Tin địa phương

Vụ đòi 730 triệu để gỡ bài: Truy tố nữ phóng viên tội lừa đảo

VKSND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND quận để chuẩn bị đưa ra xét xử nữ phóng viên Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị can Phạm Lê Hoàng Uyển

Ngày 13/9, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, VKSND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND quận để chuẩn bị đưa ra xét xử đối với nữ nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, công tác tại Văn phòng đại diện phía Nam của báo Hòa nhập và Phát triển) cùng ông Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng Châu Á) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, từ ngày 31/7 đến 2/8/2017, Báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh đăng liên tiếp 3 bài báo trên trang điện tử với tiêu đề: "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma", "Ve sầu thoát xác", "Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ đồng bằng miệng" сó nội dung phản ánh về 2 công ty tại Hậu Giang hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo...

Sau khi báo đăng, giám đốc 2 công ty này là V.T.L đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết và hỏi có cách nào gỡ các bài báo này xuống. Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà Y.T. (là Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam của báo D.) tìm cách giúp ông L. gỡ 3 bài báo trên.


Lúc này, bà T. nói nếu muốn gỡ 3 bài báo trên phải chi 600 triệu đồng. Khi thông báo cho ông L., Uyển tự kê giá thêm 100 triệu đồng, đồng thời ông L. phải chịu chi phí riêng cho Uyển là 30 triệu đồng để đi lại, tổng cộng là 730 triệu đồng.

Do lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng bài làm ảnh hưởng đến việc làm ăn nên ông L. đồng ý đưa tiền, nhưng không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông theo yêu cầu của Uyển để hợp thức hóa số tiền.

Ngày 6/8/2017, ông L. hẹn Uyển xuống Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng (trong đó 250 triệu đồng là tiền ứng trước để gỡ bài và 30 triệu đồng là cho phí cho Uyển đi lại). Sau đó, Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Khi đến điểm hẹn tại một quán cà phê trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Uyển và ông L. thực hiện việc giao nhận tiền thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Qua quá trình điều tra, Uyển khai nhận, bản thân không có khả năng liên hệ để gỡ các bài báo cho doanh nghiệp của ông L. nên đã liên hệ nhờ bà Y.T và được người này đồng ý. Tuy nhiên, bản thân Uyển cũng không biết bà T. có khả năng gỡ được các bài báo hay không.

Từ lời khai của Uyển, qua điều tra, xác minh làm rõ các tin nhắn giữa bà T. và Uyển do Uyển cung cấp, cơ quan điều tra xác định bà T. có liên quan đến việc ra giá để gỡ các bài báo đã đăng. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập bà T. để làm rõ nhưng bà T. không đến.

Ngày 18/10/2017, cơ quan nơi bà T. làm việc có văn bản phúc đáp cho cơ quan điều tra về việc bà T. có đơn xin nghỉ việc riêng và không hưởng lương. Bà T. đã xuất cảnh sang Mỹ kết hợp đi theo lịch công tác của báo và thăm con gái đang học tại Mỹ.

Theo kế hoạch đến ngày 10/9/2017, bà T. sẽ trở về Việt Nam nhưng đến nay người này chưa về nước nên cơ quan điều tra chưa thể làm việc. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, khi nào triệu tập và làm việc được với bà T. nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Vụ án sắp tới được đưa ra xét xử, theo cáo trạng kèm theo danh sách yêu cầu triệu tập người tam gia tố tụng đến phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là nhiều nhà báo và lãnh đạo cơ quan báo chí. Trong số này, có một phó tổng biên tập kiêm trưởng văn phòng đại diện phía Nam của một tờ báo.

Tác giả: NHẬT HUY

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP