Số hóa

6 thiết bị tưởng nhỏ nhưng “ngốn” tiền điện đáng kể

Nếu cho rằng những thiết bị nhỏ sử dụng trong gia đình như bộ phát wifi, máy tính, điều khiển kỹ thuật số... tiêu hao điện năng không đáng kể thì bạn đã nhầm. Thực tế, những thiết bị trên là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng vọt .

1. Hộp cáp, bộ phát wifi

Hầu như gia đình hiện đại nào cũng có các thiết bị này mà không biết chúng tiêu hao điện đáng kể, ngay cả lúc bạn không sử dụng. Ước tính, thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình (set top box) và máy ghi hình kỹ thuật số (DVR) sử dụng nguồn năng lượng khi bật và lúc chuyển sang chế độ chờ là như nhau.

Bạn nên tập thói quen rút nguồn các thiết bị điện này khi không sử dụng.

2. Máy tính

Chiếc máy tính trở thành vật không thể thiếu trong hầu hết các gia đình. Tùy nhu cầu, bạn có thể sử dụng máy tính bàn hoặc laptop nhưng cả hai đều tiêu hao lượng điện đáng kể, nhất là khi chúng được cài đặt những phần mềm "nặng". Đương nhiên, máy tính bàn "ngốn" điện nhiều hơn máy xách tay.

Thay vì dùng chế độ bảo vệ màn hình (screen saver) bạn nên chuyển sang chế độ ngủ (sleep mode) khi không dùng đến máy.

3. Máy chơi game

Hóa đơn tiền điện chắc chắn cao hơn thông thường nếu nhà bạn có một game thủ bởi các máy chơi game ngốn rất nhiều điện, đặc biệt với các máy tích hợp nhiều tính năng thông minh như nhận diện giọng nói. Kể cả khi máy ở chế độ tạm dừng, chúng vẫn tiêu thụ điện ngang với lúc hoạt động.

4. Điều khiển từ xa

Chiếc ti vi màn hình 32 inch thường có công suất 40W. Nếu bật liên tục 25 tiếng sẽ tiêu thụ hết 1 số điện. Ti vi 40 inch (65W) sẽ tiêu thụ hết 1 số điện chỉ sau 15,4 giờ sử dụng.

Điện năng tiêu thụ của ti vi không lớn nhưng ước tính nó có thể ngốn thêm khoảng 500.000 đồng/năm ngay cả khi không hoạt động do thói quen sử dụng nút Power trên điều khiển.

5. Cắm cục sạc nhưng không kết nối điện thoại

Dù không được cắm vào điện thoại nhưng khi bộ sạc vẫn kết nối với nguồn điện nó vẫn sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng. Tuy lượng điện năng chúng có thể tiêu thụ một ngày không đáng kể, chỉ khoảng 1,2 W, nhưng nếu cứ cắm liên tục thì chúng cũng là nguyên nhân làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn.

6, Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Cũng trong danh sách “ngốn” điện là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ vốn được tích hợp trong rất nhiều món đồ gia dụng thế hệ mới. Điển hình như: máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện… Những chiếc màn hình “nhỏ tí xíu” này lại sử dụng đến 108 W điện trong 24 tiếng, bởi ngoài chức năng hiển thị giờ, nó còn giữ một sự kết nối đến toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP