Pháp luật

Vụ anh sát hại em ở Hải Phòng: Nhiều người xin giảm tội cho hung thủ

Ông Văn Đức Thặng - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn (huyện An Lão, TP Hải Phòng) cho biết, tại địa phương vừa xảy ra một vụ trọng án. Nạn nhân và nghi phạm là anh em ruột.

Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: M.Lý

Thủ phạm vốn hiền lành

Ông Văn Đức Thặng - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết: “Khoảng 6h10 ngày 6/11, do bức xúc vì em trai tên là Nguyễn Văn Việt (SN 1985, trú tại thông Đông Nham 1, xã Quốc Tuấn) liên tục gây rối, đe dọa tính mạng của gia đình nên Nguyễn Văn Thắng (SN 1983, anh trai Việt) có lời qua, tiếng lại. Thời điểm này, Thắng đang chuẩn bị đi làm thì Việt cầm xẻng đuổi đánh. Thắng đã dùng thanh giằng giáo để tự vệ. Trong khi xô xát, Thắng đã đập vào đầu Việt, khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Sau khi Việt tử vong, Công an huyện An Lão đã bắt giữ Nguyễn Văn Thắng, chuyển hồ sơ để Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ tội danh, xử lý theo thẩm quyền”.

Cũng theo ông Thặng, nhiều năm qua Việt không sinh sống ở địa phương, thường xuyên đi làm xa nhà, thời gian gần đây mới trở về sống cùng gia đình anh trai. Tuy nhiên, chỉ được ít bữa, anh em Việt và Thắng xảy ra mâu thuẫn, xuất phát từ tính khí của Việt không bình thường, có biểu hiện của bệnh thần kinh. Trước khi xảy ra sự việc trên, Việt còn ra cánh đồng làng đốt lửa la hét khiến người dân mất ngủ.

Có thể do lường trước được bệnh tình của em trai, cách đây mấy ngày, Thắng đã chở vợ con về quê ngoại ở huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) tạm lánh. “Hiện căn nhà Thắng đang trong quá trình xây mới hoàn thiện, nhưng Việt lại thường xuyên gây sự với nhóm thợ hồ, thậm chí đạp đổ cả tường. Nhiều năm trước, bố của anh em Thắng là ông Lệnh đã dùng gạch sát hại vợ và 2 con gái. Ông Lệnh cũng được coi là người có biểu hiện không bình thường về thần kinh”, ông Thặng chia sẻ.

Một người hàng xóm chứng kiến vụ việc kể lại: “Sáng 6/11, vừa đi xe máy ra khỏi cửa đi làm, Thắng bị Việt vác xẻng đuổi đánh. Thấy vậy, Thắng dừng xe bảo em về. Việt không nghe lời, càng hăng tiết vác xẻng đánh anh trai. Vốn tính hiền lành, lại không muốn mọi người cười chê, Thắng lên xe nổ máy đi. Nhưng khốn nỗi, xe không nổ được nên Thắng đành dắt xe trở về nhà. Tới đầu ngõ, thấy Việt vẫn cố tình lao tới dùng xẻnh đánh mình, Thắng vớ được thanh giáo sắt công trình nhà đang xây dở chống trả em. Trong lúc xô xát, Thắng đã vụt thanh sắt vào gáy em trai dẫn đến Việt tử vong tại chỗ. Sau khi thấy Việt nằm bất động, Thắng ngồi phệt dưới bệ cửa đau đớn, run rẩy bấm điện thoại gọi cảnh sát 113 cầu cứu”.

Nhiều năm trước, gia đình từng gặp đại tang

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiệp (58 tuổi, Trưởng thôn Đồng Nam) cho rằng, vụ việc xảy ra ở nhà Thắng khiến người dân trong thôn vô cùng đau xót. Thay vì lên án hung thủ, nhiều người dân địa phương đã chia sẻ, thậm chí ký đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét giảm nhẹ tội cho Nguyễn Văn Thắng. Theo ông Thiệp, Thắng vốn hiền lành, ngoan ngoãn, chí thú làm ăn, trong khi đó người em lười nhác, hay gây gổ với mọi người xung quanh.

“Dù biết hành vi của Thắng là mang trọng tội, nhưng người dân địa phương ai cũng thương cho Thắng. Có lẽ trong lúc nóng giận không làm chủ được hành vi nên mới xuống tay như thế. Tôi biết giờ này Thắng cũng đang ân hận về hành vi của mình lắm”, ông Thiệp chia sẻ.

Cũng theo ông Thiệp, trước ngày xảy ra vụ án mạng, Việt đã đe dọa giết vợ con anh trai. Lo sợ tính khí thất thường của em trai nên anh Thắng đã phải đưa vợ và người con mới 7 tháng tuổi về bên ngoại sinh sống. “Hoàn cảnh của gia đình Thắng rất đáng thương. Cách đây khoảng 10 năm, cả gia đình Thắng gặp đại tang với 4 người tử vong gồm: Cha đẻ, mẹ kế và 2 em gái cùng cha khác mẹ. May sao, thời điểm đó, anh em Thắng và Việt đều đi làm ăn xa nên thoát nạn. Sau khi cha và mẹ kế, các em gái mất, Thắng trở lại quê chịu tang rồi lập gia đình”, ông Thiệp nói.

Được biết, Thắng có hai đời vợ. Người vợ trước sinh được một con gái, sau thời gian ngắn chung sống, chị này bỏ về quê và cắt đứt với chồng. Thắng một mình lủi thủi nuôi con. Năm 2016, Thắng đi bước nữa. Sau nhiều năm vào Nam làm ăn, cách đây vài tuần Việt trở về quê sống cùng anh trai. Tuy nhiên, Việt không chịu làm, thường xuyên say xỉn, thỉnh thoảng lại nổi điên đuổi đánh và đe dọa cả nhà anh trai.

Chia sẻ về sự việc vừa xảy ra trên địa bàn thôn, ông Thiệp cho hay, hiện chính quyền, thôn xóm đều đồng lòng viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Thắng vì bản chất Thắng hiền lành, hoàn cảnh đáng thương. Ông Thiệp nói: “Biết được hoàn cảnh của Thắng, nhiều người dân đã đến chia sẻ, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Dẫu biết hành vi của Thắng là vi phạm pháp luật nhưng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét các tình tiết giảm nhẹ để Thắng sớm trở lại cộng đồng chăm sóc vợ con”.

Tác giả: Minh Lý- Khánh Hòa

Nguồn tin: giadinh.net.vn

  Từ khóa: Hả Phòng , anh trai , em trai , sát hại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP