Cảnh trong MV Chị ngả em nâng |
Bích Phương và giám đốc sáng tạo Denis Đặng đã có những chia sẻ thẳng thắn trên trang cá nhân khi MV "Chị ngả em nâng" đang thu hút sự chú ý của công chúng hiện nay vì có những chi tiết vướng nghi vấn đụng chạm tôn giáo.
Theo đó, Bích Phương chia sẻ nhiều người đang cố tình quy chụp đụng yếu tố "chạm tôn giáo" cho sản phẩm âm nhạc của cô. Cụ thể, trong MV "Chị ngả em nâng", một vài phân cảnh trong MV bị cho là đụng chạm tôn giáo như đập nát trứng phục sinh, bắn mũi tên, thiêu đốt bù nhìn giống với cây thập giá hay hoá thân vào hình ảnh mẹ Maria nhưng lại ôm ra một con quái vật là chú rồng...
Cô nói, về những quả trứng trong MV, theo như hiểu biết của cô và ekip, trứng phục sinh là những quả trứng luộc, trứng nhựa, trứng socola được trang trí hoa văn bên ngoài. Còn những quả trứng trong MV là trứng sống. Mỗi quả trứng đều được gắn 1 cặp râu - hình tượng của nhân vật nam đã bạo hành và chối bỏ đứa con của nhân vật KiNa khi biết tin cô có thai. Trong lúc vừa tức giận vừa hoang mang lo lắng, nhân vật của Bích Phương đã để cho KiNa được thoả sức trút giận để cô ấy có tinh thần thoải mái hơn, hoàn toàn không có ẩn ý tôn giáo nào trong đó.
Hình ảnh bị chỉ trích trong MV |
Về chuyện bắn cung và đốt cháy thánh giá, Bích Phương khẳng định ai xem qua MV cũng biết những vật bị đốt cháy và bắn vào đều là bù nhìn rơm, không phải thánh giá. Về tạo hình của Bích Phương trong MV, cô nhấn mạnh đó là 1 bà đồng, không phải Đức Mẹ. Cô khẳng định mình mặc chiếc váy có in hình Đức Mẹ không có nghĩa là đang hoá thân thành Đức Mẹ. Vì vậy, nữ ca sĩ không có hành động nào xúc phạm hình ảnh của Đức Mẹ, cũng như đốt cháy hình ảnh Đức Mẹ trong MV.
Về hình ảnh người chị sinh ra một chú rồng con, Bích Phương cho biết chú rồng giống như biểu tượng của sức mạnh, sẽ che chở cho các cô gái sau này, không phải quái vật. Và Bích Phương trong phân cảnh đó chỉ là một cô em đỡ đẻ cho chị chứ không phải hoá thân thành Đức Mẹ bế rồng.
Về phía Denis Đặng, đạo diễn MV, anh cho biết, khi bước chân vào con đường sáng tạo chuyên nghiệp đã luôn coi mỗi sản phẩm là một câu chuyện được viết nên trong một thế giới riêng của ngôn ngữ hình ảnh với mọi cung bậc cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau, cám dỗ... Anh cũng đồng thời khẳng định thế giới ấy không bao giờ có chỗ cho những báng bổ hay xúc phạm.
"Khi được Bích Phương và Tiên Cookie giao trọng trách tạo nên một thế giới riêng cho "Chị ngả em nâng", nguyên tắc ấy vẫn không hề thay đổi. Đó là thế giới giao thoa đa sắc giữa những nét văn hoá Việt Nam và thế giới nhằm tôn lên tinh thần nữ quyền mạnh mẽ, dám chạm đến những ám ảnh có phần gai góc của bạo hành, phá thai, làm mẹ đơn thân..." - Denis Đặng cho biết.
Bích Phương xin mọi người xem MV với tinh thần nhẹ nhàng và suy nghĩ đơn giản hơn |
Bích Phương nhấn mạnh: "Trong suốt quá trình làm nghề 7 năm, Phương luôn tự hào mình là người không bao giờ chủ động sử dụng chiêu trò scandal để được quan tâm, nhất là với ca khúc có thông điệp nhân văn như thế này, Phương và ekip càng không bao giờ dùng tôn giáo để có được sự chú ý. Hy vọng lời giải thích trên đây đến được với những người cần nghe nó, và hy vọng các bạn tin vào những thông điệp tích cực hướng thiện đơn thuần mà Phương muốn gửi gắm. Cuộc sống này vốn dĩ đã quá nhiều mệt mỏi rồi, chúng ta hãy bỏ bớt thuyết âm mưu áp đặt lên nhau và suy nghĩ đơn giản đi cho mọi thứ nhẹ nhàng hơn được không?"
Bích Phương là người thứ 2 nhận chỉ trích xúc phạm tôn giáo với những hình ảnh trong MV. Trước đó, Sơn Tùng MTP với MV "Chạy ngay đi" cũng bị chỉ trích nặng nề khi có vài phân cảnh bị cho là báng bổ tôn giáo trong MV.
Hình ảnh trong MV "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng MTP bị chỉ trích xúc phạm tôn giáo |
"Chị ngả em nâng" nhận được nhiều lời khen từ phía người hâm mộ cho đề tài tình bạn mới mẻ, âm nhạc Pop-Moombaton lôi cuốn, thời thượng cùng phần hình ảnh được đầu tư công phu. Đây cũng là MV cuối cùng nằm trong dự án "Việt Nam Việt Nam" mà Bích Phương cùng ekip của mình đã ấp ủ thực hiện trong suốt hai năm qua sau "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau" và "Bùa yêu".
Tác giả: Thùy Trang
Nguồn tin: Báo Người Lao Động