Thể thao

Vĩnh biệt HLV Lê Thụy Hải, tài năng xuất sắc bậc nhất của bóng đá Việt Nam

HLV Lê Thụy Hải ngang tàng, cá tính và là một trong những người giỏi nhất bóng đá Việt Nam ở cả hai góc độ: cầu thủ và HLV.

HLV Lê Thụy Hải trút hơi thở cuối cùng vào 11h08 phút trưa nay (7/5), sau quãng thời gian dài chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư tụy.

Sự ra đi của HLV 75 tuổi là mất mát lớn với người hâm mộ CLB Becamex Bình Dương và bóng đá Việt Nam nói chung. Sinh thời, HLV Lê Thụy Hải là một trong những chiến lược gia giàu cá tính và truyền thống bậc nhất trong lịch sử V-League.

HLV Lê Thụy Hải qua đời.

Người xây móng "đế chế" Bình Dương

Trong 20 năm bôn ba với nghề huấn luyện, HLV Lê Thụy Hải từng dẫn dắt 10 đội bóng, trong đó có nhiều CLB tiếng tăm như SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Phòng, Xi măng The Vissai Ninh Bình. Tuy nhiên, không ở nơi đâu mà HLV Lê Thụy Hải đạt nhiều dấu ấn và vinh quang hơn CLB Bình Dương.

Lịch sử của Bình Dương chỉ được viết khi HLV Lê Thụy Hải nắm quyền. Trong nhiều năm dẫn dắt đội bóng đất Thủ, HLV Lê Thụy Hải 3 lần vô địch V-League, trong đó có hai chiếc cúp năm 2007, 2008 khi ông Hải trực tiếp cầm sa bàn chỉ đạo cùng một lần vô địch năm 2014 với vai giám đốc kỹ thuật, nhưng vẫn có tiếng nói đầy trọng lượng về mặt chuyên môn.

Sau khi lên chơi ở V-League vào năm 2004, Bình Dương được mệnh danh là “Chelsea Việt Nam” với việc mua sắm cầu thủ rầm rộ cùng những bản hợp đồng tiền tỷ. Dù vậy, Bình Dương lận đận ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam và chỉ đến khi ông Hải "lơ" ngồi ghế nóng, một kỷ nguyên thống trị mới bắt đầu.

HLV Lê Thụy Hải là tượng đài của Becamex Bình Dương.

Bằng kinh nghiệm 11 năm huấn luyện chuyên nghiệp đỉnh cao và cá tính, uy quyền của một vị tướng "thét ra lửa", HLV Lê Thụy Hải bình ổn phòng thay đồ Bình Dương và biến đội bóng thành một thể thống nhất.

Trong cả hai mùa giải vô địch đầu tiên (2007, 2008), Bình Dương của ông Hải "lơ" không phải đội tấn công hiệu quả nhất (ghi ít hơn á quân Đồng Tâm Long An 20 bàn ở mùa 2008), nhưng phòng ngự khoa học và hình thành bản năng chiến thắng, với 30 trận thắng sau 52 trận ở hai mùa 2007, 2008.

"Ông có nhiều trải nghiệm khi từng huấn luyện bóng đá nữ, làm các đội hạng dưới đến khi huấn luyện và vô địch V-League. Trong kỷ nguyên V-League, HLV Lê Thụy Hải là người lãnh đạo đội vô địch V-League nhiều nhất (3 lần).

Năm 2014, ông sắm vai giám đốc kỹ thuật Bình Dương, nhưng người ta vẫn coi ông là HLV, chỉ là ngồi vị trí khác vì vấn đề bằng cấp huấn luyện.

Năm 2006, Bình Dương có lực lượng mạnh, đó là yếu tố cần. Tài chính mạnh giúp Bình Dương thỏa mãn ý tưởng của HLV, khi đội bóng thi đấu cuốn hút, rực lửa. Song, điều quan trọng nhất giúp HLV Lê Thụy Hải thành công, là việc ông trở thành gạch nối quan trọng từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp.

Có thể, HLV Lê Thụy Hải không phải đại diện cho trào lưu mới, nhưng là cầu nối chuyển giao rất phù hợp. Giai đoạn thập niên đầu thiên niên kỷ mới, bóng đá Việt Nam mang danh chuyên nghiệp, nhưng thực ra vẫn có nhiều vấn đề. HLV Lê Thụy Hải thích nghi tốt được với hoàn cảnh nên thành công", BLV Ngô Quang Tùng chia sẻ.

HLV Lê Thụy Hải có 3 lần vô địch V-League.

HLV Lê Thụy Hải không chỉ tạo dựng được đội bóng chiến thắng, với lối chơi có bản sắc rõ ràng, mà còn xây nền đắp móng, giúp "gã nhà giàu ăn xổi" Bình Dương trở thành thế lực đáng gờm của bóng đá Việt Nam, vượt mặt hàng loạt đội bóng giàu truyền thống như HAGL, ĐTLA, SLNA hay Thể Công Viettel ở giai đoạn 2007-2015.

Trước khi Hà Nội FC bảo vệ thành công ngôi vương năm 2019, Bình Dương là đội duy nhất vô địch V-League hai lần liên tiếp từ sau năm 2005, và đội bóng đất Thủ còn làm được điều này hai lần.

Cá tính và ngang tàng

Sau chức vô địch 2008, ông Hải ra đi và Bình Dương tuột dốc không phanh. Đội bóng đất Thủ vẫn có những ngối ao lớn, nhưng thiếu người có khả năng kết dính tất cả thành một khối thống nhất. Ở Bình Dương, không ai làm điều này tốt hơn Lê Thụy Hải.

Chiến dịch “bàn tay sắt” của ông Hải đưa Bình Dương trở lại đỉnh cao năm 2014. Theo các cầu thủ Bình Dương, HLV Lê Thụy Hải công tư phân minh và không có chuyện đặc biệt ưu ái cầu thủ nào, ai tập tốt thì được thi đấu. Kỷ luật thép và sự kiên định của HLV Lê Thụy Hải giúp ông tồn tại giữa một "rừng sao" ở môi trường đầy rẫy phức tạp.

"Tôi năm nay đã 69 tuổi, lẽ ra đã nghỉ ngơi với gia đình, con cháu nhưng vì đam mê nên tôi tiếp tục dấn thân với bóng đá. Thật tuyệt vời khi tôi là HLV đầu tiên vô địch V-League ba lần, điều đó ngoài sức tưởng tượng", HLV Lê Thụy Hải nói sau danh hiệu vô địch năm 2014.

HLV Lê Thụy Hải không ngại đấu tranh và đương đầu.

Ông là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đăng quang V-League 3 lần, dù chỉ làm việc ở Bình Dương trong thời gian dài nhất ở mỗi nhiệm kỳ là 3 năm.

"Ông Lê Thụy Hải ngang tàng, cá tính và là một trong những người giỏi nhất bóng đá Việt Nam ở cả hai góc độ: cầu thủ và HLV.

Khi làm cầu thủ, ông Hải chỉ vô địch QG một lần, nhưng là tiền vệ có phong cách và những cú đá phạt sở trường thuộc dạng 'hiếm' của bóng đá Việt Nam. Khi làm HLV, ông Hải 'lơ' là người dám đương đầu", BLV Quang Tùng đánh giá thêm.

Hành trình của Lê Thụy Hải ở Bình Dương sẽ trọn vẹn hơn nếu không có những mâu thuẫn với lãnh đạo. Dù vậy, đó là hai mặt của một cá tính góc cạnh. Ông Hải không ngại đương đầu với khó khăn và thể hiện cái tôi. Nhờ cá tính mạnh, ông bước lên đỉnh cao và trở thành huyền thoại của Bình Dương.

HLV Lê Thụy Hải đã rời "cõi tạm", nhưng dấu ấn chuyên môn cùng hình ảnh cương nghị, bộc trực của chiến lược gia gốc Hà Đông sẽ còn mãi trong ký ức người hâm mộ.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP