Xe

Xe nhập khẩu từ Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Thái Lan

Lũy kế 10 tháng năm 2024, giá trị ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc bằng 69% so với Thái Lan, quốc gia nhiều năm dẫn đầu về xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Xe OMODA nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh: HL.

Về số lượng, ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 tiếp tục là cuộc đua của Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc (theo số liệu Tổng cục Hải Quan).

Trong đó, số xe nhập khẩu từ Indonesia là 57.963 chiếc, tăng 19.569 chiếc; nhập khẩu từ Thái Lan đạt 54.481 chiếc, tăng 7.535 chiếc và nhập khẩu xe từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng 16.112 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 10 tháng, ôtô Trung Quốc nhập khẩu trị giá 732,7 triệu USD, chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ôtô. Mức này cao hơn đáng kể so với con số 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị đã ghi nhận trong năm 2023.

Con số mới không chỉ cao gấp đôi mức 34,5% trong năm 2023, mà còn còn cho thấy giá trị nhập khẩu xe từ Trung Quốc hiện đã bằng 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, vốn cũng là nước “bán” nhiều ô tô nhất cho Việt Nam trong năm 2023.

Số xe nhập khẩu Trung Quốc tăng nhanh trong bối cảnh hiện đã có hơn 10 hãng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co, Hongqi… Các hãng này có xu hướng xe điện chạy pin nhằm tận dụng các ưu đãi hiện có, đặc biệt là chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, tỷ lệ xe nhập khẩu Trung Quốc sẽ sớm đạt đỉnh. Lý do là bởi các nhà sản xuất đều tìm cách lắp ráp tại Việt Nam hoặc trong khu vực ASEAN để giảm chi phí. Mới đây, lô 120 xe OMODA (thuộc Chery) vừa cập bến Việt Nam cũng đến từ tổ hợp sản xuất tại Indonesia thay vì Trung Quốc.

Về phần mình, BYD đã đưa nhà máy Thái Lan vào vận hành từ tháng 7-2024. Nhà máy này có công suất khoảng 150.000 xe/năm, có thể lắp ráp cả xe điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Geely (sở hữu Zeekr, Lynk&Co...) đang ráo riết triển khai kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam. Nhà máy liên doanh của tập đoàn này với Tasco (tại tỉnh Thái Bình) dự kiến khởi công trong năm 2025 và đi vào hoạt động trong năm 2026.

Foton hiện cũng đang cân nhắc kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam.

Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.

Cũng theo số liệu mới, Việt Nam nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc các loại trong 10 tháng năm 2024, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 117.358 chiếc (tương đương 82%), tăng 33.302 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng ô tô trong tháng 10-2024 đạt 919 triệu USD, tăng 11,3% tương ứng tăng 93 triệu USD so với tháng trước. Tính đến hết tháng 10-2024, trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này đạt 6,84 tỉ USD, tăng 18,2%, tương ứng tăng 1,05 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Tác giả: Hoàng Linh

Nguồn tin: hanoimoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP