Thể thao

Vòng chung kết U23 châu Á 2022: Chờ đợi những bất ngờ ở lượt trận cuối

Cục diện ở bảng C giải U23 châu Á 2022 tại Uzbekistan hết sức thú vị khi U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đều có cơ hội vào vòng knock-out.

Để cạnh tranh vé đi tiếp vào tứ kết, thầy trò HLV Gong Oh-kyun buộc phải giành chiến thắng trước đối thủ này đồng thời chờ đợi trận đấu giữa U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan có kết quả phân thắng bại, hoặc kết quả hòa dưới tỷ số 2 - 2. Ảnh: TTXVN

Sau 2 trận đã đấu, U23 Malaysia đều nhận kết quả thua đậm trước U23 Hàn Quốc (1 - 4) và U23 Thái Lan (0 - 3). Họ chưa có điểm, đứng cuối bảng và hết cơ hội đi tiếp. Dù trước giải, U23 Malaysia không đặt mục tiêu quá cao, nhưng cách họ nhận những thất bại nặng nề rõ ràng không thể khiến người hâm mộ hài lòng.

Mặc dù không thể đi tiếp nhưng việc họ thi đấu như thế nào ở lượt trận đấu cuối gặp U23 Việt Nam sẽ có ảnh hưởng đến cục diện chung cuộc của bảng đấu này. Bởi chỉ cần kết quả hòa hoặc thậm chí là thắng, đoàn quân của HLV Brad Maloney sẽ dắt tay U23 Việt Nam cùng về nước.

Các cầu thủ U23 Malaysia chắc chắn đặt quyết tâm chiến đấu hết mình và có kết quả tốt trước U23 Việt Nam để xoa dịu làn sóng chỉ trích của dư luận. Trong quá khứ, các cầu thủ Malaysia đã không ít lần đánh bại các đội bóng lớn trong khu vực vào những thời điểm họ bị xem là "cửa dưới". Do đó, HLV Gong Oh-kyun cùng U23 Việt Nam sẽ không được phép chủ quan nếu muốn giành được 3 điểm ở trận đấu này.

Kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Malaysia quyết định cục diện bảng C. Ảnh: TTXVN

Với U23 Việt Nam, điều kiện cần là một trận thắng trước U23 Malaysia mới có cơ hội đi tiếp.

Có thể nhận ra mọi thứ đang tốt dần lên với thầy trò HLV Gong Oh-kyun. Nếu tiếp tục chơi tấn công phóng khoáng và phòng ngự thành khối cùng nhau, việc giành trọn 3 điểm trước U23 Malaysia là điều trong tầm tay U23 Việt Nam.

Việc bị loại sớm đang khiến tinh thần các cầu thủ U23 Malaysia xuống thấp. Thầy trò HLV Gong Oh-kyun cần tận dụng tối đa cơ hội này để giành chiến thắng, thậm chí là chiến thắng đậm để nâng cao chỉ số phụ.

Trên thực tế, nếu trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc không kết thúc với tỷ số hoà, U23 Việt Nam chỉ cần thắng U23 Malaysia là vào vòng tứ kết. Nhưng nếu hai đội bóng này hoà nhau, việc U23 Việt Nam thắng với cách biệt bao nhiêu bàn và ghi bao nhiêu bàn đều rất quan trọng khi so sánh chỉ số phụ giữa các đội.

Sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam có được 2 điểm, trong khi đó U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc cùng có được 4 điểm với 1 chiến thắng và 1 trân hòa.

Trước lượt cuối, khả năng đi tiếp của U23 Việt Nam có vẻ thuận lợi hơn dù chỉ đang có 2 điểm trong tay. Bên cạnh đó, một điểm rất tích cực là đội bóng của HLV Gong Oh-kyun đã trải qua 2 trận đấu khó và đều hoàn thành mục tiêu có điểm tối thiểu nhất (2 trận hòa). Việc chỉ phải gặp U23 Malaysia đã bị loại, hiện rất rệu rã vì trải qua các trận đấu liên tục từ SEA Games 31 mà không có sự bổ sung gì mới về nhân sự do đặt mục tiêu chuẩn bị cho tương lai là cơ hội rất thuận lợi.

Điều kiện cần đầu tiên là U23 Việt Nam phải thắng Malaysia. Điều kiện tiếp theo là chờ đợi kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc đá cùng giờ. Nếu trận này có phân định thắng thua hoặc 2 đội hòa 0 - 0 hay 1 - 1, U23 Việt Nam sẽ đi tiếp. Thầy trò HLV Gong Oh-kyun sẽ đứng nhì bảng nếu U23 Thái Lan thắng hoặc thua U23 Hàn Quốc.

Tại bán kết SEA Games 31, U23 Malaysia đã thua U23 Việt Nam 0 - 1.

U23 Việt Nam sẽ đứng nhất bảng nếu Thái Lan hòa Hàn Quốc 0 - 0 và có thể đứng nhất hoặc nhì bảng nếu hai đội này hòa 1 - 1. Bởi theo quy định điều lệ giải, nếu các đội trong bảng bằng điểm nhau thì việc xếp hạng sẽ căn cứ vào thành tích thi đấu giữa các đội đó với nhau. Khi đó 3 đội cùng 5 điểm thì Hàn Quốc sẽ bất lợi nhất do Thái Lan và Việt Nam hòa 2 - 2 còn Hàn Quốc chỉ hòa với Việt Nam và Thái Lan đều 1 - 1 hoặc 0 - 0.

Nếu tỷ số trận Thái Lan - Hàn Quốc là 1 - 1 thì Việt Nam và Thái Lan sẽ bằng nhau về chỉ số đối đầu (cùng 3 - 3), lúc đó hiệu số bàn thắng bại sẽ được xét đến. Thái Lan đã thắng Malaysia 3 - 0 nên nếu muốn đứng đầu bảng, Việt Nam phải thắng Malaysia trên 3 bàn, còn không thì đứng nhì bảng. Trường hợp Việt Nam thắng Malaysia 3 - 0 mà U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc hòa 1 - 1 thì hai đội Thái Lan và Việt Nam sẽ so chỉ số fair play để xác định ai đứng trên. Hiện sau 2 trận, Thái Lan chưa bị thẻ phạt nào, còn Việt Nam có thẻ vàng của Nhâm Mạnh Dũng.

Thầy trò HLV Gong Oh-kyun đang nỗ lực rũ bỏ mọi áp lực trước trận đấu gặp U23 Malaysia. Ảnh: VFF

Nếu U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc hòa nhau 2 - 2 thì người Thái đương nhiên đầu bảng vì có tổng số bàn thắng đối đầu tốt nhất giữa 3 đội. Khi đó Việt Nam và Hàn Quốc bằng nhau và sẽ xét chỉ số phụ là hiệu số bàn thắng bại. Do Hàn Quốc đã thắng Malaysia 4-1 nên Việt Nam muốn vào tứ kết thì phải thắng Malaysia trên 3 bàn. Nếu Việt Nam thắng 3 - 0 sẽ thua tổng số bàn thắng vào lưới Malaysia trước Hàn Quốc, cũng bị loại; còn nếu Việt Nam thắng Malaysia 4 - 1 thì sẽ tiếp tục bằng chỉ số phụ nữa với Hàn Quốc và sẽ xét điểm fair-play. Khi đó thầy trò HLV Gong Oh-kyun sẽ lợi thế hơn vì Hàn Quốc đã dính thẻ đỏ trong trận gặp U23 Việt Nam.

Một khảo sát của các nhà cái bóng đá thế giới cho thấy tỷ lệ xuất hiện tỷ số 2 - 2 trong các trận bóng đá chỉ vào khoảng 5%.

Hoàn cảnh của U23 Việt Nam lại đang “phụ thuộc” nhiều vào tinh thần chơi đẹp của các đối thủ. Bởi, các học trò của HLV Gong Oh-kyun sẽ bị loại nếu U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc hòa nhau với tỷ số 3 - 3 trở lên ở lượt trận cuối cùng. Vì theo quy định đối đầu cho dù có thắng Malaysia với tỷ số cao bao nhiêu đi chăng nữa vẫn thua tổng số bàn thắng đối đầu với 2 đối thủ trên.

Một kịch bản có thể xảy ra là nếu U23 Việt Nam tự định đoạt cơ hội được xem là rất tốt cho mình bằng 1 chiến thắng trước U23 Malaysia, còn ở trận còn lại “Voi chiến” cũng có thể đi tiếp nếu tạo nên cú “sốc” đánh bại U23 Hàn Quốc. Việc U23 Hàn Quốc bị U23 Việt Nam cầm chân 1 - 1 cũng sẽ là sự khích lệ cho các cầu thủ U23 Thái Lan có thể tạo ra bất ngờ trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn.

Các trận đấu tại lượt trận cuối bảng C Vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ đồng loạt diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 8/6.

Tác giả: L. Sơn

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP