Trong nước

Việt Nam-Brunei: Bước tiến quan trọng cả về lượng và chất trong quan hệ song phương

Thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Brunei là bước tiến hết sức quan trọng, đánh dấu cả về lượng và chất trong quan hệ song phương, thể hiện quyết tâm chung của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc đưa hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất.

Tối 27/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tại chiêu đãi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chào mừng và Quốc vương Brunei Darussalam phát biểu đáp từ.

Bước tiến hết sức quan trọng, đánh dấu cả về lượng và chất

Mở đầu bài phát biểu, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Quốc vương và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Brunei Darussalam thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Cho rằng chuyến thăm của Quốc vương mang đến cho lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tình cảm hữu nghị nồng ấm của lãnh đạo và nhân dân Brunei, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Quốc vương sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Brunei.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu to lớn trong quá trình triển khai thực hiện "Tầm nhìn quốc gia 2035".

Dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương, sau 35 năm kể từ khi giành độc lập, Brunei đã trở thành một quốc gia phát triển và thịnh vượng, trong khi vẫn bảo tồn được truyền thống văn hóa độc đáo của một đất nước Hồi giáo ôn hòa và thanh bình.

Ngày nay, từ thủ đô Bandar Seri Begawan xinh đẹp cho đến vườn quốc gia Ulu Temburong xanh tươi, khu làng nổi trên sông Kampong Ayer độc đáo hay khu du lịch Pekan Tutong sầm uất đều là minh chứng cho sự diệu kỳ của những nỗ lực lao động sáng tạo của người dân Brunei.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN được tổ chức tại thủ đô Bandar Seri Begawan tươi đẹp của Brunei năm 1995 đã trở thành dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước nói riêng và quan hệ Việt Nam-ASEAN nói chung. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt với Brunei, coi đây là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trong suốt chặng đường gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trải qua nhiều biến động trong khu vực và trên thế giới, quan hệ hợp tác và hữu nghị Việt Nam-Brunei không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại nhiều thành quả trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục... Việc thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Brunei lần này là bước tiến hết sức quan trọng, đánh dấu cả về lượng và chất trong quan hệ song phương, thể hiện quyết tâm chung của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc đưa hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, phù hợp với xu thế chung của khu vực và quốc tế.

Không chỉ trong khuôn khổ song phương, hai nước cũng chia sẻ nhiều điểm tương đồng, thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, an ninh biển, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố, cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, với sự nỗ lực chung, các nước láng giềng, Việt Nam-Brunei sẽ đóng góp có hiệu quả hơn cho ASEAN, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như thế giới, không chỉ vì hạnh phúc và ấm no của nhân dân mỗi nước mà còn vì một nền hòa bình, sự ổn định và phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam-Brunei bắt tay xây dựng một quan hệ đối tác toàn diện mới

Phát biểu đáp từ, Quốc vương Brunei Darussalam bày tỏ lòng biết ơn trước sự đón tiếp nồng hậu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cũng như Việt Nam đã dành cho đoàn lòng mến khách và công tác chuẩn bị, thu xếp chương trình hết sức chu đáo.

Quốc vương Brunei Darussalam thể hiện ấn tượng khi chứng kiến những thành tựu phát triển mà Việt Nam giành được kể từ chuyến thăm cấp Nhà nước lần trước đến Việt Nam. Những thành tựu và tiến triển to lớn trong giai đoạn chuyển đổi này là minh chứng cho việc thực hiện thành công chính sách Đổi mới của Việt Nam.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah phát biểu tại buổi chiêu đãi

"Việt Nam giờ đây đã trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN với mức tăng GDP ấn tượng, trung bình đạt 7%/ năm. Tôi xin được chúc mừng Ngài Chủ tịch nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thành tựu to lớn đó. Tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ngài, Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành công về phát triển và tăng trưởng kinh tế", Quốc vương Brunei Darussalam nói.

Quốc vương Brunei Darussalam vui mừng nhận thấy kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 27 năm, mối quan hệ hữu nghị nồng ấm và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Brunei đã không ngừng được thúc đẩy và đơm hoa kết trái.

Quan hệ hợp tác hai nước được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có năng lượng, giáo dục, nông nghiệp và du lịch. Từ đó, đặt nền móng vững chắc cho quan hệ song phương, đồng thời cải thiện sinh kế cho nhân dân hai nước. Vì lẽ đó, Quốc vương Brunei Darussalam hoan nghênh hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện.

"Quan hệ Đối tác Toàn diện sẽ đảm bảo hai nước chúng ta cùng cam kết nỗ lực và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm", Quốc vương Brunei Darussalam nhấn mạnh.

Quốc vương Brunei Darussalam cũng khẳng định, từ thời khắc chào đón Việt Nam vào đại gia đình ASEAN năm 1995, khi Brunei đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, Việt Nam-Brunei đã tiếp tục hợp tác cùng nhau như các đối tác thân thiết trong khu vực, trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển tại khu vực.

Bởi vậy, điều quan trọng là Việt Nam-Brunei sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ đầy giá trị này giữa hai nước, và bảo đảm thực hiện các nguyên tắc căn bản về hòa bình và ổn định, tiến tới đạt được các mục tiêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Quan hệ đối tác khu vực giữa hai nước cũng cho thấy hai nước còn rất nhiều tiềm năng bổ sung cho nhau về những thế mạnh trong phát triển kinh tế, và mở rộng tiếp cận thị trường mỗi nước thông qua các hiệp định thương mại tự do mà hai bên cùng ký kết.

Quốc vương Brunei Darussalam mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trong việc xây dựng và củng cố chương trình nghị sự Cộng đồng của ASEAN. Đồng thời tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị thật chu đáo và hiệu quả và Brunei sẽ ủng hộ Việt Nam hết mình trong quá trình này.

Cuối bài phát biểu của mình, Quốc vương Brunei Darussalam một lần nữa khẳng định: "Ngày hôm nay chúng ta đã bắt tay xây dựng một quan hệ đối tác toàn diện mới. Chúng ta đã xác định nhiều lĩnh vực hợp tác để cùng nhau thực hiện và triển khai hiệu quả. Tôi mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta trong thời gian tới".

Tác giả: Trọng Bằng

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP