nên sử dụng mạng WIFI công cộng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Ngân hàng Vietcombank cũng đưa ra cảnh báo tương tự đối với khách hàng. Theo đó, nhà băng này khuyến nghị khách hàng thiết lập mật khẩu, mã PIN smart OTP (mã PIN) theo đúng hướng dẫn khi đăng ký dịch vụ; không nên sử dụng thông tin cá nhân dễ đoán để làm mật khẩu; thay đổi mật khẩu, mã PIN thường xuyên (tối thiểu 12 tháng/lần); bảo vệ mật khẩu, mã PIN và không chia sẻ thiết bị lưu trữ các thông tin này.
Khách hàng không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập và thực hiện giao dịch ngân hàng. Khách hàng không nên sử dụng mạng wifi công cộng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Khách hàng đặc biệt không lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu, mã PIN trên các trình duyệt, đồng thời thoát khỏi dịch vụ ngân hàng số khi không sử dụng.
Vietcombank còn khuyến nghị khách hàng lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật theo quy định và phù hợp với nhu cầu về hạn mức giao dịch, cũng như cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật hệ điều hành của thiết bị và của ứng dụng ngân hàng số; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị sử dụng để giao dịch.
Khách hàng cũng được khuyến cáo không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng số. Đồng thời, khách hàng không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc.
Trong trường hợp phát hiện rủi ro, khách hàng cần thông báo kịp thời cho công an/ngân hàng khi phát hiện các giao dịch bất thường.
Tác giả: Nguyễn Minh (TH)
Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn