Pháp luật

Xử lý, ngăn chặn thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Trên địa bàn TP Hải Phòng, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn đang có xu hướng tăng. Nguyên nhân của những cuộc hỗn chiến nhiều lúc rất đơn giản, chỉ là lời chê bai nhau trên mạng xã hội hay lời qua tiếng lại khi tụ tập…

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh niên cầm hung khí hỗn chiến tại vòng xuyến cầu Rào 2, quận Dương Kinh, Hải Phòng. Theo nội dung clip, trong khung cảnh hỗn loạn, nhóm thanh niên mặc áo đen đuổi chém nhau ngay giữa đường có nhiều phương tiện qua lại. Khi đến khu vực vòng xuyến cầu Rào 2, nhóm này cầm hung khí chém tới tấp vào một thanh niên. Nạn nhân sau đó đổ gục nằm bất động trên đường. Sau khi xuống tay một cách không thương tiếc dành cho thanh niên, nhóm đối tượng hô hào nhau lên xe máy bỏ chạy. Chứng kiến sự việc, người dân kinh hãi dùng điện thoại quay lại rồi báo Công an.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSHS (Công an TP Hải Phòng) phối hợp cùng Công an quận Dương Kinh tiến hành điều tra xác định vụ việc xảy ra ngày 1/1, tại vòng xuyến cầu Rào 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, khiến 1 người bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo đó, Cơ quan Công an đã tiến hành điều tra thu giữ nhiều tuýp sắt, dao bầu, vỏ chai thủy tinh là hung khí các đối tượng sử dụng gây án. Căn cứ kết quả điều tra, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 29 bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng, trong đó có 19 bị can bị bắt tạm giam.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, Công an xã An Đồng, huyện An Dương kịp thời bắt giữ gồm 11 nam thanh niên có hành vi gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng này đã sử dụng xe gắn máy đi dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, sử dụng dao, kiếm, dùng chai, lọ ném nhau gây nguy hiểm cho người đi đường. Tai vạ đã xảy ra khi anh Nguyễn Duy Q. đi ngang qua khu vực chân cầu Quay, thuộc phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, bất ngờ bị thương nặng do chai thủy tinh ném vào đầu, phải đi cấp cứu. Cơ quan Công an đã tiến hành điều tra xác định danh tính và tạm giữ 18 thanh thiếu niên ở huyện Thủy Nguyên và quận Kiến An đã sử dụng xe máy không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, che biển kiểm soát, dùng chai thủy tinh ném nhau để… giải quyết mâu thuẫn.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, Vũ Thị Quỳnh Trang (tức Nhi, SN 1996, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An) đã kéo theo hơn chục đối tượng đến tập trung tại khu vực vòng xuyến cầu Rào 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh để chờ đối thủ đến đánh nhau. Nhóm bên kia do Phạm Thị Hồng L. (SN 1997, ở phường Đông Hải I, quận Hải An) cầm đầu cũng dẫn theo khoảng 10 đối tượng sẵn sàng nghênh chiến. Vừa giáp mặt, hàng chục đối tượng của 2 nhóm đã dùng hung khí mang theo lao vào hỗn chiến. Hậu quả 1 người trong nhóm của L. đã bị chém trọng thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Quá trình điều tra, cơ quan Công an phát hiện một đối tượng trong nhóm của Trang là Nguyễn Đức Thịnh (sinh 1983, ở 265 Lê Lợi, quận Ngô Quyền) có tàng trữ một số súng đồ chơi nguy hiểm.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Phó Đội trưởng Đội điều tra án về TTXH (Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng), các đối tượng tham gia gây rối trật tự đều còn rất trẻ, nhiều trường hợp chỉ mới 13, 14 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các mâu thuẫn trên mạng xã hội. Sau đó, các đối tượng này hẹn nhau thường là vào buổi đêm đến những tuyến đường rộng, vắng người qua lại để giải quyết mâu thuẫn. Đáng chú ý, dù còn trẻ tuổi nhưng hành vi của các đối tượng này rất nguy hiểm, mang theo hung khí dàn hàng ngang lao vào nhau. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện và truy đuổi thì sẵn sàng chống đối lại.

Quận Kiến An là địa bàn giáp ranh nên các đối tượng từ nhiều nơi khác thường chọn làm điểm hẹn tụ tập đánh nhau hoặc trung chuyển đi nơi khác. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSĐT về TTXH (Công an quận Kiến An) cho biết, đơn vị phải làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện từ khi các vụ việc còn là manh nha để kịp thời ngăn chặn. Mới đây nhất, Công an quận Kiến An đã phát hiện 2 nhóm đối tượng mang theo hung khí đến khu vực trung tâm thương mại (đường Lê Duẩn, quận Kiến An) để đánh nhau. Khi phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng này đã dùng chai thủy tinh ném lại chống trả và bỏ chạy. Căn cứ kết quả điều tra, Công an quận Kiến An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 đối tượng tham gia.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, để ngăn chặn tình trạng trên, Công an TP đã có kế hoạch cụ thể giao cho các đơn vị và địa phương phối hợp thực hiện. Công tác tuần tra kiểm soát được đẩy mạnh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm thể sự nghiêm minh của pháp luật để răn đe đối với những trường hợp khác.

Về giải pháp lâu dài, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương cho biết, Công an TP sẽ tiếp tục phối hợp với các trường học, đoàn thể tuyên truyền cho các em học sinh việc chấp hành và ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật.

Tác giả: V. Huy

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP