Nhân ái

Xót xa, hoàn cảnh của bé gái bị thiếu máu huyết tán

Bị thiếu máu huyết tán từ nhỏ, em Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 2005, tại xóm 13, xã Minh Sơn (Đô Lương) gặp nhiều khó khăn trên con đường đến trường. Cứ mỗi tháng một lần, em phải bỏ dở việc học để đi Hà Nội chuyền máu. Gia đình em vốn đã khó khăn, nay lại càng thêm gánh nặng bội phần.

Ngôi nhà nghèo của Thảo nằm trên con dốc nhỏ hẹp. Tài sản của gia đình em là ngôi nhà bị dột nát và 2 cái giường xiêu vẹo còn lại không có tài sản gì giá trị. Thảo bị bệnh thiếu máu huyết tán từ nhỏ, mãi đến năm 3 tuổi mới phát hiện được. Từ đó đến nay, tháng nào em cũng phải bỏ dở việc học để cùng mẹ ra Hà Nội chữa bệnh. Bố em là Nguyễn Quang Trung lại bị bệnh động kinh, trí nhớ và hành vi không còn tỉnh táo. Mẹ em là Nguyễn Thị Huệ thì sức khoẻ yếu, lại bị cận thị từ nhỏ nên mắt mờ. Mỗi lần đi chữa bệnh cho cháu, gia đình chị Huệ phải tốn từ 4 đến 5 triệu đồng.
Em Thao mau huyet tan 1(1)
Mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn, Thảo vẫn rất chăm học

Anh trai của Thảo là Nguyễn Quang Hiếu, sinh năm 1999, hiện đang học tại lớp 11A8, trường THPT Đô Lương III. Ngoài giờ học, cả hai anh em tranh thủ phụ giúp bố mẹ làm mùa. Hiếu có sức khoẻ hơn, lại làm anh nên biết lo cho gia đình, luôn giành phần nặng nhọc để mẹ và Thảo đỡ vất vả. Còn mẹ em thi thoảng lại đi làm thuê, góp nhặt tiền đưa con đi chữa bệnh. Bố của em ngoài việc chăn trâu thì không thể làm được gì khác. Mọi gánh nặng đều đè lên vai mẹ em. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, hai anh em Hiếu và Thảo đều rất cố gắng trong học tập. Nhiều năm liền, Hiếu luôn đạt học sinh toàn diện và học sinh tiên tiến. Còn Thảo được sự động viên của thầy cô nên em rất cố gắng để theo kịp bạn bè trong lớp.
Em Thao mau huyet tan 2
Dù bị bệnh nhưng em vẫn cố gắng phụ giúp mẹ thu hoạch lúa

Tháng 6 này, mẹ Thảo bận làm mùa, chưa đưa em đi Hà Nội để chuyền máu được, dường như sức khoẻ em yếu hơn trước. Cứ bó được đôi ba bó lúa, Thảo lại quệt vội mồ hôi thở dốc, đôi môi em trông nhợt nhạt đi rất nhiều. Khi hỏi về ước mơ của em, Thảo chia sẻ: “Ước mơ của em hiện tại là gia đình bớt khó khăn, em được khoẻ mạnh để được đi học. Còn sau này em muốn được làm bác sỹ để chữa bệnh cho những người bị bệnh hiểm nghèo”.

Nghỉ học 3 tháng hè, ngoài những việc nhà lặt vặt, Thảo cũng chịu khó xem lại bài vở. Em sợ không theo kịp bạn bè trang lứa, em sợ những ước mơ của em lại dang dở khi em tháng nào cũng phải đi chữa bệnh, em sợ tiền chữa bệnh của em còn không đủ làm sao để được đến trường. Để nối tiếp ước mơ đến trước của em, cần lắm những tấm lòng của các nhà hảo tâm, để nuôi dưỡng ước mơ của một cô bé nghèo.

Mọi tấm lòng xin liên hệ theo địa chỉ: Em Nguyễn Thị Thảo, xóm 13, xã Minh Sơn - Đô Lương hoặc Đài Truyền thanh – Truyền hình Đô Lương - khối 4 – Thị trấn Đô Lương, số điện thoại 0383.871.422.

Tác giả bài viết: Thuý Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP