Số hóa

YouTube dừng thử nghiệm giới hạn độ phân giải của người dùng miễn phí

Sau khi nhận nhiều phản đối, YouTube đã hủy kết hoạch giới hạn độ phân giải 4K dành riêng cho người dùng gói Premium.

Nhưng điều này không có nghĩa là mạng xã hội này sẽ ngừng tìm cách kiếm tiền từ người dùng. Ảnh: 9to5Google.


Vào cuối tháng 9, YouTube đã thử nghiệm chương trình tính phí mới cho video 4K trên nền tảng. Cụ thể, mạng xã hội này giới hạn chất lượng video cho phiên bản miễn phí chỉ còn dưới 1440p. Video độ phân giải 4K chỉ được mở cho người dùng gói Premium, trả phí theo tháng.

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải không ít sự phản đối của người dùng, khiến YouTube phải nhanh chóng rút lại kế hoạch này và khẳng định đây chỉ là “bản thử nghiệm”.

“Cuộc thử nghiệm đã kết thúc. Từ nay, người dùng có thể tiếp tục xem video chất lượng 4K mà không cần trả phí”, mạng xã hội cho biết.

Điều này có nghĩa là người dùng có thể yên tâm tiếp tục xem video 4K miễn phí trong thời gian tới. Tuy nhiên, thử nghiệm kết thúc không có nghĩa là dịch vụ video này từ bỏ việc kiếm thêm tiền từ các gói trả phí hàng tháng, The Verge nhận định.

Tài khoản YouTube trên Twitter thông báo đã kết thúc thử nghiệm thu phí trên video 4K do người dùng phản đối.

Trước đó, YouTube đã thử xóa số lượt dislike bên dưới video, và chính thức công bố sự thay đổi này sau vài tháng sau mà không thông báo đến người dùng.

Hãng công nghệ còn thử nghiệm tăng số lượng quảng cáo trước video, thậm chí người xem không còn lựa chọn bỏ qua. Người dùng sẽ phải xem 5-10 quảng cáo liên tục và không được bỏ qua. Nhưng cập nhật này đã bị phản đối kịch liệt nên bị gỡ xuống chỉ vài ngày sau.

Đầu năm nay, CEO Sundar Pichai của Google đã nói với nhân viên rằng phải tăng cường các mảng kinh doanh, làm việc tích cực và tập trung hơn nhưng báo cáo doanh thu quý II lại cho thấy mức tăng trưởng của YouTube đang ngày càng thụt lùi. Do đó, rất có thể kế hoạch thu phí dựa trên độ phân giải video sẽ được áp dụng để mạng xã hội thu thêm lợi nhuận.

Hiện, gói trả phí YouTube Premium đang được bán với giá 11,99 USD ở thị trường Mỹ với một số đặc quyền không có ở phiên bản thông thường như loại bỏ quảng cáo, xem video ở nền hay nghe nhạc với YouTube Music Premium. Song, gói dịch vụ này vẫn chưa ra mắt ở Việt Nam.

Số liệu từ Statista cho biết dịch vụ video này sở hữu khoảng 2,24 tỷ người dùng trên toàn cầu vào năm 2021 và chỉ có 50 người dùng trả phí dù đây là một khoản doanh thu tiềm năng của Google. Do đó, việc giới hạn người xem ở độ phân giải tối đa 1080p sẽ khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền cho gói Premium để được xem video chất lượng cao hơn, The Verge nhận định.

Tuy nhiên, ý tưởng người xem phải trả tiền nếu muốn xem video chất lượng cao đã nhận về nhiều luồng ý kiến. Một số người cho rằng đây là bước thụt lùi của YouTube. Trong khi đó, nhiều người khác lại cho rằng việc tính phí cho video 4K là hoàn toàn hợp lý.

Từ cuối tháng 9, một số người dùng được thông báo chỉ được xem video độ phân giải 4K khi đăng ký gói YouTube Premium. Ảnh: Alvin.

Hôm 2/10, người dùng Reddit có tên @Ihatesmokealarms cho biết khi đang sử dụng YouTube trên điện thoại thông minh, anh nhận được thông báo không thể xem video với độ phân giải 4K (2160p) như trước.

“Nếu bọn họ cứ tiếp tục giảm chất lượng video xuống thì sẽ đến một ngày tôi phải xem video 144p như mười mấy năm trước”, người dùng @Im__Questionable bình luận bên dưới bài đăng.

Ngay sau đó, YouTube đã xác nhận rằng giới hạn độ phân giải là thử nghiệm của hãng để nâng cấp tính năng trên phiên bản miễn phí và thu phí. Tuy nhiên, mạng xã hội không đề cập đến số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi thử nghiệm này hay có kế hoạch chính thức áp dụng cách làm này với mọi tài khoản hay không.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP