Bạn cần biết

5 bộ phận bẩn nhất của cá, đừng ăn kẻo tích tụ độc tố hại thân

Cá chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng có 5 bộ phận của cá rất bẩn, các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn kẻo tích tụ độc tố hại thân.

Cá là loại thực phẩm không thể thiếu trên mâm cơm gia đình, vừa ngon miệng lại có giá trị dinh dưỡng cao, hợp với khẩu vị nhiều người. Ăn cá thường xuyên có tác dụng nâng cao thị lực, cải thiện trí nhớ và cung cấp hàng trăm dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ra, mỡ cá chẳng những không gây béo mà còn cung cấp omega 3, giúp tăng cường não bộ và chống hình thành cholesterol xấu. Tuy nhiên một số bộ phận của cá các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn kẻo gây hại cho sức khoẻ.

Não cá

Báo VnExpress dẫn lời thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường, khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học y Dược TP.HCM cho biết, não cá là nơi chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên không nên ăn não cá do đây là bộ phận chứa nhiều kim loại từ môi trường, nhất là với cá lớn sống lâu năm tích tụ nhiều thủy ngân, dễ gây ngộ độc.

Mang cá

Đây được xem là bộ phận bẩn nhất của cá. Mang giống với phổi của động vật, là cơ quan hô hấp và chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng. Đặc biệt, đối với các loại cá sống ở các vùng nước ô nhiễm kim loại nặng thủy ngân, mang cũng trở thành nơi lưu trữ những độc tố này.

Việc ăn phải mang cá chứa độc tố có thể khiến chất độc tích tụ vào cơ thể, lâu dần gây bệnh tật.

Mang cá và ruột cá là hai bộ phận của cá không nên ăn.

Màng đen, hoặc trắng ở bụng cá

Báo VietNamNet dẫn lời PGS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội) cho biết, lớp màng này có vai trò bao bọc, bảo vệ hệ thống nội tạng của cá.

Lớp màng chứa các chất béo và nhiều vi khuẩn không tốt. Do đó, cần loại bỏ lớp màng này khi mổ cá để làm sạch chất độc tồn dư và không gây tanh, hôi cho phần thịt.

Ruột cá

Đây là cơ quan tiêu hóa, chứa các chất cặn bã. Ruột cá có thể chứa vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Nếu cá bị ươn, ruột nhanh chóng phân hủy gây nhiễm độc cho thịt cá.

Khi chế biến, bạn nên bỏ ruột, gan. Một số loại cá lớn như cá lăng, cá giò người ta giữ lại ruột cá. Tuy nhiên, bạn nên làm thật sạch cặn bã bám ở lòng cá và tuyệt đối chế biến chín kỹ, ăn lòng khi cá còn tươi.

Mật cá

Nhiều người cho rằng nuốt mật cá có thể chữa bệnh đau lưng, mỏi gối, các bệnh đường tiêu hóa. Hiện chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá tác dụng chữa bệnh nhưng từng có nhiều ca cấp cứu ngộ độc do nuốt mật cá.

Mật cá chứa nhiều tetrodotoxin có thể gây ức chế thần kinh dẫn đến tử vong. Do đó khi chế biến cá cũng tránh để mật cá bị vỡ, dính vào phần thịt.

Trên đây là 5 bộ phận của cá không nên ăn. Nếu thường xuyên ăn cá bạn hãy nhớ làm sạch và bỏ những phần này đi nhé.

Tác giả: THANH THANH

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP