Tin địa phương

Vì sao Công an Cần Thơ tạm đình chỉ điều tra 7 gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á?

Đại diện Cơ quan Công an TP. Cần Thơ vừa cho biết cơ quan điều tra đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra, giải quyết tin báo, kiến nghị khởi tố của Thanh tra TP. Cần Thơ về 7 gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị y tế có dấu hiệu sai phạm.

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết lý do tạm đình chỉ điều tra liên quan đến các gói thầu mua sắm vật tư y tế là do thời gian điều tra đã hết. Ảnh An Hòa

Theo vị đại diện Ban giám đốc Công an TP. Cần Thơ, lý do tạm đình chỉ điều tra, giải quyết tin báo, kiến nghị khởi tố của Thanh tra thành phố về 7 gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị y tế là do "Cơ quan điều tra đã có văn bản gởi các đơn vị: ngân hàng, cơ quan giám định, bộ ngành, địa phương đề nghị cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan các gói thầu với Việt Á nhưng chưa nhận được phản hồi trong khi thời hạn xác minh, điều tra tin báo, kiến nghị khởi tố tối đa là 4 tháng, đã hết hạn".

Trước đó, vào chiều ngày 6/10, tại cuộc họp báo quý III/2022 do UBND TP. Cần Thơ chủ trì, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết, "Cơ quan CSĐT- Công an TP. Cần Thơ đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để xác minh tin báo, kiến nghị khởi tố. Đến giờ này đã tập trung các lực lượng điều tra, làm rõ và đang báo cáo Bộ Công an. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn tính thiệt hại như thế nào".

Theo kết luận của Thanh tra TP. Cần Thơ về việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại Sở Y tế Cần Thơ và cơ quan, đơn vị có liên quan:

Thanh tra TP. Cần Thơ đã kiến nghị chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, 5 gói thầu mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Cần Thơ (CDC Cần Thơ) chỉ định thầu, có dấu hiệu "cố ý lựa chọn sản phẩm" của công ty này và chỉ định Công ty Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa; đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Cần Thơ cho rằng 5 gói thầu mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Cần Thơ chỉ định thầu, có dấu hiệu "cố ý lựa chọn sản phẩm". Ảnh An Hòa

Thanh tra Cần Thơ cũng cho biết, có một gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ và một gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/9, Ủy ban kiểm tra Thành uỷ Cần Thơ, đã kỷ luật khiển trách đối với ông Trần Quốc Luận, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ.

Theo Ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ, "ông Trần Quốc Luận với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện Đa khoa thành phố, nhưng có những hạn chế, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ từ tháng 6/2020 và năm 2021.

Ông Luận thực hiện chưa đúng quy chế làm việc của Đảng ủy, Quy chế dân chủ của bệnh viện; chưa tạo được sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, thiếu dân chủ, công khai, minh bạch trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và trực tiếp ký công văn mượn hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19".

Ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ cũng cho rằng ông Luận thiếu kiểm tra, giám sát để cấp dưới tham mưu báo cáo việc mua sắm và mượn sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế gửi Sở Y tế và các đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra không đầy đủ, không kịp thời đã gây bức xúc trong nội bộ bệnh viện, tạo dư luận không tốt.

Cũng liên quan đến vi phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Nguyễn Việt Thúy - Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ.

Tác giả: AN HÒA

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP