Xã hội

Xuất hiện chùm 15 ca bệnh, Bắc Giang khẩn cấp thiết lập các biện pháp chống dịch

Sau khi xuất hiện chùm 15 ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng, tỉnh Bắc Giang khẩn cấp chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch.

Sáng 27/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, trong hai ngày 26-27/10, trên địa bàn huyện Việt Yên ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Thượng Lan.

Nguồn lây được xác định do tiếp xúc với trường hợp F0 là N.T.T (trú tại Tổ 2, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội; về Việt Yên ngày 17/10 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 25/10) và N.T.K (SN 1985) và con là N.T.T (SN 2017), cùng ở thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, Bắc Giang. (Ảnh: Cổng thông tin Bắc Giang)

Ngay sau ghi nhận ca mắc mới trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, kích hoạt các biện pháp chống dịch tại xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan của huyện Việt Yên.

Nhận định đây là điểm dịch phức tạp, tỉnh Bắc Giang quyết định tạm dừng hoạt động của UBND xã Thượng Lan và phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt thôn Hạ; ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn toàn bộ xã Thượng Lan. Người dân thôn Hạ được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chí "nhà nào ở yên nhà đó".

Đồng thời, chính quền sở tại yêu cầu công nhân, người lao động ở xã Thượng Lan tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế, công an, quân sự... được yêu cầu hỗ trợ huyện Việt Yên triển khai thần tốc công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các trường hợp F0 nêu trên và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn xã Thượng Lan ngay trong đêm 26/10.

Đến 6h30 ngày 27/10, tại ổ dịch tại xã Thượng Lan ghi nhận 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 3 mẫu gộp dương tính đang chờ giải mẫu gộp.

Ngành chức năng đã xác định được 166 trường hợp F1 và 274 trường hợp F2 liên quan đến ổ dịch và tổ chức lấy mẫu 14.450 người; trong đó huyện Việt Yên là 13.331 người, gồm các trường hợp F1, người dân xã Thượng Lan và học sinh Trường THPT Việt Yên số 2, xã Tự Lạn.

Hiện đã có kết quả 5.531 mẫu (15 mẫu đơn dương tính và 3 mẫu gộp dương tính); còn 6.500 mẫu đang chờ kết quả.

Tác giả: VĂN CHƯƠNG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP