Tin địa phương

Vụ đòi nợ tiền thuê đất: Cục thuế ‘làm lơ’ văn bản của TP Cần Thơ

Vụ bỗng dưng bị đòi nợ tiền thuê đất, UBND TP Cần Thơ đã có chỉ đạo khẩn trương giải quyết, nhưng Cục thuế vẫn ‘làm lơ’, chưa xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Hơn 300 nhân sự tại Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ bị ảnh hưởng xét thi đua khen thưởng năm 2022 vì bỗng dưng bị Cục thuế đòi nợ tiền thuê đất - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 4-1, ông Trần Bình Trọng - chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ tiếp tục phản ánh đến Tuổi Trẻ Online về việc bị Cục thuế Cần Thơ "làm lơ", không giải quyết rõ ràng bức xúc của doanh nghiệp khi bỗng dưng bị đòi nợ tiền thuê đất và phạt chậm nộp trong giai đoạn 2011-2014 với số tiền gần 2,7 tỉ đồng.

"Chúng tôi đã gửi rất nhiều văn bản kiến nghị làm rõ số tiền truy thu, phạt chậm nộp 2,7 tỉ đồng là lỗi của ai, trách nhiệm của ai phải nộp. Trong đó, chúng tôi gửi Cục thuế Cần Thơ tổng cộng 5 văn bản, nhưng đến giờ Tết cận kề mà họ không mời làm việc, cũng không có công văn phản hồi.

Chỉ duy nhất UBND TP Cần Thơ ra văn bản giao các Sở Tài nguyên môi trường, Sở Nội vụ, Cục thuế Cần Thơ khẩn trương phối hợp kiểm tra, rà soát, rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Đến nay vẫn chưa có kết quả. Hơn 300 con người đang làm việc tại công ty mòn mỏi chờ đợi kết quả để được xét thành tích thi đua khen thưởng năm 2022", ông Trọng cho hay.

Văn bản do ông Nguyễn Văn Hồng - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký ngày 23-12-2022 nêu rõ Cục thuế chủ động phối hợp khẩn trương kiểm tra, rà soát, trong chức năng quyền hạn, có ý kiến trả lời các nội dung của Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ.

Báo cáo kết quả thực hiện, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất, tham mưu cho UBND TP Cần Thơ xem xét chỉ đạo giải quyết.

Ngày 16-12-2022, ông Ngô Văn Hiếu - phó phòng Quản lý hộ - Kinh doanh - Cá nhân và thu khác (Cục thuế Cần Thơ) đã có buổi làm việc và cung cấp thông tin sơ bộ xoay quanh những kiến nghị của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Hiếu nói sẽ xin ý kiến lãnh đạo Cục thuế rồi sẽ cung cấp tài liệu, văn bản liên quan việc truy thu, phạt chậm nộp của Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ. Đến nay, ông Hiếu vẫn chưa cung cấp, liên lạc qua điện thoại lãnh đạo Cục thuế nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Ông Nguyễn Văn Hồng - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, từng thông tin với Tuổi Trẻ Online về trường hợp của Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ. Theo ông, UBND TP Cần Thơ không có thẩm quyền can thiệp vào hoạt động của cơ quan thuế.

Nhưng ông cho biết thêm nếu thuế thu sai thì phải chịu trách nhiệm, vì hiện nay việc hoàn thuế, nợ thuế đều được cập nhật trên mạng. "Công ty mà không chịu cái gì thì gửi kiến nghị ngành thuế, để ngành thuế trả lời. Công ty có quyền khiếu nại…", ông Hồng nói.

Ông Châu Việt Tha - giám đốc Sở Nội vụ Cần Thơ cũng cho biết sau chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, đến nay Cục thuế vẫn chưa có văn bản trả lời, phối hợp giải quyết cho doanh nghiệp.

Tác giả: CHÍ HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ



BÀI MỚI ĐĂNG

TOP