Tin địa phương

2.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ TP. HCM đi Cần Thơ

Ban Dự án số 7 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư dự án tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

2.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ TP. HCM đi Cần Thơ (ảnh minh họa)

Theo Ban quản lý dự án 7, hiện nay từ TP. HCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ (không kể tuyến cao tốc có thu phí) có thể đi theo hai hướng chính là Quốc lộ 1 hoặc đi đường vòng theo tuyến N2. Trong đó, tuyến N2 phải đi rất xa nên đa phần đều đi theo tuyến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, Quốc lộ 1 hiện nay đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông.

Tuyến Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch nối TP. HCM với đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này nhằm kết nối hoàn thiện giao thông giữa TP. HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

Theo đó, điểm đầu của đoạn nâng cấp tại Km1924+815 (ranh giới giữa TP. HCM và tỉnh Long An), thuộc địa phận tỉnh Long An; điểm cuối tại Km2078+317 (điểm đầu dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, gần ranh giới giữa TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang), thuộc địa phận TP. Cần Thơ.

Tổng chiều dài tuyến chính 153,5 km. Ban Dự án số 7 kiến nghị chiều dài các đoạn giữ nguyên hiện trạng để khai thác là 82,12 km, chiều dài các đoạn tuyến cần đầu tư tăng cường mặt đường ở dự án này là 71,38 km, trong đó TP. HCM tới Long An sửa 5,8 km; Tiền Giang hơn 21 km; Vĩnh Long hơn 30 km và Cần Thơ hơn 14 km. Dự án cũng nâng cấp các tuyến nhánh, đường song hành dài hơn 25 km và đường ở các nút giao, dài gần 10 km có hiện trạng trung bình và xấu.

Ở đoạn qua Tiền Giang, 6 cây cầu trên tuyến được mở rộng bằng việc xây thêm nhánh bên cầu hiện hữu gồm: Nhị Mỹ, Cai Lậy, Phú Nhuận, Bà Đắc, An Cư và Thông Lưu. Hiện bề rộng các cây cầu này nhỏ hơn mặt đường nên thường ùn tắc. Dự kiến phương án đầu tư là thảm bê tông nhựa mặt đường và xây dựng thêm một đơn nguyên cầu độc lập bên cạnh cầu hiện hữu cho sáu cây cầu. Trong đó có ba cầu nằm trong phạm vi dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy là cầu Nhị Mỹ, cầu Cai Lậy, cầu Phú Nhuận; ba cầu nằm trong phạm vi tăng cường mặt đường thuộc dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy gồm cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 2.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.400 tỷ đồng, còn lại là phần giải phóng mặt bằng, dự phòng... Công trình dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành năm 2024.

Quốc lộ 1 từ TP. HCM đi Cần Thơ được cải tạo, nâng cấp lần đầu giai đoạn 1996-1997; lần 2 từ năm 2003 đến 2010. Do là tuyến huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng từ miền Bắc, miền Trung, TP. HCM về các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lưu lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lưu thông rất đông nên hiện nay nhiều đoạn nhanh chóng xuống cấp, nứt chân chim, lún vệt bánh xe, đùn nhựa, một số đoạn xảy ra tình trạng lún từ 2-4 cm, mặt bê tông nhựa đã lão hóa qua thời gian khai thác…

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP