Cuộc sống

Vợ chồng cứ mở miệng ra là cãi nhau nên biết điều này để đời sống hôn nhân luôn hạnh phúc

Nhiều cặp vợ chồng khắc khẩu, cứ mở miệng ra là cãi nhau. Theo chuyên gia tâm lý nguyên nhân chính dẫn tới cãi cọ chính là sự khác biệt về quan điểm sống, thiếu sự lắng nghe và để cuộc sống hôn nhân hạnh phúc nên nhớ điều dưới đây.

Việc mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng là điều khó tránh khỏi. Không ít cặp đôi dù khắc khẩu, mở miệng ra là cãi nhau nhưng trong lòng rất yêu nhau. Theo chuyên gia tâm lý Hà Anh, nếu việc cãi nhau mà có thể nhận ra quan điểm sống mỗi người, biết cách dung hòa nó cũng như tự biết mình sai, mình có lỗi ở đâu để sửa thì đó là một việc rất tốt. Thế nhưng, vợ chồng khắc khẩu quá cũng dễ dẫn tới ảnh hưởng hôn nhân.

Bạn cần dành thời gian tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của vấn đề để hiểu ra được những sai lầm khi giao tiếp với chồng hoặc vợ mình mà mình mắc phải. Sự trưởng thành và khéo léo của mỗi người trong mối quan hệ vợ chồng không được tính trên số tuổi mà được xét dựa vào cách giải quyết. Nếu bạn đủ tinh tế và biết cân bằng giữa cái tôi và lợi ích chung thì chắc chắn mọi bất đồng đều sẽ được hòa giải.

Trong một cuộc khảo sát tiến hành trên 3000 người bởi những nhà tâm lý học người Anh đã chỉ ra rằng, nguyên nhân chính dẫn tới cãi cọ giữa các cặp đôi là sự khác biệt về quan điểm sống và thiếu sự lắng nghe. Trong đó, cách suy nghĩ khác nhau trên các vấn đề như tiền bạc, công việc, gia đình, hay chăm sóc con cái được coi là yếu tố của phần lớn các vụ cãi nhau mỗi năm. Khi hiểu được nguyên nhân gây nên cãi cọ trong gia đình sẽ giúp bạn chọn được giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Để đời sống hôn nhân luôn hạnh phúc, vợ chồng khắc khẩu cần phải nhớ những điều dưới đây:

Nhẫn nhịn là chìa khóa để hóa giải

Xưa vẫn có câu "một điều nhịn là chín điều lành". Điều này cũng rất đúng trong cuộc sống hôn nhân. Khi vợ chồng khắc khẩu làm sao để bình tĩnh không phải ai cũng làm được. Một khi cuộc tranh cãi chuẩn bị lên tới cao trào hoặc người bạn đời của bạn trở nên căng thẳng, hãy hít thở thật sâu để lấy lại sự bình tĩnh. Nếu không bạn dễ rơi vào trạng thái hành động và không kịp suy nghĩ đến hậu quả.

Thêm vào đó, tránh việc dùng lời nói làm tổn thương người bạn đời của mình. Tưởng tượng khi cả hai đang nóng giận mà bạn lại buông những lời cay nghiệt thì đối phương sẽ trở nên mất kiềm chế. Thay vì khiến cho đôi bên nghe những điều không hay như moi móc, hạ bệ, bạn nên im lặng rồi chờ cơ hội khi cả hai bình tĩnh rồi ngồi nói chuyện với nhau. Việc đôi co lúc nóng sẽ đẩy mọi việc đi quá xa.

Đừng suy diễn phiến diện

Ảnh minh họa

Trong cuộc sống hàng ngày, nhất khi khi cãi vã thường khó nhận ra cái sai của mình. Điều này vô tình gây nên những tranh cãi không đáng có trong gia đình do hai người chưa thực sự thấu hiểu và nghĩ cho nhau. Bí quyết để có hạnh phúc, nhất là vợ chồng khắc khẩu là cần đặt mình vào vị trí của vợ hoặc chồng mình. Việc suy nghĩ trên lập trường của người khác sẽ khiến chúng ta để nhìn nhận vấn đề hơn, có cái nhìn khách quan hơn. Qua đó sự thấu hiểu và cảm thông sẽ được hình thành trong mối quan hệ.

Hãy luôn nhớ rằng mỗi lời nói và hành động mà vợ/ chồng bạn làm đều có lý do. Bởi vậy đừng vội đưa ra lời phán xét. Thay vào đó là đặt mình vào vị trí của người bạn đời để phân tích và giúp họ hiểu ra vấn đề.

Hãy nhớ người thắng chính là kẻ thất bại khi cãi nhau

Hãy nhớ, trong mỗi cuộc cãi vã hôn nhân, người thắng chính là kẻ thất bại. Nếu ai cũng muốn thắng, cũng gắng lên bằng được để ăn thua với đối phương thì rất dễ khiến đối phương tổn phương.

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP