Thể thao

Việt Nam vs Philippines: 10 năm sau Calisto, thầy Park sẽ lập kỳ công?

11 lần tham dự AFF Cup trước đây, tuyển Việt Nam có 2 lần vào chung kết. Đêm nay, trước Philippines, thầy trò Park Hang-seo đang mơ có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Lịch sử bóng đá Việt Nam chứng kiến 2 lần đội tuyển có mặt tại chung kết giải vô địch Đông Nam Á (1998, 2008). Hai thế hệ vào tới trận ấy đều mang danh huyền thoại. Người hâm mộ đừng vội nghĩ tới ngôi vương. Trên thực tế, vào chung kết AFF Cup với bóng đá Việt Nam đã là thành công.

Anh Đức đang chơi giải đấu hay nhất trong sự nghiệp ở tuyển Việt Nam. Anh và đồng đội xứng đáng có thêm một trận chung kết AFF Cup nữa. Ảnh: Thuận Thắng.

Với tuyển Việt Nam, chung kết AFF Cup là kỳ công

Ít người biết rằng sau 11 lần dự AFF Cup, đội tuyển Việt Nam đã 9 lần vượt qua vòng bảng nhưng vào chung kết đúng 2 lần. 7 trận bán kết còn lại, đội tuyển đều thất bại.

Không cần so với Thái Lan và Singapore - những đội tuyển thành công nhất lịch sử khu vực, bóng đá Việt Nam thậm chí không trội hơn Indonesia hay Malaysia. Đội bóng xứ “vạn đảo” là kẻ về nhì vĩ đại của Đông Nam Á khi 5 lần có mặt ở chung kết dù chưa từng bước lên bục vinh quang. Tuyển Malaysia cũng không kém cạnh khi đã 3 lần vào chung kết, trong đó có một lần vô địch. Sau khi loại Thái Lan tối 5/12, Malaysia có chung kết AFF Cup lần thứ 4 trong lịch sử.

So với họ, thành tích của tuyển Việt Nam có phần khiêm tốn. Những thất bại ở bán kết trong nhiều kỳ AFF Cup cho thấy tuyển Việt Nam không phải “dưới một người mà trên vạn người” như giới hâm mộ vẫn tưởng. Nó cũng là bằng chứng khẳng định bóng đá Việt Nam chỉ nằm trong nhóm 5 đội dẫn đầu khu vực.

Vị trí khiếm tốn ấy khiến một suất chơi ở chung kết với Việt Nam cũng là thành công. Thừa nhận điều đó chắc chắn không phải việc dễ dàng nhưng rất cần thiết với người hâm mộ. 11 kỳ AFF Cup đã qua, Riedl và Calisto là hai huấn luyện viên đến được nhà ga cuối.

Công Phượng nhiều khả năng được sử dụng như phương án đột biến trong hiệp hai. Anh đã làm khá tốt việc đó ở trận lượt đi. Ảnh: Minh Chiến.

AFF Cup 2018 cũng là giải đấu quốc tế cuối cùng của Việt Nam và lứa Quang Hải, Công Phượng trong năm nay. Sau những chiến công hiển hách tại U23 châu Á và ASIAD, đội tuyển cần một chức vô địch. Họ vẫn cần một lần bước lên bục vinh quang để định danh tên tuổi. Đội tuyển của ông Park xứng đáng với một danh hiệu dù chỉ ở sân chơi khu vực sau khi làm nhiều điều khó tin ở đấu trường châu lục.

Muốn thế, trước tiên, họ phải vào được chung kết.

Huy Hùng thay Hùng Dũng, tuyển Việt Nam đạt trạng thái tối ưu

Trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 với Philippines, tuyển Việt Nam đang tràn đầy hy vọng tái lập kỳ tích ấy. Chỉ cần không thua tại Mỹ Đình, đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ hiên ngang bước tới trận cuối. Thất bại năm 2014 là nỗi đau. Nhưng nó cũng là bài học lớn, giúp Việt Nam bớt tự mãn và thận trọng nhiều hơn trước trận đấu đêm nay.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam gặp Philippines tại Mỹ Đình.

So với Philippines, Việt Nam đang nắm quá nhiều lợi thế. Loại Văn Toàn vì chấn thương, tuyển Việt Nam vẫn còn 22 con người khỏe mạnh so với 18 của đối thủ. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo thắng ở lượt đi với 2 bàn trên sân khách. Đội tuyển được đá ở Mỹ Đình dưới sự chứng kiến của 40.000 CĐV và đang có phong độ cao.

Hùng Dũng chưa bình phục hoàn toàn và nhiều khả năng sẽ phải nhường lại vị trí cho đàn anh Huy Hùng.

Tuy nhiên, đó cũng không phải điều gì đáng ngại vì Huy Hùng đã đá chính ở 2 kỳ AFF Cup gần nhất. Các vị trí còn lại trong đội hình đều đạt phong độ cao. Những người như Anh Đức hay Phan Văn Đức thậm chí đang chơi giải đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình.

Mọi thứ đều ủng hộ đội tuyển Việt Nam. 90 phút nữa thôi, giấc mơ về trận chung kết AFF Cup thứ ba trong lịch sử sẽ trở thành hiện thực.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines trong khuôn khổ bán kết lượt về AFF Cup 2018 sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12.

Họ đã nói gì trước trận?

- HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang-seo: “Tôi và học trò luôn nhớ tới bài học thất bại tại AFF Cup năm 2014 khi Việt Nam thua Malaysia. Tôi mong họ sẽ giữ được bản thân trước áp lực”.

- HLV trưởng tuyển Philippines Sven-Goran Eriksson: “Đội tuyển Philippines không tới đây để du lịch. Tôi muốn tạo nên điều gì đó ở đây. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để lật ngược thế cờ”.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: thầy Park , Calisto , Philippines , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP