Pháp luật

Vụ án Phát “dầu” bán hóa đơn “ma”: Tiếp tục điều tra tội trốn thuế

TAND TP Hải Phòng vừa xét xử vụ án Ngô Văn Phát, (Phát “dầu”, SN 1964 quê ở tỉnh Thái Bình, ngụ số 9 Lê Hồng Phong, phường Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng), đối tượng chủ mưu thành lập 22 DN “ma” để bán hàng chục nghìn hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền lên đến hơn 17 nghìn tỷ đồng, nhằm chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng của Nhà nước.

Biệt thự tại số 9 Lê Hồng Phong của Phát.

Lập 22 Cty “ma” để bán hóa đơn khống

Từ 2012, Phát đứng ra thành lập Cty CPTM Xăng dầu Phát và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đến tháng 2/2016, Cty đăng ký thay đổi lần thứ 8, bổ nhiệm GĐ là Vũ Xuân Bảy, cũng là người đại diện pháp luật của Cty.

Từ 2014 đến tháng 8/2020, Phát chỉ đạo Bảy cùng Kế toán trưởng Nguyễn Thị Loan và một số nhân viên trực tiếp đứng tên thành lập hoặc thuê người đứng tên thành lập 22 Cty “ma”, nhằm mục đích thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn GTGT. Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, Phát chỉ đạo các thuộc cấp tuyển người, thuê GĐ, đứng tên GĐ các Cty. Đồng thời, Phát phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người để tham gia các phần việc có liên quan đến hoạt động bán trái phép hóa đơn.

Cụ thể, các đối tượng này hợp thức hóa mua bán trái phép hóa đơn GTGT không có hàng hóa kèm theo bằng cách thỏa thuận với khách về việc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Nếu khách mua hóa đơn tự chuyển khoản thì Loan sẽ chỉ đạo các kế toán viết, đóng dấu khống séc rút tiền, ủy nhiệm chi trước rồi đưa lại cho khách mua hóa đơn để thực hiện việc tự rút tiền, chuyển tiền.

Nếu khách mua hóa đơn yêu cầu thì các đối tượng chỉ đạo nhân viên rút tiền rồi đem giao lại cho khách mua hóa đơn. Còn nếu phải tự chuyển khoản thì Loan chỉ đạo nhân viên ra ngân hàng nộp tiền vào tài khoản của khách, sau đó dùng ủy nhiệm chi của khách mua hóa đơn (đã ký, đóng dấu khống) để chuyển số tiền vừa nộp từ tài khoản của khách về tài khoản của các Cty “ma” rồi chỉ đạo các nhân viên dùng séc rút tiền về…

Khi công an khám xét khẩn cấp nơi ở của Phát đã thu giữ được hóa đơn, chứng từ, hợp đồng mua bán, giấy tờ cá nhân, thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại di động…) có liên quan đến hoạt động bán trái phép hóa đơn GTGT. Các đối tượng cũng đã khai nhận bán trái phép hóa đơn với giá trung bình là 1% doanh số hàng hóa (chưa tính thuế GTGT 10%).

Ngoài hành vi thành lập 22 Cty để bán trái phép hóa đơn, Bảy còn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới dùng hóa đơn khống của 7 Cty xuất 271 số hóa đơn GTGT khống với tổng doanh số trước thuế là hơn 279 tỷ đồng, tổng tiền thuế GTGT là gần 28 tỷ đồng cho Cty Xăng dầu Phát để hợp thức hóa đầu vào cho số xăng dầu đã mua trôi nổi trên thị trường.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác minh tại các nhà in hóa đơn GTGT, cơ quan Thuế có đủ cơ sở xác định tổng số hóa đơn GTGT khống của 22 Cty “ma” đã sử dụng để bán trái phép là 25.125 số hóa đơn GTGT, với tổng doanh số hàng hóa dịch vụ bán khống là hơn 17 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó là 271 hóa đơn GTGT có giá trị 279 tỷ đồng xuất khống cho Cty Xăng dầu Phát, để hợp thức hóa nguồn hàng hóa đầu vào nhằm mục đích trốn thuế.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí để phục vụ cho việc tổ chức bán trái phép hóa đơn GTGT khống, số tiền thu lợi bất chính của Phát được xác định là hơn 161 tỷ đồng. Công an đã làm việc và thực hiện lệnh phong tỏa các tài khoản ngân hàng và ra lệnh kê biên tài sản đối với ngôi biệt thự tại số 9 Lê Hồng Phong của Ngô Văn Phát.

Đối tượng Ngô Văn Phát.

Phát “dầu” còn phải thi hành án hơn 135 tỷ đồng

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 12/5/2021, VKSND TP Hải Phòng đã ban hành cáo trạng truy tố Phát cùng đồng bọn về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi, trong đó Phát trình bày có đủ điều kiện và rất mong muốn được nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Tuy nhiên, do đang bị tạm giam, không thể thực hiện được việc xử lý tài sản là các bất động sản để lấy tiền, do đó, bị cáo đề nghị được chuyển toàn bộ số tiền CQĐT đã thu giữ và phong tỏa tại các tài khoản ngân hàng của mình để trừ vào số tiền thu lợi bất chính còn phải nộp.

TAND TP Hải Phòng quyết định xử phạt Phát 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Do bị cáo Phát mới nộp được hơn 26,5 tỷ khắc phục hậu quả, vẫn còn hơn 135 tỷ phải thi hành án nên tòa biệt thự của bị cáo này ở số 9 đường Lê Hồng Phong tiếp tục được kê biên để đảm bảo thi hành án. Ngoài ra, 5 đối tượng còn lại trong vụ án cũng phải chịu mức án từ 12- 20 tháng tù cho cùng tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn”.

TAND TP Hải Phòng đánh giá, với việc sử dụng hóa đơn GTGT từ các doanh nghiệp “ma” để hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Cty Xăng dầu Phát để trốn 27 tỷ đồng tiền thuế, Phát có dấu hiệu phạm tội “Trốn thuế”, nhưng do bị cáo đã chịu tình tiết định khung “gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước” khi xử lý tội “Mua bán trái phép hóa đơn” nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự tội trốn thuế. Vũ Xuân Bảy và Kế toán trưởng Nguyễn Thị Loan là đồng phạm tích cực của Phát trong vụ án này tiếp tục được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Phòng) khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm tội “Trốn thuế”.

Tác giả: Văn Sơn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP