Du lịch

Về Mộc Châu dự Tết Độc lập, ngắm hoa tam giác mạch

Dịp nghỉ lễ 2/9, còn gì tuyệt hơn khi bạn được chào đón với một cánh đồng hoa đang kỳ rực rỡ ở Mộc Châu, sau khi đã vượt gần 200 km đèo dốc quanh co.


Tết Độc lập là một trong hai cái Tết to nhất của người H'mông (bên cạnh Tết Nguyên đán) ở Mộc Châu. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm là dịp để già trẻ, gái trai trong các thôn bản ăn diện thật đẹp để đi chơi Tết. Họ quây quần về khu vực chợ và trung tâm của thị trấn Mộc Châu để vui chơi, ăn uống, chụp ảnh.

Họ tham gia vào các lễ hội, trò chơi truyền thống do huyện tổ chức, nhằm bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động này được đông đảo bà con địa phương cũng như du khách từ các nơi tham gia một cách hào hứng, vui vẻ. Trong ảnh là phần dự thi của một đội trong cuộc thi giã bánh dày.

Ném pao là một trò chơi dân gian đặc trưng của bà con H'mông trong các dịp lễ tết. Quả pao cũng đi vào trong văn hóa người H'mông như một minh chứng cho tình yêu đôi lứa.
"Anh ném oao

Em không bắt

Em không yêu

Quả pao rơi rồi..."


Quả pao của phụ nữ H'mông được khâu nối bằng các miếng vải lanh thành trái trong, to chỉ bằng quả cam. Họ khâu trái tròn bằng vải lanh làm vỏ rồi nhồi hạt lanh hoặc bông vải vào bên trong. Họ còn rất sáng tạo khi biết làm cho quả pao có nhiều màu sắc đẹp mắt, họdùng vải thổ cẩm của người Thái hay chắp ghép những mảnh vải nhiều màu khác nhau lại và dùng lụa tơ tằm để tạo sự mềm mại cho quả pao.

Tết Độc lập cũng là dịp để cánh thanh niên trai tráng người H'mông thi tài đọ sức thông qua những cuộc thi mang tính thể hiện sức mạnh, sự khéo léo, chính xác... như trò thi đẩy gậy.

... hay thi bắn nỏ.

Trò chơi đánh tu lu.

Dịp 2/9 năm nay cũng là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch ở Mộc Châu vào độ đẹp nhất. Nếu như trước đây, du khách phải vượt khoảng 400 km (từ Hà Nội) để được ngắm thứ hoa nhỏ xíu nhưng đầy cuốn hút này, thì giờ đây quãng đường ấy được thu ngắn lại, chỉ còn một nửa.

Không khó để bắt gặp những cánh hoa này ven quốc lộ 6, trước khi vào địa phận thị trấn Mộc Châu. Còn gì tuyệt hơn khi bạn được chào đón bởi một cánh đồng hoa đang kỳ rực rỡ sau khi đã vượt gần 200 km đèo dốc quanh co.

Đừng chỉ mơ màng tưởng tượng, nhấc chân lên và đến Mộc Châu, thế chỗ hai thiếu nữ kia bằng chính hình ảnh của mình, đắm mình trong thiên nhiên, đất trời Tây Bắc và hòa vào không khí Tết Độc lập đang đến gần.

Tác giả bài viết: Thành Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP