Kinh tế

Vinastas bị phạt 15 triệu đồng vụ "nước mắm nhiễm asen"

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) bị phạt tiền 15.000.000 đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do hiệp hội này đã phát hành.

Ngày 26/5, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin về việc xử phạt đối với Vinastas trong vụ "nước mắm nhiễm asen".

Thông tin cho biết, thực hiện văn bản số 2380 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh đã thực hiện xử phạt hành vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm Luật An toàn thực phẩm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Vinastas bị phạt 15 triệu đồng vụ "nước mắm nhiễm asen".

Cụ thể, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Địa chỉ: 214/22 Tôn Thất Tùng, Hà Nội có hành vi vi phạm hành chính là phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Với hành vi trên, Vinastas bị phạt tiền 15.000.000 đồng theo khoản 2 Điều 27 và khoản 3, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 178 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Ngoài việc bị phạt tiền, cơ quan chức năng cũng buộc Vinastas thu hồi để tiêu hủy tài liệu, ấn phẩm vi phạm theo khoản 3 Điều 27 Nghị định số 178 năm 2013 của Chính phủ.

Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ ngày 23/5/2017.

Trước đó ngày 17/10/2016, Vinastas công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín)". Tuy nhiên, Vinastas đã không công bố rõ arsen vô cơ hay hữu cơ trong nước mắm mà chỉ gọi chung là tổng hàm lượng arsen, khiến người tiêu dùng hoang mang.

Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra 247 mẫu nước mắm thu thập ngẫu nhiên của 82 cơ sở sản xuất gồm cả nước mắm công nghiệp và truyền thống, kiểm nghiệm tại 4 Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm đầu ngành của Bộ. Cơ quan này kết luận 100% mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện arsen vô cơ (thạch tín), vì vậy không ảnh hưởng sức khỏe con người.

Cuối tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã có kết luận điều tra về công bố chất lượng nước mắm của Vinastas là phạm luật, việc khảo sát nước mắm của tổ chức này không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Bộ Công Thương cũng chỉ ra đơn vị đứng sau tài trợ khảo sát là Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy.

Ngày 24/11, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã có văn bản cáo lỗi về việc thông tin, kết quả khảo sát nước mắm. Theo đó, ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm

Tác giả: Công Danh

Nguồn tin: Báo Doanh Nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP