Kinh tế

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu gạo 8 tháng ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 22,1% về giá trị so với cùng kỳ và dự báo tăng mạnh vào cuối năm.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), 8 tháng, xuất khẩu gạo ước đạt 4,4 triệu tấn và đạt kim ngạch 2,2 tỷ USD, tăng 6,8% về khối lượng và 22,1% về giá trị so với cùng kỳ 2017.

Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm với 24,7% thị phần, tương đương 927.000 tấn và 491 triệu USD.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu gạo sang các thị trường khác tăng mạnh như Indonesia (gấp 67,5 lần), Iraq (gấp 2,5 lần), Philippines (gấp 2 lần), Hong Kong (61,3%), Malaysia (39,4%), Bờ Biển Ngà (33,5%) và Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (11%).

Bộ Nông nghiệp dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam từ nay đến cuối năm sẽ tăng với nhu cầu từ thị trường Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Iraq và các nước châu Phi.

Cụ thể, Philippines có nhu cầu nhập khẩu thêm 500.000 - 800.000 tấn từ nay đến cuối năm để bổ sung kho dự trữ đang cạn kiệt và ổn định giá gạo trong nước; Indonesia và các nước châu Phi cũng có nhu cầu nhập khẩu trong các tháng cuối năm để đối phó với sản xuất suy giảm do bão lũ; Hàn Quốc mở thầu mua thêm 92.783 tấn gạo lứt hạt trung và dài.

Ngoài ra, sản lượng lúa của Campuchia sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của lũ lụt liên tiếp từ cuối tháng 7 có thể khiến xuất khẩu gạo của nước này trong các tháng tới giảm sút. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu gạo cao cấp của Việt Nam tiếp cận các thị trường nhập khẩu truyền thống của Campuchia như Trung Quốc, châu Âu cung cấp nguồn thay thế.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP