Tin địa phương

Vụ mua sắm thiết bị giáo dục ở Cần Thơ: Kiến nghị chuyển hồ sơ sang công an

Ngày 20/11, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết luận thanh tra một số gói thầu mua sắm, sổ sách quản lý, thiết bị dạy và học từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục cấp thành phố tại Sở GD&ĐT và UBND quận, huyện của TP Cần Thơ giai đoạn từ năm 2016- 2021.

Theo thông báo kết luận, năm 2017, tổ giúp việc tham mưu Giám đốc Sở ban hành quyết định phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho từng gói thầu là chưa đúng quy định.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ

“Do không tổ chức khảo sát, kiểm tra nhu cầu thực tế của các điểm trường; không tổ chức các cuộc họp với các phòng chuyên môn để đưa ra các lựa chọn cấu hình, tính năng, chủng loại thiết bị phù hợp với nhu cầu thực tế của các trường nên một số thiết bị sử dụng chưa hết công năng, thiết bị chưa sử dụng hết số lượng… Việc lựa chọn mua sắm thiết bị chưa phù hợp đã gây lãng phí ngân sách nhà nước”, kết luận nêu.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, Thanh tra TP Cần Thơ cũng chỉ ra nhiều sai sót, chưa đúng quy định.

Kết quả thanh tra xác định Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã thiếu kiểm tra, giám sát việc bàn giao, nghiệm thu công tác cung cấp, lắp đặt thiết bị cho các trường. Hậu quả một số gói thầu có thiết bị được nghiệm thu không đúng nguồn gốc xuất xứ.

Từ đó, Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị các cấp có thẩm quyền căn cứ vào quy định của Đảng để xử lý trách nhiệm nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu sót như đã trên.

Đồng thời, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý mua sắm tài sản công dẫn đến việc cung cấp lắp đặt thiết bị và giám sát lắp đặt thiết bị của gói thầu số 06, năm 2016 không đúng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa Thái Lan theo hợp đồng đã ký với Sở để xử lý theo quy định.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP