Thế giới

25 người Hàn Quốc tử vong bí ẩn

Các cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết trong số những ca tử vong chưa rõ nguyên nhân mới đây, một số người có bệnh nền.

Hiện tại, đã có 25 người Hàn Quốc chết sau khi tiêm chủng cúm mùa khiến nhiều bác sĩ kêu gọi ngừng chiến dịch này.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, họ không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa các ca tử vong và vắc xin ngừa cúm mùa. Chiến dịch tiêm chủng này được thực hiện miễn phí cho 19 triệu thanh thiếu niên và người cao tuổi.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, trong số những người tử vong có một thiếu niên 17 tuổi.

Hàn Quốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng dịch cúm mùa quy mô lớn. Ảnh: Yonhap/Epa

Giám đốc KDCA, Jeong Eun-kyeong, cho hay: “Số người chết đã tăng lên nhưng chúng tôi nhận thấy ít có khả năng các trường hợp tử vong liên quan tới các mũi tiêm”.

Hàn Quốc đã đặt hàng thêm vắc xin cúm trong năm nay để ngăn chặn “đại dịch kép” - nguy cơ một người mắc cúm phát triển biến chứng do coronavirus gây ra và các bệnh viện quá tải vào mùa đông.

Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết: “Tôi hiểu và lấy làm tiếc khi mọi người lo ngại về vắc xin”. Dù vậy, vị này khẳng định chương trình miễn phí sẽ tiếp tục được tiến hành.

“Chúng tôi đang xem xét nguyên nhân và sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình mà các cơ quan khác nhau tham gia, từ sản xuất đến phân phối”, ông Park thông báo.

Các nhà cung cấp vắc xin bao gồm các công ty trong nước và một hãng của Pháp. Họ tham gia cả chương trình miễn phí và dịch vụ trả tiền nhằm mục đích tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người trong tổng số 52 triệu dân. Các đơn vị trên đều từ chối bình luận về sự cố.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, một nhóm các bác sĩ có ảnh hưởng, đã kêu gọi chính phủ tạm dừng tất cả các chương trình tiêm chủng, để giảm bớt mối lo của công chúng và đảm bảo vắc-xin an toàn.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế giải thích, một cuộc điều tra sơ bộ đối với 6 trường hợp tử vong không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào với vắc xin, không phát hiện chất độc hại.

Một người đang tiêm vắc xin ở Seoul. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của KDCA, ít nhất 7 trong số 9 trường hợp được kiểm tra có bệnh nền.

Chương trình tiêm chủng miễn phí đã gây tranh cãi kể từ khi bắt đầu vào tháng trước. Chiến dịch bị đình chỉ trong ba tuần sau khi phát hiện khoảng 5 triệu liều được giữ ở nhiệt độ phòng thay vì bảo quản lạnh như yêu cầu.

Các quan chức cho biết 8,3 triệu người đã được tiêm chủng kể từ khi chương trình được tiếp tục vào ngày 13/10, với khoảng 350 ca có phản ứng bất lợi.

Số ca tử vong nhiều nhất ở Hàn Quốc liên quan đến tiêm phòng cúm theo mùa là 6 người vào năm 2005. Tuy nhiên, các quan chức cho biết việc so sánh với các năm trước là khó khăn, vì năm nay có nhiều người dùng vắc xin hơn.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Cúm Mùa , tiêm chủng , vắc xin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP