Xã hội

Vỡ đập bãi thải ở Lào Cai: Khẩn trương di dời các hộ dân bị ảnh hưởng

UBND huyện Bảo Thắng cùng công ty CP DAP số 2 – Vinachem đã thực hiện xong công tác thống kê, đã dự kiến đủ quỹ đất tái định để di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ đập bãi thải.

Như đã thông tin, ngày 7/9, đập bãi thải gyps của nhà máy DAP số 2 thuộc công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng xảy ra sự cố vỡ đập. Vị trí xảy ra sự cố vỡ đập nằm cạnh tỉnh lộ 151, hướng đi về huyện Văn Bàn, chiều dài thân đập bị vỡ khoảng 50m khiến cho khoảng 45.000m3 nước thải tràn vào nhà dân.

Đập bãi thải bị vỡ đang được khắc phục. (Ảnh: Lào Cai)

Liên quan tới sự cố trên, UBND tỉnh Lào Cai thông tin, đến nay, công ty CP DAP số 2 - Vinachem, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp Tằng Loỏng đã tiến hành thi công và khôi phục được đoạn đập bị vỡ bằng giải pháp đắp đê quai phía trong điểm bị vỡ, và đã khống chế hoàn toàn nguồn nước trong hồ thải chảy ra ngoài.

Hiện nay, các lực lượng đang lu đầm thân đập để đảm bảo kết cấu an toàn và tiếp tục đắp gia cố mở rộng và nâng cao thân đập đúng theo thiết kế ban đầu. Đến sáng ngày 8/9, đã huy động tổng cộng khoảng 500 tấn vôi bột và sữa vôi để trung hòa nguồn nước.

Kết quả quan trắc tại các dòng chảy vào ngày 8/9, tại suối Nhuần và suối Trát cho thấy, chất lượng nước đã cơ bản ổn định với pH = 6,6 đến 9.0. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ các gia đình làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, di chuyển tài sản đến nơi an toàn, ổn định đời sống.

Sự cố đã làm ảnh hưởng đến 35 hộ dân và 3 tổ chức (dọc đường tỉnh lộ 151), Công đoàn của tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng với số tiền 5 triệu đồng/ hộ.

Sau khi xảy ra sự cố, công ty CP DAP số 2 – Vinachem cũng đã ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/hộ. Đến ngày 8/9, công ty CP DAP số 2 - Vinachem tiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/hộ.

Đến nay, UBND huyện Bảo Thắng cùng công ty CP DAP số 2 – Vinachem đã thực hiện xong công tác thống kê, đã dự kiến đủ quỹ đất tái định để di chuyển các hộ dân.

Để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân, tập đoàn Hóa chất Việt Nam hỗ trợ cùng công ty CP DAP số 2 - Vinachem bố trí nguồn kinh phí phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng trước mắt tiến hành bồi thường GPMB, di chuyển ngay 10 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp nằm phía dưới khu vực bị vỡ đập bãi thải.

Các hộ còn lại sau khi khắc phục xong sự cố sẽ tiếp tục di chuyển để ổn định cuộc sống. UBND tỉnh cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét sớm chấp thuận cho đầu tư xây dựng thêm hồ chứa nước thải số 2 bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn theo quy định để phục vụ sản xuất lâu dài.

Đồng thời, chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo chi cục Bảo vệ môi trường, trung tâm Quan trắc TNMT tiếp tục tiến hành quan trắc liên tục chất lượng nguồn nước trong 5-10 ngày và phối hợp với công ty CP DAP số 2 - Vinachem xử lý nguồn nước bị ô nhiễm.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP