Xe

Xe VinFast dùng động cơ nền tảng của BMW

Hai mẫu xe sedan và SUV đều dùng động cơ do AVL và Magna phát triển dựa trên công nghệ từ BMW.

Trước thềm triển lãm Paris Motor Show diễn ra từ 2/10 tới, truyền thông quốc tế bắt đầu chú ý đến hãng xe non trẻ đến từ Việt Nam, VinFast. Hai mẫu xe đầu tiên của hãng này, bao gồm sedan và SUV sử dụng nền tảng kỹ thuật gì trước khi ra biển lớn?

Động cơ 2.0 trên một mẫu xe BMW. Ảnh: Topspeed.

VinFast cho biết hãng mua lại công nghệ của BMW để làm động cơ, nhưng hai hãng AVL (Áo) và Magna (Canada) phát triển mới toàn bộ. Cỗ máy sẽ là loại 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, cho hai mức công suất 174 mã lực và 228 mã lực, tương ứng với mô-men xoắn 300 Nm và 350 Nm. Hai xe đều sử dụng hộp số 8 cấp ZF.

Hầu hết các trang báo lớn về ôtô trên thế giới như Autocar, Autoblog, MotorAuthority, Auto Motor und Sport đều nhận định hai sản phẩm đầu tiên của VinFast phát triển dựa trên khung gầm của BMW. Các chuyên trang cũng nhận định, nếu phát triển từ nền tảng hãng xe hạng sang Đức, nhiều khả năng hai xe sẽ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh.

Công nghệ kiểm soát van biến thiên Valvetronic của BMW có thể sẽ không đi kèm trên xe VinFast. Hệ thống này có chức năng điều khiển van nạp thông minh, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu suất động cơ. Nhà sản xuất của Việt Nam sẽ có những điều chỉnh kỹ thuật cũng như giải pháp riêng để phù hợp với từng thị trường.

Ảnh thiết kế mẫu SUV đầu tiên của VinFast.

Được quảng bá hình ảnh trên các phương tiện trong và ngoài nước, VinFast vẫn chưa hé lộ nhiều thông tin về trang bị nội thất. Trong khi tạp chí Auto motor und sport (Đức) cho biết, cụm đồng hồ tốc độ bao gồm hai vòng tròn cổ điển và một màn hình ở giữa kích thước 7 inch. Trên bảng táp-lô là màn hình cảm ứng 10,5 inch. Vô-lăng tích hợp các nút bấm điều khiển.

Theo tạp chí Đức, xe VinFast tương thích các ứng dụng phổ biến hiện nay, Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống điều hòa hai vùng tự động, âm thanh 9 loa. Riêng phiên bản SUV có thể có cấu hình 7 chỗ.

Theo kế hoạch, hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Việt dưới dạng concept ra mắt tại triển lãm ôtô Paris vào 2/10 tới. Sản phẩm thương mại dự kiến bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 9/2019.

Tác giả: Phạm Trung

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP