Bạn cần biết

7 loại vitamin và khoáng chất không thể thiếu với bà bầu

Khi mang thai ai cũng muốn cả mẹ lẫn con đều khỏe mạnh. Cho nên, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh lúc này là cực kỳ cần thiết. Dưới đây là 7 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho bà bầu.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng viện Dinh dưỡng Lâm sàng, vitamin và khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ. Bởi những gì mẹ ăn ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển tâm trí của trẻ. Sự thiếu hụt các chất như axit folic, vitamin D, sắt... trong thai kỳ có thể khiến trẻ sinh ra có bộ não yếu kèm theo các vấn đề về hành vi. Do đó, trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần phải bổ sung đầy đủ 7 loại vitamin và khoáng chất gồm: Sắt, kẽm, canxi, acid folic, vitamin A, vitamin D và i-ốt để giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất trong những tháng thai kỳ, nhiều bà bầu lại lạm dụng các loại thực phẩm bổ sung, vitamin tổng hợp, thực phẩm chức năng… nhằm thay thế cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, bác sĩ Toán chỉ rõ, các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện.

Dưới đây là 7 loại vitamin và khoáng chất có trong các loại thực phẩm sau:

Chất sắt: Sắt có trong hai loại thực phẩm đó là thực phẩm từ nguồn động vật (sắt heme) và nguồn thực phẩm từ thực vật (sắt không heme): thịt bò nạc, hạt đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin, bột yến mạch, rau xanh nhiều lá…

Chất kẽm: Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm: các loại thịt đỏ như thịt bò nạc, thịt đà điểu; một số loại hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại ngũ cốc được tăng cường kẽm; ngoài ra kẽm còn có trong rau quả, đậu, bơ, sữa ít béo, rau bó xôi…

Thức ăn giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa.

Canxi: Thức ăn giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa, rau có màu xanh thẫm, sản phẩm từ đậu như đậu hũ, cá cả xương, tôm cua, nhuyễn thể… Gần đây có thêm rất nhiều sản phẩm có tăng cường canxi như bánh mỳ, bánh bích quy, nước cam, ngũ cốc ăn liền.

Acid folic: Mầm lúa mỳ là một trong các loại thực phẩm giàu folate nhất, sau đó là gan, bầu dục và men bia, trong cam và nước cam có hàm lượng folate cao vì acid trong cam bảo vệ folate không bị phân hủy; ngoài ra còn có rau bó xôi, măng tây, cải xoăn, đậu, bánh mì từ bột nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin…

Vitamin A: Có hai nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A đó là nguồn động vật có nhiều vitamin A (hay retinol): gan, thịt và trứng; nguồn thực vật có nhiều tiền vitamin A (hay carotene) như các loại củ quả có màu vàng, đỏ, các loại rau màu xanh thẫm, dầu cọ và các loại dầu ăn khác.

Vitamin D: Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sự phát triển não trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mẹ có lượng vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ sinh ra con có bộ não kém hoạt động. Bạn cần bổ sung vitamin này, bao gồm cả việc tiếp xúc với ánh mặt trời; nên ăn trứng, pho mát, thịt bò, gan... Đó là những nguồn vitamin D dồi dào.

I-ốt: Sự thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu, làm giảm IQ của trẻ. Bạn cần phải ăn muối i-ốt khi mang bầu. Ngoài ra, hãy ăn thêm cá biển, trứng, sữa chua, hàu...

Tác giả: Phong Linh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP